Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Elon Musk muốn sang nhượng một phần Twitter

Ông chủ Twitter từng thừa nhận rằng đã trả quá nhiều tiền để mua công ty, và bây giờ đang yêu cầu mọi người trả mức giá tương tự.

Elon Musk đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới cho Twitter Inc. với giá 54,20 USD một cổ phiếu, bằng mức giá ông đã mua lại nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Bloomberg.

Elon Musk đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới cho Twitter với giá 54,2 USD một cổ phiếu, cùng mức giá mà tỷ phú này đã phải trả khi mua công ty với giá 44 tỷ USD vào tháng 10.

Người quản lý tài sản của Musk, Jared Birchall, đã liên hệ với những nhà đầu tư tiềm năng trong tuần trước, theo Semafor. Ross Gerber, người điều hành công ty quản lý tài sản Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, đã tham gia vào thương vụ mua lại Twitter trước đó, xác nhận thông tin này.

Nỗ lực kêu gọi đầu tư diễn ra sau một giai đoạn hỗn loạn tại Twitter, sau khi Musk cắt giảm nhân sự, thay đổi các chính sách quản lý mạng xã hội và khôi phục các tài khoản bị cấm. Cách đây vài ngày, ông chủ Twitter đã khóa tài khoản một số nhà báo vì cho rằng họ gây nguy hiểm cho gia đình mình khi tiết lộ thông tin vị trí máy bay riêng.

Musk chào bán Twitter

Musk, người cũng điều hành Tesla Inc. và SpaceX, trước đây thừa nhận rằng ông đã trả quá nhiều tiền cho Twitter. “Rõ ràng là hiện tại tôi và các nhà đầu tư khác đang trả quá nhiều tiền cho Twitter”, tỷ phú nói trong một cuộc họp trực tuyến của Tesla vào tháng 10.

Theo Semafor, tài liệu chào hàng mô tả đây là “một đợt chào bán cổ phần với giá gốc", theo sau “rất nhiều” yêu cầu đầu tư vào Twitter.

“Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu đầu tư vào Twitter, theo đó, chúng tôi vui mừng thông báo đợt chào bán cổ phần", Birchall viết trong email gửi các nhà đầu tư tiềm năng.

Gerber cho biết có kế hoạch thảo luận với các khách hàng của mình, vì nhiều người trong số họ có các khoản đầu tư lớn tại Tesla, để xem họ có quan tâm đầu tư vào Twitter của Musk không.

Tuy nhiên nhà đầu tư này cũng muốn hiểu rõ hơn các kế hoạch của Musk đối với mạng xã hội trước khi đưa ra quyết định. “Người ta có thể tranh luận rằng Musk đã tạo ra các giá trị hoặc phá hủy giá trị tại Twitter. Thật khó để nói vào thời điểm này”, Gerber cho biết.

Mức giá đắt

Musk đồng ý mua lại Twitter vào tháng 4, sau đó đã mất nhiều tháng để cố gắng thoát khỏi thỏa thuận nhưng không thành công. Tỷ phú này đã bán cổ phiếu Tesla để hỗ trợ tài chính cho việc mua Twitter, và điều này đã ảnh hưởng đến cổ phiếu Tesla, trong năm nay đã giảm 57%. Đến nay, Musk đã bán gần 40 tỷ USD cổ phiếu Tesla.

Đây không phải là một lời mời hấp dẫn, khi yêu cầu các nhà đầu tư trả đủ giá cho một tài sản có giá trị đang sụt giảm nhanh chóng, theo cây viết Liz Hoffman của Semafor.

elon musk twitter anh 1

Twitter đang nhận nhiều phản ứng tiêu cực từ khách hàng doanh nghiệp, nguồn doanh thu chính của nền tảng, sau các chính sách mới của Elon Musk. Ảnh: mashable.

Twitter đang gánh khoản nợ 13 tỷ USD sau thỏa thuận mua bán, chỉ riêng lãi suất hàng năm đã vào khoảng 1 tỷ USD. Doanh thu năm ngoái của nền tảng không đủ để trả mức lãi suất này, và năm nay tình hình có các dấu hiệu tiêu cực hơn, khi đông đảo các nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng do không hài lòng với cách Musk kiểm duyệt nội dung.

Theo thống kê của tổ chức Media Matters, một nửa trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, chi tiêu khoảng 2 tỷ USD kể từ năm 2020, đã dừng quảng cáo. Phân tích của Washington Post đến cuối tháng 11 cho thấy hơn một phần ba các nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã không còn chi tiêu, trong đó nhiều nhãn hàng dừng mua quảng cáo nhưng chưa đưa ra thông báo chính thức.

Các nhà phân tích suy đoán rằng việc Musk bán 3,6 tỷ USD cổ phiếu Tesla vào ngày 15/12 là để đưa thêm vốn chủ sở hữu vào Twitter, giảm gánh nặng nợ nần. Đây là lần thứ ba tỷ phú bán cổ phiếu Tesla sau khi tuyên bố sẽ không bán nữa cách đây 8 tháng.

Nhưng những người ủng hộ Musk thường tỏ ra phi lý, tham gia đầu tư vì hâm mộ hoặc chung tư tưởng với Musk hơn là lợi nhuận tài chính, theo Bloomberg. Cây viết Matt Levine của Bloomberg dự đoán đợt chào báo sẽ thành công, cho dù nhà đầu tư yêu thích Musk sẽ phải mua cổ phần với giá đắt.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Elon Musk thăm dò việc từ chức CEO Twitter

Trước đó, việc Elon Musk khóa tài khoản Twitter của một số nhà báo và cấm nội dung liên quan đến mạng xã hội đối thủ như Facebook, Instagram… đã khiến ông nhận về nhiều chỉ trích.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm