Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ xót thương cảnh lậu chó ở Việt Nam

Khoảng 20 con chó bị nhồi chặt vào một chiếc lồng sắt chật hẹp trước khi hàng ngàn chiếc lồng như thế bị quẳng lên xe tải chở từ Đông Bắc Thái Lan sang khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam chờ làm thịt.

Người Mỹ xót thương cảnh lậu chó ở Việt Nam

Khoảng 20 con chó bị nhồi chặt vào một chiếc lồng sắt chật hẹp trước khi hàng ngàn chiếc lồng như thế bị quẳng lên xe tải chở từ Đông Bắc Thái Lan sang khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam chờ làm thịt.

CNN dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động bảo vệ động vật cho biết, mỗi năm, có khoảng 200.000 con chó bị buôn lậu từ Thái Lan sang Việt Nam theo cách thức tương tự. Đa phần những con chó phải chịu cảnh mất nước, thậm chí là chết nghẹt trên những chuyến xe tải chở tới 1.000 chiếc lồng đầy chó sau chuyến hành trình kéo dài nhiều ngày.

Những con chó được buôn lậu tới Việt Nam.

Ông Tuấn Bendixsen, giám đốc quỹ bảo vệ động vật châu Á tại Việt Nam, một nhóm hoạt động vì động vật có trụ sở ở Hà Nội cho biết: “Rõ ràng, khi những con chó bị nhồi nhét trong những chiếc lồng chật hẹp, chúng bắt đầu nổi điên và lao vào cắn nhau vì sự khó chịu. Bất kể chuyển động nào của chiếc xe trong quá trình di chuyển cũng có thể khiến những con chó cắn xé lẫn nhau. Những con yếu hơn sẽ bị cắn tới chết”.

Tuy nhiên, khi những chiếc lồng sắt nhồi đầy chó được đưa tới Việt Nam, cơn ác mộng kinh hoàng nhất mới thực sự ập xuống đầu những con vật tội nghiệp. Những con chó đầy mệt mỏi và sợ hãi sẽ tiếp tục phải sống trong cái lồng chật hẹp, chờ bị làm thịt để phục vụ trong những quán nhậu.

Các nhóm bảo vệ động vật châu Á cho biết, nạn buôn lậu chó để làm thịt rất thịnh hành từ Thái Lan tới các quốc gia ở khu vực, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Trên thực tế, đa phần các gia đình ở Thái Lan đều nuôi chó. Trong khi đó, giá thịt chó ở Thái Lan lại rất thấp nên những con vật này được buôn lậu ra nước ngoài với giá bán cao hơn.

Tuy có sự chênh lệch về giá nhưng không phải mọi chú chó đều được mua bán một cách đàng hoàng. Không ít trong số những con vật là nạn nhân của những kẻ trộm chó, bị bắt trộm trên những tuyến phố, quanh các ngôi đền hay thậm chí tại sân vườn nhà người dân.

Trong quá khứ, những con chó đi lạc ở Thái Lan thường được người dân chuộc lại bằng những đồ gia dụng rẻ tiền. Tuy nhiên, khi mức tiêu thụ thịt chó đạt đỉnh điểm, nhất là vào những tháng mùa đông, những con chó to sẽ được bán với giá 200.000 đồng tại Thái Lan hay khoảng 140.000 đồng khi được đưa sang tiêu thụ tại Việt Nam.

Tuy giá trị của mỗi con chó không thực sự lớn nhưng việc buôn lậu loại động vật này với số lượng 200.000 con/năm mang lại lợi nhuận nhuận hàng triệu USD cho những kẻ mua bán. Trong khi đó, việc buôn lậu động vật là hành vi phạm pháp nhưng mức xử phạt nhẹ không đủ tính răn đe đối với những kẻ phạm tội trước mức lợi nhuận khủng mà việc buôn lậu chó mang lại.

Video: Phóng sự của CNN về nạn buôn lậu chó tới Việt Nam.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm