Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Hơn 10 ngày kể từ khi cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) cấm toàn bộ xe lưu thông để khắc phục sự cố đứt cáp ngầm, phương án sửa chữa vẫn chưa được thống nhất.
Sự cố được phát hiện hồi giữa tháng 9, nguyên nhân chính được xác định là quá trình thi công cống thoát nước ngầm đã cắt đứt cáp dự ứng lực của cầu (hoàn thành tháng 3/2021). Bỏ qua các yếu tố chưa được làm rõ về sự truyền đạt bản vẽ hoàn công giữa nhà thầu, giới chuyên môn đánh giá cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh là công trình duy nhất tại TP.HCM có thiết kế cáp dự ứng lực đặt ngầm đến thời điểm này.
"Thiết kế này khá độc đáo và ngay cả những kỹ sư xây dựng khi nhìn vào cũng khó nhận ra có cáp dự ứng lực căng dưới ngầm", một chuyên gia cầu đường chia sẻ.
Trao đổi với Zing, một chuyên gia là thành viên tổ điều tra, tư vấn sự cố cho biết cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có thiết kế hơn 20 năm trước, do Tedi South (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam) thực hiện. Mô hình này được người thiết kế đưa từ Liên Xô về áp dụng - công nghệ tiên tiến thời điểm đó.
Cáp dự ứng lực (màu đỏ) bị cắt, với cống hộp (màu xanh) chắn ngang gây chuyển vị hai mố cầu nhịp chính. Ảnh: TCIP. |
Với vị trí nút giao thông quan trọng và nằm trên trục đường trung tâm thành phố, những cầu vượt như Nguyễn Hữu Cảnh đòi hỏi kết cấu phải rất mỏng, mảnh, dầm cầu không được cao, độ dốc cầu theo tiêu chuẩn, còn bên dưới vẫn đáp ứng nhu cầu cho xe cộ lưu thông, kể cả xe chuyên chở hàng hóa có độ cao tối thiểu 4,75 m.
“Công trình bị khống chế bởi nhiều con số cố định và không thể vượt khẩu độ lớn. Ngược lại với những cây cầu dây văng, cầu nằm ngoài thành phố vẫn cho phép dầm to, vượt khẩu độ 5 m vẫn được”, chuyên gia phân tích.
Đối với cầu Nguyễn Hữu Cảnh, cáp dự ứng lực đóng vai trò níu 2 chân cầu lại gần nhau, đảm bảo khả năng chịu lực của phần dầm bên trên, có thể làm cho cầu vồng lên hoặc ít nhất không lõm xuống.
"Do đó, có thể nói rằng cáp là một phần không thể tách rời đối với kết cấu của dạng cầu này", chuyên gia nói thêm.
Cầu Nguyễn Hữu Cảnh nằm ở trục giao thông chính kết nối khu đông vào trung tâm TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh vừa được phát hiện sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) khảo sát công trình vào giữa tháng 9.
Mới đây, Sở GTVT đã đề nghị các đơn vị lập kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện sửa chữa, tính đến cách thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào khai thác năm 2002. Công trình có tổng chiều dài hơn 600 m, bề rộng toàn cầu gần 13 m. Cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017, sau khi kiểm định, công trình tiếp tục được duy tu, bảo trì thường xuyên.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố
Cấm xe nhiều tuyến đường ở TP.HCM ngày 28 và 30/4
Trong 2 ngày 28/4 và 30/4, TP.HCM sẽ cấm nhiều tuyến đường để tổ chức bắn pháo hoa và thực hiện các hoạt động khác phục vụ lễ.
Google Maps vẫn sai thông tin ôtô lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Chế độ điều hướng dành cho ôtô của Google Maps vẫn chưa cập nhật thông tin tuyến đường khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Mất chưa tới 5 phút để qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) chính thức cho toàn bộ xe lưu thông sau 5 tháng khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm. Sáng 6/3, các phương tiện di chuyển thuận lợi.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ngày đầu dỡ rào cấm ôtô sau 5 tháng sửa chữa
Sau 5 tháng khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chính thức cho toàn bộ xe lưu thông, không giới hạn ôtô như trước đây.
Xe hơi được qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh từ cuối tháng 2
Tất cả phương tiện được chạy qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) từ cuối tháng 2, sau khi hoàn tất sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.