Trao đổi với Zing sáng 21/7, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hành vi của một số hãng hàng không khi thu thêm tiền để cung cấp dịch vụ ưu tiên check-in là trái quy định, bởi dịch vụ này không có trong danh mục dịch vụ được nhà chức trách phê duyệt.
Cùng với việc "tuýt còi", yêu cầu hãng bay dừng ngay hoạt động này, Cục Hàng không cho biết cơ quan quản lý sẽ thanh tra để làm rõ vi phạm.
Trước đó, từ phản ánh của báo chí, Cục Hàng không ghi nhận tình trạng hãng bay bán thêm dịch vụ làm thủ tục ưu tiên (check-in nhanh) cho các hành khách hạng phổ thông tại sân bay.
Tình trạng đông đúc tại sân bay vào giờ cao điểm khiến nhiều hành khách sẵn sàng bỏ tiền để check-in nhanh. Ảnh: Thanh Phúc. |
Đại diện Cục Hàng không cho biết việc yêu cầu dừng dịch vụ check-in ưu tiên không đồng nghĩa với phủ nhận nguyên tắc "khách có thể trả nhiều tiền hơn để hưởng dịch vụ tốt hơn".
Sau chỉ đạo của Cục Hàng không, quyền lợi check-in nhanh dành cho hành khách hạng thương gia và các dịch vụ ưu tiên khác vẫn được các hãng triển khai bình thường.
Ngoài các trường hợp được ưu tiên theo hạng vé, hành khách cũng được ưu tiên check-in nhanh (miễn phí) trong trường hợp là người có công với cách mạng hoặc người có nguy cơ trễ chuyến bay do phải chờ xếp hàng.
Theo ghi nhận của Zing những ngày trước, một số hành khách hạng phổ thông trong lúc chờ đợi check-in tại sân bay đã được nhân viên hãng bay mời chào nộp thêm 100.000-120.000 đồng để được đưa đến quầy check-in ưu tiên.
Nhiều hành khách sẵn sàng bỏ thêm tiền cho dịch vụ này bởi quá mệt mỏi với việc xếp hàng chờ check-in vào giờ cao điểm.