Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Phố Wall không ngại ông Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn mô tả đối thủ Joe Biden là một chính trị gia bình bình, không có sự đột phá. Tuy nhiên, có vẻ như Phố Wall không ngại vấn đề này.

Cụm từ ưa thích mà Tổng thống Trump sử dụng để mô tả cựu phó tổng thống Mỹ là "Ông Joe ngủ gật". Nhưng theo CNN, Phố Wall cần sự ổn định và dễ dự đoán mà ông Biden sẽ mang đến nếu đắc cử.

Những thay đổi dồn dập, bất ngờ của chính phủ Mỹ thời ông Trump khiến các nhà đầu tư Phố Wall luôn đứng ngồi không yên. Ông Trump gây sốc với lời chỉ trích Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc, tấn công một công ty lớn của Mỹ như General Motors.

Ngược lại với ông Trump, các nhà đầu tư cho rằng ông Biden - một chính trị gia có 40 năm kinh nghiệm ở Washington - sẽ điều hành chính phủ với sự ổn định cần thiết. Chính quyền Biden có thể hạn chế sự không chắc chắn trên thị trường, đặc biệt trong những lĩnh vực quan trọng như chính sách thương mại, quan hệ đối ngoại và kích thích kinh tế.

Bau cu tong thong My anh 1

Những quyết định đột ngột từ ông Trump khiến thị trường luôn xáo động. Ảnh: Reuters.

Bốn năm xáo động

"Trong 4 năm qua, một dòng tweet của ông Trump cũng tạo ra những thay đổi lớn trên thị trường. Đó không phải phong cách của ông Joe Biden", CNN dẫn lời ông Ed Mills, chuyên gia phân tích chính sách tại hãng Raymond James, bình luận.

Có vẻ như Phố Wall sẵn sàng chào đón chính quyền Biden dù cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa ngã ngũ. Thị trường tăng mạnh trong 4 ngày giao dịch đầu tiên của tuần này. Các nhà đầu tư vui mừng với khả năng đảng Dân chủ nắm Nhà Trắng và Hạ viện, nhưng đảng Cộng hòa giữ thế đa số tại Thượng viện.

Với một chính phủ bị chia rẽ như vậy, ông Biden khó có thể thông qua các dự luật mới như tăng thuế doanh nghiệp, mở rộng bảo hiểm y tế và phát triển năng lượng xanh. "Thị trường đang được định giá theo khả năng chính phủ bị chia rẽ", chuyên gia Mills nhận xét.

"Chúng tôi tin rằng ông Biden sẽ giành đa số phiếu bầu đại cử tri để trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo", ông Michael Strobaek, Giám đốc đầu tư toàn cầu của Credit Suisse, khẳng định hôm 6/11.

Bau cu tong thong My anh 2

Nếu đắc cử, ông Biden được cho là sẽ có những chính sách dễ đoán và ít gây biến động hơn. Ảnh: Reuters.

Trong 4 năm qua, Tổng thống Trump liên tục thay thế các quan chức liên bang. Đây là vấn đề đau đầu đối với Phố Wall vì bộ máy hoạch định chính sách thiếu sự ổn định cần thiết với thị trường.

"Chúng tôi dành rất nhiều thời gian suy đoán xem ai vào và ai ra. Tổng thống hài lòng và không hài lòng với ai?", ông Isaac Boltansky, Giám đốc nghiên cứu chính sách của Compass Point Research & Trading, cho biết. Chẳng hạn, ông Trump bất ngờ thông báo loại bỏ cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson trên Twitter.

Thêm vào đó, cuộc chiến thương mại khó lường giữa Mỹ và Trung Quốc cũng gây sóng gió lớn trên Phố Wall. Các nhà đầu tư tiếp tục phải phỏng đoán liệu thuế tăng hay giảm. Môi trường này khiến doanh nghiệp Mỹ gặp khó trong việc xác định điểm đến đầu tư ở nước ngoài và quản lý chuỗi cung ứng phức tạp.

Miễn nhiễm với Twitter

"Khi ở trong cuộc chiến thuế, chúng ta đã chứng kiến những biến động đáng kể", ông Kristina Hooper, chiến lược gia thị trường trưởng tại Invesco, bình luận. "Nếu ông Biden thắng, chúng ta sẽ thấy sự quay trở lại của cách tiếp cận truyền thống hơn đối với quản trị. Nó có thể giúp giảm biến động hàng ngày".

Ông Biden cũng được cho là có thái độ nhẹ nhàng hơn với châu Âu về thương mại. Tuy nhiên, ứng viên đảng Dân chủ vẫn sẽ giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều chung quan điểm trong việc chống lại các hành vi thương mại bị coi là bất công của Bắc Kinh, đặc biệt là ăn trộm bản quyền sở hữu trí tuệ.

Các chuyên gia cho rằng ông Biden sẽ giải quyết các vấn đề với Trung Quốc theo cách ít gây ra biến động hơn. "Nhiều khả năng chính quyền ông Biden sẽ sử dụng hệ thống dựa trên quy tắc mối quan hệ quốc tế", các chiến lược gia của ING bình luận.

Cuối cùng, các nhà đầu tư đã bớt quan tâm đến những dòng tweet đột ngột của ông chủ Nhà Trắng. "Thị trường chứng khoán gần như trở nên miễn nhiễm với các dòng tweet và chấp nhận đó chỉ là một phần trong phong cách quản trị của tổng thống đương nhiệm", ông Hooper bình luận.

Bau cu tong thong My anh 3

Phố Wall nhiều lần chao đảo vì những dòng tweet đột ngột của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Boltansky tại Compass Point Research & Trading cho rằng các nhà đầu tư đã nhận ra "có một khoảng cách giữa lời nói khoa trương và thực tế".

Tuy nhiên, chỉ tháng trước, việc ông Trump đột ngột hủy các cuộc đàm phán về kích thích thông qua một dòng tweet đã khiến chỉ số Dow giảm mạnh 600 điểm trong vỏn vẹn vài phút.

Theo CNN, một Nhà Trắng dưới thời ông Biden vẫn sẽ mang lại những bất ổn. Tuy nhiên, nó khó chạm đến ngưỡng hỗn loạn như bốn năm qua. "Các nhà đầu tư sẽ thích việc không phải lo lắng về Washington", ông Mills bình luận.

Chính phủ Mỹ chia rẽ có lợi cho giới siêu giàu

Giới nhà giàu Mỹ thở phào nhẹ nhõm khi "làn sóng xanh" dường như không thành hiện thực. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không phải đối mặt với những khoản tăng thuế lớn.

Vì sao Trung Quốc muốn 'bẻ gãy đôi cánh' của tỷ phú Jack Ma?

Kế hoạch IPO đổ vỡ và giấc mơ 35 tỷ USD tan tành, Ant Group của tỷ phú Jack Ma cũng như ngành công nghệ màu mỡ ở Trung Quốc đối mặt với một tương lai không dễ dàng.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm