Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do nhân viên luôn nể và ngại Elon Musk

Nhân viên cũ tại Tesla cho biết họ có thể bị sa thải ngay lập tức nếu bị “mất điểm” trong mắt Elon Musk.

Tỷ phú Elon Musk được đánh giá là một vị lãnh đạo khó tính, ít khi giao tiếp với nhân viên và sẵn sàng sa thải những người làm trái ý ông.

Trong một buổi podcast tuần qua, Carl Medlock, từng giữ chức vụ quản lý bán hàng tại Tesla, đã chia sẻ về trải nghiệm làm việc với Musk tại công ty xe điện.

“Mọi người không nên tranh cãi với ông ấy”, Medlock nói.

Cãi lời là đuổi việc

Theo ông, mỗi khi Musk đưa ra ý kiến tại cuộc họp và yêu cầu mọi người tuân theo, các nhân viên nên răm rắp thực hiện đúng theo lời CEO Tesla. “Musk không cho người khác cơ hội phản pháo lại mình. Cãi lời là bị đuổi việc ngay lập tức”, cựu nhân viên chia sẻ.

Theo Medlock, Elon Musk là một người cuồng công việc và có thể làm việc thâu đêm suốt sáng. Thay vì về nhà, các nhân viên còn thường xuyên bắt gặp Elon Musk ngủ lại ở văn phòng hoặc thậm chí là ngủ ngay trên sàn.

Nhan vien so Elon Musk anh 1

Elon Musk làm việc thâu đêm và ngủ ngay trên sàn. Ảnh: Next Big Future.

“Tôi từng tận mắt thấy ông ấy ngủ trên bàn làm việc nhưng đã xóa tấm ảnh ấy rồi”, Medlock nói. Cựu nhân viên còn đùa rằng lúc chụp lại cảnh tượng này ông còn sợ mình sẽ bị đuổi việc. Nhưng cuối cùng, ông đã xóa tấm ảnh vì tôn trọng quyền riêng tư của Musk.

Medlock làm việc ở Tesla từ năm 2009 và được trả mức lương khá hậu hĩnh, bao gồm lương cứng 120.000 USD và 40.000 quyền lựa chọn cổ phiếu, trị giá khoảng 50 triệu USD nếu tính theo giá cổ phiếu Tesla hiện tại.

Ông cho biết vào thời điểm đó mình từng được Musk trực tiếp phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn, Musk đã hỏi Medlock, vốn là một kỹ thuật viên và nhân viên bán xe kỳ cựu, về thành tích bán hàng và kinh nghiệm thực tế.

“Ông ấy là một người tốt”, Medlock nói. Với vị cựu nhân viên, Musk là một người rất thông minh nên ông ấy khó tính trong công việc là điều dễ hiểu. Nhưng Musk lại là một người yêu gia đình, con cái, là một ông bố tốt và rất dễ nói chuyện. “Chúng tôi chỉ trò chuyện vài ba câu và thế là tôi được nhận vào làm”, ông chia sẻ.

Vị sếp khó gần

Medlock cho biết trong môi trường công sở Musk không phải là người dễ gần. Ông rất hiếm khi tiếp xúc với nhân viên trừ khi có việc gấp hoặc vấn đề quan trọng. “Musk chỉ nói chuyện với bạn khi cần, chứ không bao giờ chủ động tám chuyện với người khác”, ông nói.

Ngay cả trong các buổi họp, Musk cũng không tốn thời gian để nói chuyện luyên thuyên mà thường đi thẳng vào vấn đề. Medblock nói rằng ông chưa bao giờ thấy vị sếp này đùa giỡn với nhân viên lần nào.

Nhan vien so Elon Musk anh 2

CEO Tesla là một vị sếp nghiêm khắc và khó tính. Ảnh: Time.

Vị cựu quản lý còn cho hay CEO Tesla là một người rất có kỷ luật trong việc quản lý Tesla từ những ngày đầu thành lập. Ông đánh giá cao khả năng chiêu mộ và đào tạo nhân tài của vị tỷ phú giàu nhất hành tinh mặc dù họ có thể bị sa thải ngay lập tức nếu bị “mất điểm” trong mắt vị CEO.

Nếu bị Elon Musk giám sát, đồng nghĩa với việc nhân viên đó sắp bị sa thải vì Musk muốn thuê nhân tài về để họ tự làm việc. “Ông ấy không chỉ giỏi mà còn biết cách chiêu mộ người giỏi về công ty mình”, Medlock chia sẻ.

Trước đó, trong một bài phỏng vấn với Wall Street Journal vào năm 2015, CEO Tesla từng tự nhận mình là một “nano-manager” (người quản lý luôn chú ý đến tiểu tiết và yêu cầu sự hoàn hảo).

Viết trong một bức thư khác gửi đến các quản lý ở Tesla, Elon Musk cho biết nhân viên ở Tesla có 3 cách để phản hồi khi nhận được email của ông.

Nếu họ đồng ý với ý kiến của ông, họ phải thực hiện đúng như những gì ông yêu cầu. Nếu không, họ phải chứng minh được tại sao ông sai hoặc yêu cầu ông làm rõ vấn đề. “Nếu không làm được những điều trên, bạn sẽ bị sa thải ngay lập tức”, Musk thẳng thắn.

Elon Musk cũng nổi tiếng là một người sếp nóng tính và dễ nổi cáu với nhân viên của mình. “Nếu bạn nói điều gì sai, phạm lỗi hoặc giẫm phải đuôi hổ của Elon Musk, anh ấy sẽ luôn coi bạn là một kẻ ngu và không bao giờ thay đổi quan điểm đó của mình”, một quản lý mảng kỹ thuật ở Tesla chia sẻ với Wired vào năm 2018.

Elon Musk có thể đã mắc sai lầm

Chính người tạo ra công cụ mà Elon Musk sử dụng cũng khẳng định số liệu vị tỷ phú đưa ra vô nghĩa. Đây có thể là yếu tố quyết định trong vụ kiện giữa ông và Twitter.

Elon Musk lấy lại danh tiếng ở Trung Quốc nhờ một bài viết

Việc Elon Musk viết bài cho Wangxin, tạp chí chính thức của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, được coi như động thái giúp ông lấy lại danh tiếng của mình.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm