Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do McDonald’s thu hút nhân sự trẻ

Công việc linh hoạt, không khí làm việc cởi mở, hiện đại, cơ hội phát triển cao… là các yếu tố khiến McDonald’s được xem là nơi của những cơ hội dành cho giới trẻ.

Việc bạn trẻ làm thêm để tích lũy kinh nghiệm hay bắt đầu sự nghiệp tại các chuỗi nhà hàng như McDonald’s khá phổ biến trên thế giới. Đó cũng là xu hướng những năm gần đây tại Việt Nam.

“Những điều mà một thiếu niên có thể học được khi làm việc tại McDonald’s khác hoàn toàn với những điều nhà trường thường dạy”, Jeff Bezos - Người sáng lập và Giám đốc điều hành tập đoàn Amazon, nói về trải nghiệm công việc đầu đời tại chuỗi cửa hàng đồ McDonald’s.

Môi trường làm việc thân thiện

Hầu hết nhà hàng McDonald’s Việt Nam luôn sáng đèn 24/7, dù 2-3 giờ sáng vẫn còn đông khách. Những gương mặt nhân viên còn rất trẻ làm việc “luôn tay luôn chân” nhưng rất hào hứng, vui vẻ. Khách hàng đến đây nhiều khi cũng thấy phấn chấn hơn và “vui lây” với không gian thân thiện và năng động này. 

Ngoài những giờ làm việc hàng ngày, nhân viên ở đây còn được khích lệ tự tổ chức các cuộc thi mini như: “vượt lên chính mình”, “đồng nghiệp là chiến hữu”, “tầm sư học bí kíp” … Tại McDonald’s Việt Nam, ngoài thu nhập, các bạn trẻ còn gặt hái cho bản thân kinh nghiệm làm việc, kỹ năng sống và mối quan hệ chân tình như gia đình theo tinh thần “McFamily”. Những “newbie” sẽ được hỗ trợ hết mình trong các tháng đầu để bắt nhịp và thành thục công việc. 

Bên cạnh công việc hàng ngày, nhân viên McDonald’s còn thường xuyên tham gia những “lễ hội” đặc biệt dành cho mình như: nghỉ mát hàng năm, các cuộc thi tay nghề McBarista dành cho nhân viên pha chế, giải thể thao McLeague, chương trình kỷ niệm một năm, 3 năm, 5 năm làm việc hoặc các cuộc thi tài như ‘”Ai gói burger đẹp và nhanh nhất’, ‘phục vụ khách hàng nhanh nhất, nhiều nhất’. 

Thông qua đó, thành viên mới sẽ được anh chị đi trước chia sẻ bí kíp để nhanh chóng hòa nhập. Tiếp theo, chính những thành viên này sẽ được trao cơ hội đào tạo các thành viên khác. “Vừa học, vừa làm, vừa dạy” là bí quyết phát triển bản thân của nhân viên nơi đây.

“Mỗi khi tan ca, mình thường nán lại tám chuyện một chút với các bạn và thưởng thức một phần ăn được tặng thêm. Lúc đó, mình thường cố gắng ngắm toàn bộ không gian nhà hàng dưới góc độ một khách hàng để cảm nhận. Mặc dù chỉ mới là nhân viên part-time khoảng chừng 2 tháng, nhưng mình cảm nhận được bản thân là 1 phần trong “ngôi nhà chung” này. Sự hướng dẫn nhiệt tình cũng như sự chia sẻ và quan tâm của mọi người khiến mình thấy rất vui và tự hào khi trở thành một thành viên của McFamily” - một nhân viên phục vụ tại McDonald’s vui vẻ chia sẻ.

McDonald’s anh 1
Tập thể thành viên McFamily cùng nhau học hỏi, thi đua và phát triển theo đúng tinh thần ‘Together We Grow’ của McDonald’s Việt Nam.

Cơ hội phát triển bản thân

“Tại McDonald’s, chúng tôi có thể không tuyển những ứng viên giỏi nhất nhưng nếu có nhiệt huyết và tố chất, bạn chắc chắn có cơ hội trở thành người giỏi nhất”, ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc Điều hành McDonald’s tại Việt Nam chia sẻ.

Ông Thịnh cho biết, trong chính sách phát triển nhân lực, dù làm ở vị trí nào, hệ thống đào tạo của tập đoàn cũng sẽ hỗ trợ nhân viên khai thác hết tiềm năng của bản thân, thông qua những chương trình đào tạo từ trường đại học dành riêng cho nhân viên McDonald’s (Worldwide Marketing Hamburger University). 

Tùy từng giai đoạn phát triển nghề nghiệp của mỗi cá nhân, ngoài việc được đào tạo hàng ngày qua thực tế công việc trong nước, nhân viên còn có thể tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu, dài ngày tại Singapore, Philippines và nhiều nước khác trong hệ thống để liên tục cập nhật kiến thức, kinh nghiệm từ thị trường bạn và trau dồi năng lực cá nhân.

McDonald’s anh 2
Ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam đang chuẩn bị món khoai tây chiên phục vụ thực khách ở McDonald’s Saigon Center.

Bạn Raymond Phúc Lê - Cửa hàng trưởng McDonald’s chi nhánh Hoàng Diệu chia sẻ: “Là một trong những nhân viên đầu tiên tham gia McDonald’s, mình được các anh chị quản lý định hướng nghề nghiệp, thử thách và trao cơ hội trải qua các khóa đào tạo chuyên sâu 7 tháng tại Philippines, 2 đợt đào tạo ngắn hạn tại Singapore về quản lý con người, quản lý thời gian, quản lý chuỗi cung ứng,… Sau 4 năm làm việc và phát triển, hiện tại mình rất tự hào được trở thành Cửa hàng trưởng của McDonald’s Hoàng Diệu”.

“Những bữa ăn ngon được nấu và phục vụ bởi những nhân viên đam mê, vui vẻ” là lý do McDonald’s luôn tự hào đem đến cho khách hàng các bữa ăn chất lượng, dịch vụ thân thiện cùng nhiều trải nghiệm thú vị.

McDonald’s anh 3
Tập thể nhân viên nhà hàng McDonald’s Saigon Center chụp ảnh lưu niệm với ông Nguyễn Huy Thịnh và nhân viên văn phòng trong ngày “Tri ân nhân viên”.

Ngày “Tri ân nhân viên” (Crew Appreciation Day) 
Ngày 5/5, chương trình “Tri ân nhân viên” đã diễn ra tại các cửa hàng trong hệ thống của McDonald’s Việt Nam. Đây là chương trình được tổ chức thường niên nhằm thể hiện tinh thần đồng đội, sự quan tâm chia sẻ mà ban lãnh đạo công ty dành cho nhân viên. 

Toàn bộ nhân viên văn phòng đã có 4 tiếng làm việc chung với nhân viên nhà hàng, chia sẻ, động viên tặng quà tri ân, chụp ảnh lưu niệm.

Chương trình "Tri ân nhân viên" đã mang lại những bất ngờ, thú vị dành cho nhân viên và cả những thực khách của McDonald’s Việt Nam.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm