Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựu pháo trên xe chở linh cữu Đại tướng có gì đặc biệt?

Lễ tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ xuất hiện lựu pháo M30 122mm, vũ khí huyền thoại của Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II.

Theo VNdefence, pháo M30 là loại lựu pháo 122mm do Liên Xô sản xuất vào những năm 1930 nhằm phát triển một loại pháo mới thay thế cho các loại đã lỗi thời từ Thế chiến thứ I. Về cấu trúc, pháo M30 cũng khá giống như các loại pháo trước kia, với nòng pháo, vỏ nòng và khoá nòng. 
Khung pháo là loại tháo rời với bánh xe sắt bọc cao su, cung cấp khả năng cơ động cao, có thể kéo với tốc độ từ 35-50 km/h. Việc lắp ráp pháo để chuẩn bị chiến đấu mất khoảng một phút.
Với tầm bắn 12 km, khối lượng gần 2,5 tấn, pháo M30 được phục vụ suốt Thế chiến thứ 2. Đây là loại pháo chủ lực cấp sư đoàn cuả Hồng quân Liên Xô và của các nước trong khối Warsaw sau này.
Pháo M30 chủ yếu được sử dụng bắn gián tiếp để uy hiếp bộ binh, tiêu diệt sinh lực địch, yểm trợ tấn công và cũng được dùng để chống lại các công sự phòng thủ của đối phương, dọn bãi mìn, phá vỡ các hàng rào kẽm gai... Pháo bắn đạn mảnh cũng có thể xuyên được giáp xe dày tới 20 mm, đủ để phá huỷ các phương tiện cơ giới hạng nhẹ và làm hư hại buồng máy, kính ngắm cuả các phương tiện cơ giới nặng.
Để bảo vệ trước xe tăng địch, sau này pháo M30 còn được trang bị đạn HEAT và được các pháo thủ Liên Xô sử dụng chống lại xe tăng địch rất thành công.
Pháo M30 được trang bị cho một số quốc gia thuộc khối Warsaw và các nước đồng minh của Liên Xô như Triều Tiên, Trung Quốc. Việt Nam được viện trợ M30 trong những năm kháng chiến chống Mỹ. M30 là pháo xe kéo chủ lực cấp sư đoàn trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bình An

Bạn có thể quan tâm