Kính Vision Pro xuất hiện tại sự kiện WWDC 2023. Ảnh: Reuters. |
Apple Vision Pro đang có giá khởi điểm từ 3.499 USD. Khi người dùng mua thêm túi đựng và các phụ kiện như dây đai, toàn bộ chi phí có thể lên tới 4.500 USD. Ngoài ra, Vision Pro đắt hơn rất nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh, điển hình như Quest 3 của Meta chỉ có giá khởi điểm từ 499 USD.
Theo CNBC, chiếc kính của Apple được cấu tạo từ nhiều bộ phận hiện đại đắt tiền. Một ước tính từ công ty nghiên cứu Omdia cho thấy “hóa đơn nguyên liệu” của thiết bị này đang ở mức 1.542 USD, chưa bao gồm chi phí nghiên cứu, đóng gói và tiếp thị.
Trong đó, linh kiện đắt nhất trên Apple Vision Pro là màn hình hiển thị của Sony, có kích thước 1,25 inch mỗi bên. Đây là thành phần quan trọng giúp trải nghiệm thực tế ảo của người dùng trở nên chân thực hơn so với các sản phẩm từ đối thủ. Màn hình của Sony có độ phân giải cao và màu sắc sống động, đồng thời được chế tạo bằng kỹ thuật hiện đại bậc nhất hiện nay.
Theo ước tính của Omdia, Apple phải trả khoảng 228 USD cho màn hình “Micro OLED” mà công ty sử dụng trên Vision Pro. Ông Jacky Qiu, đồng sáng lập của OTI Lumionics, công ty sản xuất vật liệu cho tấm nền micro LED, cho biết Apple có ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp màn hình.
“Hiện tại, Apple là công ty lớn nhất về màn hình OLED nói chung và các loại tấm nền nói chung. Khi bạn nhìn vào ngành kinh doanh màn hình, công ty làm việc cho Apple và sản xuất màn hình iPhone sẽ có lãi, hoặc không có lãi rồi dần dần thua lỗ. Nó rất khốc liệt”, ông Qiu nói.
Màn hình đắt giá
Màn hình của Vision Pro là một tính năng nổi bật. Nó có nhiều pixel và sắc nét hơn phần lớn tai nghe cạnh tranh có mặt trên thị trường. Đây cũng là một trong những điểm chính mà CEO Mark Zuckerberg đem ra so sánh với Meta Quest 3.
“Màn hình của Vision Pro có độ phân giải cao hơn và điều đó rất tuyệt vời,” Zuckerberg nói trong một video đăng trên trang Instagram cá nhân.
Theo phân tích từ công ty sửa chữa iFixit, mỗi màn hình Vision Pro có độ phân giải 3.660 x 3.200 pixel. Nó thậm chí có thông số ấn tượng hơn iPhone 15 với độ phân giải 2.556 x 1.179 pixel. Trong khi đó, Meta Quest 3 có độ phân giải 2.064 x 2.208.
Bộ đôi màn hình của Vision Pro có độ phân giải đáng kinh ngạc. Ảnh: MacRumors. |
Ngoài ra, màn hình của Vision Pro nhỏ hơn nhiều so với màn hình của iPhone, khiến các pixel gần nhau và khó sản xuất hơn. Màn hình của Vision Pro sở hữu 3.386 pixel/inch so với iPhone 15 chỉ có khoảng 460 pixel/inch.
“Điều mang tính cách mạng về màn hình của Vision Pro là sự khác biệt giữa Micro OLED và OLED mà bạn thấy trên TV. Chúng là các điểm ảnh rất dày đặc, trong khi phải giữ kích thước ở mức siêu nhỏ”, Wayne Rickard, Giám đốc điều hành của Tere Circuits, một công ty sản xuất vật liệu màn hình cho biết.
Đỉnh cao công nghệ màn hình
Theo iFixit, 54 pixel Vision Pro có thể vừa với một pixel trên iPhone và mỗi pixel cách nhau khoảng 7,5 micron.
Apple đã chọn màn hình có độ phân giải cao để tái tạo cảnh quan thực tế khi sử dụng chế độ truyền qua kính. Chế độ này sử dụng camera hướng ra ngoài để hiển thị video về thế giới thực cho người dùng. Nó cũng giúp người dùng đọc văn bản hoặc số trong thế giới thực tế ảo.
Màn hình sắc nét giúp trải nghiệm trên Vision Pro trở nên sống động hơn. Ảnh: Apple. |
Việc sản xuất loại màn hình này đòi hỏi phải có công nghệ sản xuất tiên tiến. Màn hình của Vision Pro có mật độ pixel dày đặc đến mức chúng sử dụng bảng nối đa năng silicon, một kết cấu tương tự với các linh kiện bán dẫn.
“Nếu bạn nhìn từ góc độ giá cả, có một hàm lượng công nghệ đáng kinh ngạc được tích hợp vào Vision Pro. Sản phẩm của chúng tôi có 5.000 bằng sáng chế và được xây dựng dựa trên nhiều cải tiến mà Apple đã dành nhiều năm quan trọng để nghiên cứu”, CEO Tim Cook nói.
Ngoài màn hình, bộ phận đắt thứ hai trong Vision Pro là bộ xử lý trung tâm, bao gồm chip M2 và chip R1, chuyên phân tích nguồn cấp dữ liệu video và các cảm biến khác trên thiết bị.
Song, các công nghệ màn hình được Apple áp dụng cũng thường giảm giá sau khi công ty biến chúng thành xu hướng phổ biến. Do đó, những phiên bản Vision Pro trong tương lai có thể được sản xuất với mức giá rẻ hơn.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn