Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do các nhà tài trợ sớm quay lưng với Sharapova

Chỉ một ngày sau khi Masha thừa nhận kết quả dương tính với doping tại Australian Open, các nhà tài trợ lớn đều lần lượt tạm dừng hợp đồng triệu đô với hoa khôi người Nga.

Trước đây, hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng sau khi các VĐV nổi tiếng bị phát hiện sử dụng chất cấm, các nhà tài trợ mới quyết định có tiếp tục hợp tác với họ hay không. Nhưng trường hợp của Maria Sharapova lại khác. Vậy những lý do nào giải thích cho quyết định tạm dừng hợp đồng nhanh chóng của Nike, Porsche hay Tag Heuer?

Nha tai tro som quay lung voi Sharapova anh 1

Maria Sharapova trong buổi ra mắt mẫu xe mới của Porsche năm 2013. Ảnh: Getty Image

.

Hàng năm, một lượng tiền lớn khoảng 60 tỷ USD được đổ vào tài trợ. Do vậy, các nhà công ty ngày càng tỏ ra thận trọng với quyết định của mình.

"Các nhà tài trợ quan tâm nhiều hơn tới vấn đề doping trong thể thao bởi họ đã chứng kiến không ít bê bối vài năm trở lại đây. Để tránh tổn thất lớn khi xảy ra scandal doping, họ có xu hướng nhanh chóng tạm dừng hợp đồng với VĐV. Họ không muốn có một Lance Armstrong thứ hai”, Brian Socolow – Đại diện công ty luật Loeb & Loeb lý giải.

Ngoài ra, các quyết định tài trợ phụ thuộc vào lợi ích kinh tế mà các VĐV, đội tuyển hay tổ chức có thể đem lại cho công ty. Nếu họ cảm thấy việc tài trợ vẫn có tương lai, họ sẽ không tạm dừng hợp đồng.

Một vài ví dụ điển hình nhất là việc các công ty vẫn tài trợ cho FIFA hay Ủy ban Olympic quốc tế mặc dù các tổ chức này dính không ít scandal. Hiện tại, các nhà tài trợ không thấy được bất cứ tiềm năng nào nếu tiếp tục hợp đồng với Sharapova, vì vậy họ mới đưa ra quyết định tạm dừng.

Tuy nhiên, Masha là một người rất thông minh khi cô dũng cảm đứng trước đám đông thừa nhận kết quả dương tính với doping và nói lời xin lỗi tới người hâm mộ. Bởi như vậy, tay vợt số 7 thế giới sẽ nhận được sự cảm thông của mọi người và thậm chí nó cũng sẽ mở ra những cơ hội nhận tài trợ của Sharapova trong lương lai. Mặc dù vậy, khả năng này còn phụ thuộc vào án phạt mà "búp bê Nga" sẽ phải nhận.

Nha tai tro som quay lung voi Sharapova anh 2
Sharapova quảng cáo cho mẫu áo đấu nữ của Nike năm 2013. Ảnh: Getty Image.

Cuối cùng, nếu so sánh trường hợp của Sharapova với một vài trường hợp khác, các công ty tài trợ của Masha thuộc nhóm công ty hàng hóa tiêu dùng. Vì vậy, họ sẽ thường ra quyết định nhanh hơn.

Thông thường, các công ty hàng hóa tiêu dùng mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng thương hiệu và họ chắc chắn không muốn thương hiệu ấy bị kéo xuống bởi một scandal. Khi nhận ra tay vợt người Nga không thể giúp phát triển thương hiệu, các nhà tài trợ buộc phải nhanh chóng thay đổi và tìm những gương mặt mới thay thế.

Dẫu vậy, các nhà tài trợ của Sharapova chỉ dùng từ “tạm dừng”, chứ không phải “kết thúc” hợp đồng với hoa khôi quần vợt người Nga. Điều này mở ra khả năng hai bên vẫn có thể tiếp tục hợp tác trong tương lai. Nhưng chắc chắn trong ngắn hạn, Sharapova sẽ phải chịu tổn thất không nhỏ. 

Sharapova bị chỉ trích kịch liệt vì dùng doping

“Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp theo cách này. Hy vọng bản thân còn cơ hội quay trở lại thi đấu," Maria Sharapova gửi gắm thông điệp đến Hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA).

Thu Hà

Bạn có thể quan tâm