Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Văn Hậu đá trái sở trường ở U22 Việt Nam

Cựu trung vệ Vũ Như Thành chia sẻ xoay quanh các cầu thủ phòng ngự của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Anh lý giải việc HLV Park cho Đoàn Văn Hậu đá trung vệ lệch trái.

Văn Hậu có đúng khi rời Hà Lan để dự SEA Games 30 Có nhiều tranh cãi khi Văn Hậu không quay lại tại Hà Lan cùng SC Heerenveen mà chọn ở lại Việt Nam tham dự SEA Games 30.

Lúc 19h ngày 7/12, U22 Việt Nam bước vào trận bán kết với U22 Campuchia. Ở SEA Games 30, ngoài ngôi sao sáng giá Quang Hải, người hâm mộ còn quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào Đoàn Văn Hậu, cầu thủ đang khoác áo SC Heerenveen tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. 

u22 viet nam sea games 30 anh 1

Theo cựu trung vệ Như Thành, Văn Hậu (số 5) đang chơi tốt dần qua từng trận. Ảnh: Việt Linh. 

Không phải vì Thanh Thịnh 

Sau 4 trận được ra sân tại vòng bảng, Văn Hậu chỉ mới có một lần được thi đấu đúng sở trường, vị trí hậu vệ cánh trái trong trận gặp U22 Lào. Khi đối đầu với các đội bóng mạnh như U22 Indonesia, U22 Singapore và U22 Thái Lan, cầu thủ quê Thái Bình được HLV Park Hang-seo xếp chơi ở vị trí trung vệ lệch trái.

Nhiều người cho rằng chiến lược gia người Hàn Quốc muốn tận dụng khả năng hỗ trợ tấn công của Đỗ Thanh Thịnh, cầu thủ có màn trình diễn tốt tại vòng loại U23 châu Á cũng như giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games. Mới đây, anh cũng có đường kiến tạo cho Tiến Linh đánh đầu thành bàn, rút ngắn tỷ số còn 1-2 trong trận gặp U22 Thái Lan. Tuy nhiên, cựu trung vệ Như Thành lại nghĩ khác. 

"Ở vị trí trung vệ lệch trái, HLV Park chưa thực sự yên tâm với các nhân tố mới như Nguyễn Đức Chiến hay Lê Ngọc Bảo. Do đó, ông để Văn Hậu thi đấu với vai trò này cũng là điều dễ hiểu. HLV Chu Đình Nghiêm từng nhiều lần cho Văn Hậu chơi như vậy ở CLB Hà Nội. Trong tương lai, nếu Đức Chiến hay Ngọc Bảo có nhiều kinh nghiệm hơn thì HLV Park sẽ trả Văn Hậu về vị trí sở trường", cựu trung vệ Như Thành, nhà vô địch AFF Cup 2008 chia sẻ với Zing.vn. 

Bên cạnh đó, Như Thành cũng có đánh giá về màn trình diễn cá nhân của Văn Hậu tại SEA Games 30. 

"Văn Hậu chơi chưa thực sự ấn tượng ở giải lần này. Nguyên nhân là anh ta chưa quen với điều kiện thi đấu ở SEA Games, như mặt sân cỏ nhân tạo chẳng hạn, và trải qua một lịch thi đấu, di chuyển dày đặc. Tôi nhận thấy anh ta chơi tốt hơn qua từng trận và sẽ tiếp tục cải thiện được phong độ ở bán kết, chung kết", cựu cầu thủ Ninh Bình nói.

u22 viet nam sea games 30 anh 2

Văn Hậu trải qua một lịch thi đấu dày đặc cùng đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng. 

Trọng Hoàng gánh vác nhiệm vụ của Quang Hải

Ở trận gặp U22 Thái Lan, sau khi U22 Việt Nam bị dẫn 2-0, Tấn Tài có dấu hiệu căng cứng tâm lý. Ban huấn luyện liên tục nhắc nhở anh sau một số tình huống chuyền lỗi nhưng không cải thiện được tình hình. Phút 18, Tấn Tài bị thay bởi Hà Đức Chinh. 

Một điều nữa, khi Tấn Tài rời sân, Trọng Hoàng luôn chơi tốt ở vị trí này. Vì vậy, khả năng ra sân từ đầu của cầu thủ quê Bình Định bị đặt dấu hỏi. Dù vậy, Như Thành cho rằng HLV Park sẽ điền tên cả 2 vào danh sách đá chính. 

"Tấn Tài và Trọng Hoàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục sát cánh ở hàng lang phải của U22 Việt Nam. Với chấn thương của Quang Hải (nghỉ 2 tuần, không còn cơ hội thi đấu tại SEA Games), U22 Việt Nam cần một người đủ khả năng khoan phá hàng thủ đối phương. Trọng Hoàng là cầu thủ xuất thân từ vị trí tiền vệ công nên anh ta sẽ đảm nhận vai trò đó. Kinh nghiệm của Trọng Hoàng cũng rất cần thiết", Như Thành phân tích. 

u22 viet nam sea games 30 anh 3

Vắng Quang Hải, nhiệm vụ khoan phá hàng thủ đối phương được đặt trên vai Trọng Hoàng, người giàu kinh nghiệm nhất U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: Thuận Thắng. 

Cuối cùng, cầu thủ từng được đề cử Quả bóng vàng châu Á 2009 nhận xét về tương quan sức mạnh giữa U22 Việt Nam và U22 Campuchia, đội nhì bảng A. Anh đánh giá các học trò của HLV Park nhỉnh hơn đối thủ láng giềng. 

"Nhiều cổ động viên Việt Nam nghĩ U22 Việt Nam sẽ đánh bại U22 Campuchia một cách dễ dàng. Trong quá khứ, chúng ta từng giành chiến thắng cách biệt với họ, 4-0, 5-0 và thậm chí là 8-0. Tuy nhiên, họ có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây. Một đội bóng đánh bại U22 Malaysia, đương kim á quân của SEA Games thì không hề yếu. 

U22 Việt Nam vẫn nhỉnh hơn ở giải lần này. Chúng ta sẽ nhập cuộc với tư cách đội cửa trên và giữ được thế trận áp đặt đối với U22 Campuchia. Tôi dự đoán U22 Việt Nam sẽ giành chiến thắng 2-0 và lọt vào chung kết", Như Thành chia sẻ. 

Nếu vượt qua U22 Campuchia, U22 Việt Nam sẽ đối đầu với đội giành chiến thắng trong cặp đấu giữa U22 Indonesia và U22 Myanamar. Trận đấu này sẽ diễn ra lúc 15h ngày 7/12. 

u22 viet nam sea games 30 anh 4

Đội hình ra sân gần nhất của U22 Việt Nam với Văn Hậu đá trung vệ lệch trái và Tấn Tài, Trọng Hoàng cùng góp mặt. Đồ họa: Minh Phúc. 

HLV Park: 'Tôi không cử trợ lý theo dõi U22 Campuchia' Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết đã có video về U22 Campuchia, và toàn đội sẽ cố gắng giành chiến thắng để vào chung kết SEA Games 30.

4 cầu thủ còn lại từ SEA Games 29 thay đổi ra sao sau 2 năm

So với đội hình U22 Việt Nam dự SEA Games cách đây 2 năm, 4 cái tên còn sót lại là thủ môn Bùi Tiến Dũng, Hà Đức Chinh, Nguyễn Quang Hải và Đoàn Văn Hậu.

Chấm điểm U22 Việt Nam sau vòng bảng: Điểm sáng Tiến Linh

Tiến Linh có một hattrick cùng cú đúp giúp U22 Việt Nam dẫn đầu bảng B sau vòng bảng. Anh xứng đáng nhận điểm cao nhất U22 Việt Nam.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm