Theo khảo sát của Zing, trước thông tin Chính phủ cho phép mở cửa toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế từ 15/2, các công ty kinh doanh mảng outbound vẫn đang từng bước hoàn thiện sản phẩm tour. Số lượng sản phẩm tung ra chưa nhiều do còn có những vướng mắc với chính sách nhập cảnh của quốc gia điểm đến. Với một số công ty đã chào hàng tour châu Âu, họ đều điền tên nước Pháp trong hành trình.
Vì sao lại là Pháp?
Theo đa số đơn vị lữ hành, việc xây dựng tour châu Âu hiện tại tương đối khó khăn do chính sách với du khách thời dịch của nhiều nước đã thay đổi. Sản phẩm cũ của họ phải làm mới để phù hợp với yêu cầu điểm đến.
Hiện nay, số ít công ty mở bán tour châu Âu đều có điểm chung là điền tên Pháp trong hành trình. Ví dụ, Vietravel chào bán tour Hà Lan - Đức - Bỉ - Pháp và sắp ra mắt thêm sản phẩm tour đến Thụy Sĩ; liên tuyến Thụy Điển - Phần Lan - Đan Mạch - Na Uy… hay TST tourist cũng đang xây dựng những tour liên tuyến từ 3 quốc gia, tiêu biểu như Pháp, Đức, Anh.
Việc nước Pháp đang được các công ty ưu tiên trong hành trình là bởi quốc gia này có chính sách nhập cảnh khá thoáng.
Từ 15/2, Pháp đã mở cửa cho khách du lịch. Du khách được yêu cầu tiêm đủ mũi vaccine và thời gian hoàn tất mũi tiêm theo quy định (có yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận tiêm, không cần cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính khi nhập cảnh). Do đó, việc xây dựng tour với Pháp là đầu vào sẽ dễ dàng hơn cho các công ty.
Du khách chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine cũng có thể nhập cảnh vào Pháp nhưng sẽ cần cung cấp một số giấy tờ y tế liên quan đến Covid-19. Đó là xét nghiệm PCR âm tính không quá 72 giờ, xét nghiệm kháng nguyên không quá 48 giờ trước khi nhập cảnh.
Pháp sẽ là điểm dừng chân cho các tour châu Âu liên tuyến trong giai đoạn đầu mở bán. Ảnh: Klook. |
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông TST tourist, cho biết: "Hiện nay, chúng tôi phải tính toán xem nhập cảnh vào đâu là thuận tiện nhất cho du khách. Pháp giờ nhập cảnh không khó so với thời điểm bình thường, chỉ bổ sung một số yêu cầu liên quan đến Covid-19, bảo hiểm".
Về cơ bản, các công ty cũng đang thận trọng trong việc mở bán tour châu Âu nói riêng và nước ngoài nói chung. Châu Âu có rất nhiều nước và một số có chính sách liên thông. Tuy nhiên, quy định nhập cảnh của mỗi quốc gia có thể khác biệt trong thời điểm dịch bệnh. Vì vậy, đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho biết đang phối hợp với đại sứ quán, lãnh sự quán các nước cùng những đơn vị liên quan về thủ tục, hồ sơ để có hướng triển khai phù hợp.
"Cổng này đóng, chúng ta phải tìm cổng khác, quan trọng là thuận tiện và đảm bảo an toàn, tránh rủi ro cho du khách. Chúng tôi sẽ là một trong những công ty đầu tiên đưa khách đi nước ngoài nên không có ai để quan sát, học hỏi trước", ông Mẫn nói thêm.
Trong khi đó, Anh cũng là nước có chính sách tương đối thoáng. Một số công ty cũng đang nghiên cứu tổ chức tour Anh - Scotland. Tuy nhiên, Anh không phải điểm đến phù hợp để kết hợp các hành trình tour liên tuyến bởi chưa được nhiều khách ưa chuộng.
Khảo sát từ Vietravel cho thấy trước dịch họ có khoảng 10 sản phẩm tour châu Âu, từ tour tham quan một nước như Nga, Italy, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ đến các sản phẩm liên tuyến 9-11 ngày như: Anh - Scotland; Pháp - Italy; Hà Lan - Bỉ - Pháp; Hà Lan - Bỉ - Pháp - Italy; Hà Lan - Đức - Luxembourg - Bỉ - Pháp; Thụy Sĩ - Liechtenstein - Áo - Đức; Pháp - Monaco - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha...
Có thể thấy, Pháp vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các công ty du lịch khi xây dựng những tour liên tuyến vào thời điểm này.
Hứa hẹn đắt khách
Dù còn nhiều rào cản trong việc đưa du lịch outbound trở lại như xưa, các công ty đều lạc quan vì nhu cầu khách rất lớn.
Chia sẻ với Zing, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết tour 11 ngày 10 đêm đi Hà Lan - Đức - Bỉ - Pháp (giá khoảng 87 triệu đồng) chắc chắn khởi hành khi đủ khách cho một đoàn. Đại diện công ty chia sẻ tour hứa hẹn thuận lợi bởi Pháp đã có thông báo mở cửa.
Mảng tour châu Âu được kỳ vọng hút khách bởi đây là sản phẩm chiếm tới 20-25% tổng doanh thu outbound của công ty trước dịch.
Phía TST tourist nhấn mạnh sức hút tour châu Âu rất cao khi hội tụ những yếu tố như khung cảnh đẹp, lãng mạn và là điều kiện cần thiết để tiếp tục cho kế hoạch du lịch Mỹ, Canada. Vào thời điểm trước dịch, các đường tour châu Âu chiếm tỷ lệ từ 40% đến 50% doanh thu du lịch nước ngoài của công ty.
Rừng cây thay lá ở châu Âu. Các sản phẩm tour châu Âu còn nhiều hạn chế do chính sách mở cửa, mức giá cũng tăng so với thời trước dịch. Ảnh: Nguyễn Anh Lukas. |
Tuy nhiên, ngoài vấn đề chính sách, các công ty cũng gặp khó để đưa ra mức giá tối ưu cho sản phẩm tour. Hiện nay, mức giá tour châu Âu đã tăng 25-30% so với trước dịch do dịch vụ vé máy bay, nhà hàng, khách sạn, xe vận chuyển tại nước sở tại đều tăng.
"Trong thời gian tới, khi các chặng bay quốc tế thường lệ tăng tuần suất chuyến bay, giá tour sẽ có mức tốt hơn. Chúng tôi hy vọng nhiều quốc gia châu Âu sẽ mở cửa đón khách du lịch nữa để có thêm sự lựa chọn cho du khách", bà Khanh chia sẻ.