Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do biến thịt chó thành 'cơn ác mộng'

Những người mê thịt chó ở các quốc gia châu Á có thể phải suy nghĩ lại sở thích của mình khi biết thịt của loài động vật này không hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Lý do biến thịt chó thành 'cơn ác mộng'

Những người mê thịt chó ở các quốc gia châu Á có thể phải suy nghĩ lại sở thích của mình khi biết thịt của loài động vật này không hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Thịt chó có thể gây hại cho sức khỏe

Tại Việt Nam và một số quốc gia khác ở châu Á, thịt chó được coi là món ăn đặc sản, với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng với giá thành rẻ. Tuy nhiên, đối với không ít người, thịt chó gây ra những cơn đau nhức, hay thậm chí là nguyên nhân của tình trạng bệnh lý, có thể đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Lạm dụng thịt chó có thể gây ra những vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, thịt chó là một trong những thực thẩm chứa rất nhiều chất đạm. Đối với những người mắc bệnh gút, thịt chó dễ dàng là nguyên nhân của việc gia tăng axit uric trong cơ thể, gây ra những cơn đau đớn không ngừng. Trong khi đó, sử dụng thịt chó thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh có liên quan tới thừa đạm.

Ngoài ra, do lượng tiêu thụ thịt chó ở Việt Nam và các quốc gia châu Á khác, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên… luôn ở mức khá cao nên việc kinh doanh loại thực phẩm này tạo ra lợi nhuận khá lớn. Vì hám lợi, không ít thành phần bất lương sử dụng chất độc để bắt trộm những con chó lọt vào tầm ngắm. Trong khi đó, người tiêu dùng hoàn toàn không thể phân biệt được thịt chó thường với thịt cho bị đánh bả, khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm gia tăng.

Mặt khác, hầu hết các quán thịt chó ở các đô thị lớn Việt Nam đều nhập loại chó được thịt sẵn. Không ít trong số đó là những con chó bị đánh bả chết được thịt sẵn để bán cho các nhà hàng. Ăn phải thịt chó này, người sử dụng hoàn toàn có nguy cơ ngộ độc hoặc mắc các căn bệnh truyền nhiễm khác.

Chó được thịt sẵn trên đường tới các nhà hàng.

Tuy không thể phủ nhận lợi ích của món thịt chó, trong đó có lợi ích y học nhưng việc sử dụng loại thực phẩm này cũng đáng được cân nhắc nhằm hạn chế tối đa những mặt thực sự không có lợi đối với sức khỏe người sử dụng.

Chó rất hiểu con người

Nghiên cứu của các chuyên gia khoa Tâm lý học Đại học Portsmouth cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, chó là loài vật duy nhất có thể nhìn hành động của con người để thực hiện hành vi động vật của mình. Chẳng hạn như một con chó có thói quen ăn vụng nhưng nhiều lần bị con người trách mắng, chúng sẽ biết cách lựa khi con người không chú ý để ăn vụng.

Chó là loài động vật duy nhất biết cách hành xử theo thái độ của con người.

Đối với con người, hành động trên được xem là một dạng thấp của nhận thức. Khi những con chó biết hành động dựa theo thái độ của chủ nhân, chúng xứng đáng được xem là loài động vật hiểu con người. Tiến sĩ Juliane Kaminski, người đứng đầu chương trình nghiên cứu khẳng định: “Rõ ràng, loài chó biết dựa vào ý muốn của con người để hành động”.

Kết luận này được rút ra sau nghiên cứu được tiến hành đối với 42 chú chó đực và 42 chú chó cái trên một tuổi. Trong mỗi thí nghiệm, những con chó ăn vụng hoàn toàn ngoan ngoãn khi đèn bật sáng nhưng lại thực hiện hành vi bị ngăn cấm khi đèn tắt, bất chấp sự hiện diện của con người. Tuy hoàn toàn không nghe lời như khả năng nhận ra được mệnh lệnh của con người và lén lút trái lệnh là điểm ưu việt của loài chó.

Chó là loài động vật tình cảm

Trong số các loài vật nuôi trong gia đình, chó là loài được con người thuần hóa sớm nhất và thân thiện nhất với con người. Trở thành bạn của nhân loại khoảng 15.000 năm trước đây, ở cuối Kỷ băng hà, chó góp mặt trong mọi hoạt động của loài người, bao gồm săn bắn, bảo vệ của cải hay thậm chí là bạn với con người, dù khái niệm làm bạn ở mỗi thời kỳ được đánh giá khác nhau.

Chó là loài động vật rất tình cảm.

Trong các loài vật nuôi, chó cũng là loài tình cảm và trung thành bậc nhất. Rất nhiều câu chuyện thời hiện đại cho thấy những con chó trung thành tuyệt đối với chủ, đến mức quên đi cả bản thân để bảo vệ con người. Thậm chí, còn có không ít con chó trung thành tới mức không rời mộ chủ nửa bước dù chủ nhân của nó đã chết.

Chính vì những lẽ đó, ăn thịt chó được coi là tội ác ở các quốc gia phương Tây và thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa, thịt chó vẫn được sử dụng ở một vài nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy được coi là đặc sản nhưng thịt chó vẫn tiềm ẩn những mối nguy đối với sức khỏe của không ít người.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm