Biểu đồ thứ nhất của Mary Meeker nói về thị trường smartphone toàn cầu từ khi vừa chớm nở, cho đến khi 2 gã khổng lồ Android và iOS bước vào cạnh tranh. Trong những năm đầu, Apple đã dẫn trước Google về số lượng người dùng. Những năm tiếp theo, Android đã bắt kịp và bỏ xa iOS nhờ có số lượng nhà sản xuất và mẫu mã đa dạng hơn, rẻ hơn.
Tương quan giữa lượng người dùng Android và iOS qua từng năm vẫn không đổi. Chứng tỏ cuộc chiến giữa hai nền tảng vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: Mary Meeker. |
Tuy nhiên, sự suy giảm doanh số smartphone trong vài năm gần đây cũng cho ta thấy chưa có lí do gì để cuộc chiến tranh dành thị trường kết thúc. Hơn nữa, tỉ lệ người dùng iPhone và Android đang dần đạt trạng thái bão hoà: cả hai cùng phình to ra theo từng năm và tỷ lệ doanh số bán ra hầu như không thay đổi.
Các nhà nghiên cứu phân tích rằng, chiến lược của Apple cho iPhone vẫn không thay đổi so với lúc ban đầu. Công ty vẫn giữ nguyên giá trung bình của sản phẩm tầm 700 USD và cố gắng lôi kéo thêm người dùng với các tiện ích cải tiến kèm theo hằng năm.
Nhưng với điện thoại Android, không một công ty hay cá nhân nào có thể đơn phương kiểm soát được mức giá bán ra. Nó là cuộc chiến “đẫm máu” về khi liên tục giảm giá trung bình trên mỗi thiết bị vào năm 2011. Bình quân chi phí cho một chiếc điện thoại Android chỉ bằng 1/3 so với iPhone.
Trong biểu đồ thứ hai, số liệu cho thấy iOS lần đầu có mức sụt giảm doanh số trong những tháng đầu năm 2016. Trong khi đó, Android vẫn tiếp tục tiến lên phía trước với đà tăng trưởng 7% mỗi năm. Ảnh: Mary Meeker. |
Theo thuyết Kinh tế 101: sản phẩm rẻ hơn trong cùng một phân khúc giá sẽ chiếm lĩnh thị thường và làm nó nổi bật hơn so với sản phẩm tốt nhất. Do đó, thị trường mà Android đang chiếm lĩnh sẽ càng mở rộng so với iOS. Thực tế, Android đã đuổi kịp iOS và vượt mặt về doanh số trong những năm qua. Điều đó đã được thể hiện qua sự giảm giá thành sản phẩm nhưng tăng giá trị trong thị trường chung.