Làm rõ nhiều vấn đề ở dự án vành đai 3 TP.HCM sau báo cáo kiểm toán
Các ý kiến làm rõ về việc bố trí vốn, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, do TP.HCM chủ trì đưa ra trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội.
35 kết quả phù hợp
Các ý kiến làm rõ về việc bố trí vốn, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, do TP.HCM chủ trì đưa ra trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội.
Bộ GTVT đã chuyển giao nhiệm vụ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành từ PMU đường Hồ Chí Minh về một tập đoàn tư nhân và một ngân hàng.
ĐBQH băn khoăn suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam cao so với các dự án tương tự, song Bộ trưởng GTVT khẳng định mức này đã được tính toán có cơ sở. Ông hứa sẽ làm thận trọng, tiết kiệm.
Bộ trưởng Tài chính góp ý sau khi cao tốc Bắc - Nam hoàn thành có thể tính toán cho đấu thầu 4 trạm thu phí, thu trong 5-7 năm thay vì phương án 15 năm như dự tính ban đầu.
Sau 3-4 năm loay hoay lựa chọn phương thức đầu tư, cao tốc Bắc - Nam vẫn phải quay về với đầu tư công. Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần rút kinh nghiệm trong thu hút đầu tư PPP.
Chính phủ tính toán tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo phân kỳ khoảng 146.990 tỷ, riêng giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung gần 72.500 tỷ cho dự án.
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo phải lùi thời hạn để có thêm thời gian thương thảo hợp đồng.
Luật PPP tập trung đầu tư theo phương thức PPP vào 5 lĩnh vực thiết yếu gồm giao thông; điện; thủy lợi; y tế, giáo dục; hạ tầng công nghệ thông tin.
Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực từ 1/1/2021, các dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư phải dừng thực hiện từ 15/8/2020.
Khu vực trung tâm TP.HCM cơ bản hết ngập sau khi các dự án chống ngập hoàn thành. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề về đầu tư hạ tầng và vấn nạn lấn chiếm kênh, rạch cần xử lý.
Dẫn một số công trình do tư nhân đầu tư được làm rất nhanh, đại biểu Đỗ Văn Sinh lo ngại nếu chuyển một số dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công sẽ lại chậm tiến độ.
Việc hủy bỏ đấu thầu quốc tế sẽ làm chậm tiến độ dự án. Thế nhưng đây không hẳn là dấu hiệu xấu khi các cơ quan phụ trách sẽ có thêm thời gian đánh giá chất lượng nhà thầu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ mong người dân và doanh nghiệp cùng chia sẻ gánh nặng phát triển hạ tầng giao thông với Nhà nước. Khi đất nước mạnh giàu thì không cần thu phí BOT nữa.
Giá trị phát triển về kinh tế - xã hội giúp các dự án hạ tầng trở thành một trong những điểm hút vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân trong nước.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói Thủ tướng đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư chỉ định thầu để làm rõ có việc thông thầu, nâng khống khối lượng hay không.