Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do khiến nữ tỷ phú Thái Lan chọn HLV Polking dự AFF Cup

Ông Alexandre Polking là phương án an toàn và được nữ tỷ phú kiêm trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Nualphan Lamsam hậu thuẫn.

Bà Nualphan Lamsam (biệt danh Madame Pang) tiến cử cựu huấn luyện viên (HLV) CLB TP.HCM Alexandre Polking với Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT). Sau khi cân nhắc nhiều lựa chọn, ứng viên trong và ngoài nước, nữ tỷ phú sinh năm 1966 chọn ông Polking, người được cho là đáp ứng các yêu cầu cơ bản trong thời gian chuẩn bị ngắn.

"Ông Polking không phải là lựa chọn tốt nhất nhưng phù hợp nhất. Chỉ với 2 tháng chuẩn bị, chúng tôi cần huấn luyện viên hiểu bóng đá Thái Lan và cầu thủ Thái Lan", Bangkok Post dẫn lời nữ trưởng đoàn bóng đá Thái Lan sáng ngày 29/9.

HLV Polking được lựa chọn cũng mang đến sự bất ngờ. Sau khi ông Akira Nishino bị sa thải, FAT có kế hoạch chọn nhà cầm quân nội địa, người hiểu bóng đá trong nước và có bằng cấp Pro. Nhưng họ vẫn nhận nhiều hồ sơ xin việc từ các HLV nước ngoài, trong đó có ông Chung Hae-seong, cựu HLV CLB TP.HCM.

hlv polking dan dat tuyen thai lan anh 1

HLV Polking có giai đoạn căng thẳng và muốn từ chức ở CLB TP.HCM trước khi dẫn dắt tuyển Thái Lan. Ảnh: Quang Thịnh.

Cái tên "Mano" (người Thái gọi ông Polking) chưa từng được nhắc đến ở thời điểm đó. Bởi lẽ, ông Polking đang còn hợp đồng đến hết tháng 10 với CLB TP.HCM. Lãnh đạo CLB muốn tiếp tục giữ HLV người Đức nhưng không đạt thỏa thuận cá nhân. Vì vậy mới đến lượt tuyển Thái Lan tiếp cận và đặt vấn đề cho HLV 45 tuổi.

Điểm trùng hợp khá thú vị là trong ngày 23/8, khi FAT bổ nhiệm nữ tỷ phú Nualphan, cũng là ngày trợ lý HLV Wasphol Kaewkan tiết lộ HLV Polking muốn quay lại Thái Lan. Lúc này mùa giải Thai League còn một tuần nữa là khởi tranh, các CLB đã ổn định nhân sự.

Madame Pang còn bổ nhiệm trợ lý Jadet Meelarp ở CLB Port lên làm trợ lý cho ông Polking. Port FC là câu lạc bộ mà nữ tỷ phú đang làm chủ tịch đội bóng. Bà Pang vừa thăng chức em gái Nuanwan Lamsan làm phó chủ tịch để thay mình quản lý trong thời gian sắp tới.

Quá trình chọn ông Polking được Tổng thư ký FAT Patit Suphaphong mô tả công khai trên Siam Sport. Theo đó, Giám đốc Kỹ thuật người Tây Ban Nha Carles Romagosa thẩm định hồ sơ, nghiên cứu phong cách chơi bóng của ứng viên. Danh sách rút gọn sẽ được gửi cho Chủ tịch FAT ông Somyot và trưởng đoàn Nualphan quyết định.

Sau khi FAT sa thải ông Nishino, tuyên bố chọn HLV Thái Lan đã phần nào làm hài lòng cổ động viên. Việc tiếp tục chọn HLV ngoại sẽ khiến những người yêu bóng đá Thái Lan phản đối. Dẫu vậy, với tên tuổi và uy tín của nữ tỷ phú người Thái Lan, dư luận có vẻ ủng hộ quyết định này của tân trưởng đoàn bóng đá.

Hơn nữa, không phải ngẫu nhiên FAT quyết định giao 2 đội tuyển bóng đá nam cho nữ trưởng đoàn. Bà Nualphan có chỗ đứng và tầm ảnh hưởng trong giới bóng đá. Cựu nữ trưởng đoàn bóng đá nữ Thái Lan có sự ủng hộ khá cao khi lấn qua sân cỏ.

hlv polking dan dat tuyen thai lan anh 2

Nữ tỷ phú Nualphan là người hậu thuẫn cho quyết định chọn ông Polking. Ảnh: Siamsport.

Madame Pang tự tin cho rằng: "Đây không phải là kế hoạch tổng thể. Với mục tiêu vô địch ở AFF Cup 2020, kết quả sẽ chứng minh khả năng của ông Polking. Tôi tự tin với kinh nghiệm của ông ấy, HLV Polking sẽ thành công với tuyển quốc gia Thái Lan".

Quyết định tiếp tục chọn HLV ngoại cũng cho thấy FAT chưa lựa được nhà cầm quân Thái Lan nào đủ tin tưởng ngồi vào chiếc ghế "nóng" ở đội tuyển quốc gia. Người được nhắc đến nhiều nhất là Kiatisuk Senamuang thì đang thuộc biên chế CLB HAGL ở Việt Nam.

Lần gần nhất tuyển Thái Lan được dẫn dắt bởi HLV Thái là năm 2019. Khi đó, ông Sirisak Yodyardthai được bổ nhiệm thay HLV Milovan Rajevac sau thất bại trước Ấn Độ ở Asian Cup 2019. Còn HLV nội thành công nhất gần đây chính là Kiatisuk trong giai đoạn 2014-2017.

Tính từ thời ông Rajevac đến nay, FAT đã thay HLV 4 lần trong 3 năm. Ông Polking được kỳ vọng giúp ghế HLV trưởng tuyển Thái Lan ổn định bằng chức vô địch AFF Cup 2020. Hợp đồng 4 tháng của ông bắt đầu từ tháng 10/2021 và kết thúc vào cuối tháng 1/2022.

Bùi Tiến Dũng không bị trách dù mắc sai lầm Huấn luyện viên Alexandre Polking chưa hài lòng vì kết quả hòa 1-1 trước CLB Viettel, không trách Bùi Tiến Dũng dù cậu học trò mắc một số sai lầm.
hlv polking dan dat tuyen thai lan anh 3

Tân HLV tuyển Thái Lan muốn vô địch AFF Cup

Ông Alexandre Polking đặt mục tiêu cho tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2020 là vô địch.

HLV Polking dẫn dắt tuyển Thái Lan

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) chính thức bổ nhiệm ông Alexandre Polking làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia nước này hướng tới AFF Cup 2020.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm