Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất an vì mua webcam giá rẻ

Mập mờ trong cách hoạt động cùng với lỗi gián tiếp từ phía người dùng đã khiến chiếc webcam tự quay, lưu lại 682 GB video trong ổ cứng máy tính.

Hôm 30/7, phóng viên Tom McKay của Gizmodo kể lại câu chuyện kỳ quặc của mình khi mua webcam giá rẻ từ Amazon và sử dụng phần mềm mã nguồn mở để điều chỉnh ánh sáng. Sau vài tháng, ông đã phát hiện webcam tự động quay lại và lưu trong ổ cứng của máy tính hàng trăm đoạn video. Tổng dung lượng lên đến 682 GB.

webcam gia re tu quay phim anh 1

Số video khổng lồ được lưu tự động trong máy tính của Tom McKay. Ảnh: Gizmodo.

Tom McKay mua chiếc webcam tên Victure với giá 36 USD trên Amazon. Nó có khả năng quay phim full HD và hoạt động "như những gì đã giới thiệu". Tuy nhiên, bàn làm việc của ông hướng thẳng ra cửa sổ, khiến cho webcam gắn trên màn hình gặp vấn đề với ánh sáng.

"Vào ban ngày, tôi được thắp sáng như Edward Cullen (nhân vật nam chính trong tiểu thuyết Chạng vạng); đêm xuống, trông tôi giống một chú chó nhỏ ở trong hang", Tom McKay phàn nàn với khả năng điều chỉnh ánh sáng của chiếc webcam giá rẻ.

Sau khi mày mò trong cài đặt sẵn có, phóng viên Gizmodo nhận thấy không thể điều chỉnh phơi sáng phù hợp. Ông tìm cách giải quyết vấn đề bằng phần mềm của bên thứ 3.

Cuối cùng, Tom McKay chọn được ứng dụng mã nguồn mở miễn phí có tên Open Broadcaster Software Studio (OBS Studio). Điểm bất tiện của giải pháp này là ông phải mở phần mềm mỗi lần muốn sử dụng webcam. Bù lại, chỉ cần vài thao tác nhấp chuột đơn giản, video họp qua Zoom đã cải thiện rõ rệt.

Giải pháp của OBS Studio là lấy video quay trực tiếp từ thiết bị xuất sang một webcam ảo. Sau đó, dùng nó để làm nguồn phát cho các cuộc hội thoại.

Không rõ vì sao, OBS Studio tự động quay và lưu lại video khi Tom McKay dùng webcam ảo. Tính năng này tự động kích hoạt và không thông báo cho người dùng.

Đầu tháng 6, Tom McKay bất ngờ tìm thấy những đoạn video quay cảnh ông ngồi trước máy tính, chú mèo hoặc người bạn của ông đi qua lại xung quanh. Chúng được lưu lại trong thư mục Recordings với tổng dung lượng đến 442 GB.

webcam gia re tu quay phim anh 2

Chiếc webcam giá rẻ với khả năng điều chỉnh độ sáng tệ hại khiến cho Tom McKay phải tìm đến phần mềm của bên thứ 3. Ảnh: Gizmodo.

Lúc đó, ông thấy video ghi lại trong thời gian liên tiếp, nên nghĩ rằng đã bấm nhầm nút quay phim hoặc vô tình kích hoạt gì đó khiến cho webcam hoạt động. Tuy nhiên, từ ngày 9/6-30/7, hàng loạt video mới tiếp tục xuất hiện và thư mục này tăng thêm 240 GB.

Sau khi kiểm tra lại, Tom McKay nhận ra có 309 GB quay từ tháng 5. Ông không xác định được có nhìn thấy chúng trong lần kiểm tra đầu tiên hay không. Có những video quay cách nhau nhiều ngày. Điều đó cho thấy chúng được quay ngẫu nhiên, không liên tục.

May mắn là tất cả video dường như chỉ lưu trên máy tính cá nhân. Đến lúc này, chưa có nội dung nào bất ngờ xuất hiện trên Internet. Tom McKay đự định xóa tất cả sau sự cố “đáng xấu hổ” này. Tuy nhiên, biên tập viên của Gizmodo muốn ông tìm hiểu và viết bài.

Chỉ sau thời gian ngắn, Tom McKay nhận ra OBS Studio tự động kích hoạt và lưu lại video khi ông gõ phím H. Theo mặc định, đây là phím tắt dành cho chức năng quay phim. Câu chuyện chỉ có vậy.

Bất ngờ và cảm thấy bản thân "ngốc ngếch", Tom McKay nhận xét việc mua một webcam giá rẻ làm ông mất thời gian điều chỉnh. Kế đến, tính năng mập mờ trên phần mềm miễn phí khiến thiết bị vô tình quay phim mà người dùng không hay biết.

Bùng nổ mua sắm qua livestream tại Trung Quốc Mua sắm trực tiếp qua livestream đang là xu hướng hot nhất tại Trung Quốc. Mỗi đêm có đến hàng chục triệu người xem trực tiếp các video livestream bán hàng.

Cách biến điện thoại thành webcam cho máy tính

Trong thời gian làm việc tại nhà, nhiều người dùng gặp khó khăn với việc hội họp trực tuyến vì máy tính không có webcam. Đây là cách để biến camera điện thoại thành webcam cho PC.

5 mẫu webcam bạn nên mua để làm việc tại nhà

Nhiều người tìm mua webcam cho nhu cầu học tập, làm việc trong mùa dịch. Đây là 5 chiếc webcam người dùng có thể cân nhắc lựa chọn lúc này.

Nguyễn Hiếu

Theo Gizmodo

Bạn có thể quan tâm