Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do người dùng nên đổi SIM 4G

Sau khi thử nghiệm, tốc độ 4G của Viettel gấp 7 lần 3G truyền thống.

Các nhà mạng đang gấp rút triển khai mạng 4G để cung cấp dịch vụ trong thời gian tới. Trong đó Viettel tuyên bố đã cơ bản hoàn thành hạ tầng mạng lưới và phục vụ sớm ngay trong quý 1. Hãng đang đẩy nhanh hoạt động đổi SIM miễn phí tại 1.600 cửa hàng, siêu thị, booth lưu động toàn quốc.

Tại sao dùng 4G phải đổi sim mới mà không được dùng sim hiện tại? Đây thuần túy là yêu cầu kỹ thuật. SIM điện thoại có 2 loại theo tiêu chuẩn của tổ chức ETSI/3GPP là USIM và GSM thường. SIM GSM chỉ cho phép kết nối mạng 2G, 3G. Khi lên 4G, tiêu chuẩn công nghệ bắt buộc phải có USIM để chứng thực, bảo mật kết nối. Thẻ SIM mới tích hợp 2 chức năng, có thể dùng được cả 3 mạng: 2G, 3G, 4G.

SIM 4G sử dụng thuật toán mới để ngăn chặn hoạt động nghe lén và bảo mật cuộc gọi, danh bạ cũng như dữ liệu lưu chuyển trên mạng an toàn hơn. Danh bạ điện thoại lưu được hàng nghìn số, trong mỗi số có thể lưu kết hợp các thông tin khác: email, liên hệ dự phòng...

Viettel anh 1
Thẻ SIM mới tích hợp 2 chức năng, có thể dùng được cả 3 mạng: 2G, 3G, 4G.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, tốc độ kết nối của 4G nhanh hơn 3G rất nhiều trên lý thuyết và thực tế sử dụng. Theo tính toán, mạng 4G cao nhất (công nghệ LTE-A) có tốc độ tải xuống 300 Mb/s, tải lên 150 Mb/s. Con số này cao gấp 7 lần mạng 3G 3G HSPA+ đang dùng hiện tại với tốc độ tải xuống 42 Mb/s và tải lên 22 Mb/s. 

Trong thời gian thử nghiệm ở Vũng Tàu, tốc độ 4G của Viettel đạt trung bình từ 40-80 Mb/s, cao hơn 7 lần so với tốc độ trung bình của 3G. Tại một số điểm, tốc độ 4G có thể đạt đến 230 Mb/s - gần với tốc độ lý tưởng kể trên.
So sánh trực quan, mạng 4G mất 5 giây để tải bài hát chất lượng cao 10 MB, còn với 3G thì người dùng phải mất 20 giây. Tốc độ mở website của 4G là 1,5 giây và 4 giây khi dùng 3G. Với trình chiếu video, mạng 4G tốn 5 giây để xem liên tục không cần chờ tải khi chuyển đoạn. Mạng 3G mất 5-10 giây, quá trình xem có thể thường xuyên phải chờ.

Không chỉ khác biệt về tốc độ, mạng 4G có độ trễ thấp hơn nhiều, giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn so với mạng 3G. Cụ thể độ trễ của 4G giảm xuống còn 60 mili giây so với 120 mili giây của mạng 3G. Dù nghe có vẻ không nhiều song con số này có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể khi chơi game, xem phim trực tuyến, đem đến trải nghiệm mượt mà hơn và không còn hiện tượng giật, lag gây khó chịu.

Viettel anh 2
Việc đổi SIM 4G của nhà mạng hiện tại rất dễ dàng.

Việc đổi SIM 4G của nhà mạng hiện tại rất dễ dàng, không mất nhiều thời gian, được miễn phí hoặc trả phí thấp. Với người dùng Viettel, chỉ cần tới cửa hàng gần nhất mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu để làm thủ tục. Chương trình của nhà mạng này kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1 đến 1/3.

Viettel đang thực hiện chương trình quay số trúng thưởng “Nhận SIM 4G - Quà tặng bất ngờ” cho khách hàng đổi SIM Viettel 4G. Tất cả các khách hàng kích hoạt sử dụng SIM 4G trên toàn quốc kể từ ngày 12/1 đến 12/3 đều nhận được mã dự thưởng (tối đa 3 mã) để tham gia quay số. Có 4 đợt quay thưởng và phần thưởng sẽ ngay lập tức được trao đến khách hàng sau sau mỗi đợt. Tổng giá trị giải thưởng hơn 2 tỷ đồng bao gồm 4 chiếc Honda SH 125i, 40 chiếc Iphone 7 32GB và 400 Samsung Galaxy J2 Prime. Tổng Công ty Viễn thông Viettel sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng trúng giải và cập nhật kết quả trên website.



Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm