Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do ngành IT ở Mỹ ngày càng ít nữ

Số lượng phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ đang có xu hướng giảm xuống. Lý do lớn nhất có lẽ là sự phân biệt giới tính trong ngành này.

Theo Atlantic, thị trường công nghệ đang ngày càng ít nhân viên nữ. Nhiều người phụ nữ nắm chức vụ cao trong các công ty công nghệ thậm chí còn ít được ghi nhận, coi trọng. Bài báo của Atlantic dẫn lời một nữ quản lý kỹ thuật tại công ty game Second Life, cho biết một người đàn ông đang phỏng vấn vị trí nhân viên thậm chí còn không coi trọng những câu hỏi của cô, chỉ vì cô là nữ.

Định kiến của giới công nghệ

Emily Kager, tác giả chuyên viết về vấn đề nữ quyền trên Mashable cũng cho biết những người phụ nữ trong ngành công nghệ thường không có cơ hội thăng tiến cao. Không chỉ vậy, họ còn bị trả lương thấp hơn so với các đồng nghiệp nam. Thêm vào đó, cô Kager cho rằng phụ nữ thường xuyên phải đối mặt với tình trạng phân biệt giới tính.

Ví dụ, nếu một phụ nữ trong ngành công nghệ muốn kêu gọi vốn tài trợ lớn, họ dễ nhận được sự từ chối khéo léo. Đổi lại, nếu đó là một đồng nghiệp nam cùng làm việc trong ngành công nghệ, có thể mọi chuyện sẽ khác. Nguyên nhân là mọi người thường nhìn bề ngoài và phán xét rằng đàn ông có khả năng thành công cao hơn so với các đồng nghiệp nữ.

Su phan biet gioi tinh trong moi truong cong nghe anh 1

Emily Kager thường xuyên phải đối mặt với những lời đe dọa ép cô nghỉ việc. Ảnh: News Mag 365.

Trong bài viết bày tỏ quan điểm của mình trên Mashable, Emily Kager nói rằng cô thường phải đối mặt với những lời đe dọa cùng nhiều bình luận chế nhạo khó chịu, thậm chí có những bình luận dọa giết chỉ vì họ muốn ép cô rời bỏ công việc này.

Cô tự hỏi mình đã làm điều gì để bị ghét như vậy. Kager ngay sau đó đã chia sẻ trải nghiệm này lên mạng và cô lập tức tìm thấy một người phụ nữ khác cũng làm trong lĩnh vực công nghệ, người có những câu chuyện tương tự với cô. Cả 2 cô gái đều không rõ lý do tại sao mình bị đối xử như vậy.

Tuy nhiên, theo Kager, không phải phụ nữ nào cũng đều trải nghiệm những tình huống căng thẳng như cô. Một số người bị quấy rối hoặc rơi vào những tình huống không thoải mái. Một số khác bị trả lương thấp hơn và không được thăng chức. Nhưng sau cùng họ đều có một điểm chung đó là họ đều bị mắc kẹt.

Nên giúp những đồng nghiệp nữ như thế nào?

Kager cho biết thêm, mỗi khi cô chia sẻ sự bất bình lên mạng xã hội, một số người sẽ bình luận rằng cô không nên phàn nàn vì dù sao cô cũng được trả lương cao. Tuy vậy, mức lương này vẫn không cao như các đồng nghiệp nam cùng trang lứa. Đáng chú ý, phụ nữ da màu thậm chí còn bị đối xử tệ hơn thế. Trong tình huống này, người phụ nữ vừa bị phân biệt giới tính, vừa bị phân biệt chủng tộc.

Su phan biet gioi tinh trong moi truong cong nghe anh 2

Phụ nữ đôi khi bị đánh giá thấp trong công nghệ vì những định kiến. Ảnh: iStock.

Trong bài viết của mình, Kager chia sẻ cái khó của những người phụ nữ. Họ được khuyên không nên quá hung dữ, đừng quá thân thiện nhưng cũng không nên thiếu thân thiện, bằng không họ có sẽ khó mà phát triển sự nghiệp của mình. Ngoài ra, lên tiếng chống lại hành vi quấy rối có thể khiến họ bị tẩy chay trong ngành hoặc tệ hơn là bị sếp đưa ra tòa vì vi phạm các điều khoản nghiêm ngặt.

Phụ nữ vẫn không nên quá hung dữ, quá thân thiện, hoặc không đủ thân thiện, bằng không họ có sẽ khó mà phát triển sự nghiệp của mình

Cô cũng cho biết thêm những đồng nghiệp nam trong công ty luôn miệng biện hộ rằng điều đó khiến họ "sốc" và "không thể có chuyện đó ở nơi này được" khi nghe về những trải nghiệm của nữ đồng nghiệp. Trong thực tế họ chẳng làm gì ngoài những lời nói. Họ chưa bao giờ có những hành động thấu hiểu và giúp đỡ thực sự.

Kager cho rằng cách tốt nhất để những người đàn ông giúp đồng nghiệp nữ của mình là làm những hành động để bảo vệ họ. Dưới đây là những hành động nhỏ mà Kager liệt kê để những người đàn ông giúp đỡ phụ nữ trong trường hợp bị quấy rối hoặc phân biệt đối xử:

  • Lên án những hành vi không đúng mực mà bạn nhìn hoặc nghe thấy.
  • Hỗ trợ báo cáo người phạm tội.
  • Tán dương và động viên những người phụ nữ mà bạn làm việc cùng.
  • Tự tin nêu rõ quan điểm với đồng đội của bạn về vấn đề thăng tiến cho các đồng nghiệp nữ mà bạn thấy xuất sắc.
  • Lắng nghe và tin tưởng các đồng nghiệp nữ.

Góc làm việc tại nhà của tôi trong mùa giãn cách

Trong kỳ giãn cách, nhiều cá nhân chuyển sang làm việc tại nhà. Việc cải tạo không gian có thể giúp tăng năng suất và cảm hứng khi làm việc.

Kỳ Duyên

Theo Mashable và The Atlantic

Bạn có thể quan tâm