Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lukaku nên bớt huênh hoang và tự tin thái quá

Romelu Lukaku có những tuyên bố hùng hồn trước vòng 1/8 Euro, nhưng anh trải qua một trận đấu tương đối nhạt nhòa, dù Bỉ thắng Bồ Đào Nha 1-0 rạng sáng 28/6 (giờ Hà Nội).

Gặp Bồ Đào Nha là cơ hội để Lukaku thể hiện giá trị. “Tôi có đủ tiêu chuẩn xếp vào top 5 tiền đạo hàng đầu thế giới. Tôi muốn xây dựng một thương hiệu, đẳng cấp cho bản thân và tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu”, tiền đạo người Bỉ tuyên bố cách đây không lâu.

Thế nhưng đối đầu Bồ Đào Nha, tiền đạo người Bỉ không cho thấy được hình ảnh của một tiền đạo đẳng cấp. Anh vụng về, lóng ngóng và bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ghi bàn. Lukaku chắc chắn phải thay đổi ở vòng tứ kết.

Romelu Lukaku anh 1

Lukaku chưa thể đáp ứng kỳ vọng trước Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Thất vọng Lukaku

"Ronaldo giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A, nhưng chúng tôi mới là nhà vô địch. Điều quan trọng là giành danh hiệu, và đó là mục tiêu của tôi. Tôi ghen tỵ với khả năng rê bóng và cách sút của Ronaldo, ngược lại, anh ấy muốn sức mạnh của tôi", Lukaku hâm nóng trước trận đấu.

Chưa hết, Lukaku còn khẳng định: “Mọi người đều coi Robert Lewandowski, Karim Benzema hay Harry Kane là những tiền đạo đẳng cấp thế giới. Trong khi tôi chỉ được coi là cầu thủ đạt phong độ cao. Điều này thúc đẩy tôi cố gắng hơn nữa. Giờ đây, tôi tin mình đã đạt đến đẳng cấp thế giới”.

Người ta có quyền chờ đợi Lukaku có thể biến những lời tuyên bố hùng hồn đó thành hành động trên sân. Điều này hoàn toàn khả thi khi chân sút của Inter Milan chơi hay ở vòng bảng và có cho riêng mình 3 pha lập công.

Tuy nhiên trước Bồ Đào Nha, Lukaku không thể hiện được gì. Anh tung ra 2 cú sút đều trật mục tiêu. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Lukaku chỉ đạt 60%, 5 lần thua tranh chấp tay đôi và 2 lần để mất bóng. Eurosport chấm Lukaku 5 điểm, thấp nhất trận.

Ở những phút cuối trận, khi Bồ Đào Nha dồn hết đội hình lên tìm kiếm bàn gỡ hòa và để lại khoảng trống mênh mông ở phía sau, tuyển Bỉ có nhiều thời cơ để chơi phòng ngự phản công. Đó là thời điểm Lukaku có thể ghi bàn kết liễu đối phương.

Thế nhưng, 2 tình huống bóng tới chân Lukaku là 2 lần tiền đạo này xử lý lóng ngóng và để cơ hội trôi qua đáng tiếc. Trong một ngày nếu Bồ Đào Nha chính xác hơn và tuyển Bỉ thủng lưới, Lukaku chắc chắn sẽ phải ân hận.

Và hình ảnh Lukaku để lại ở trận đấu này khiến giới mộ điệu nghi ngờ đẳng cấp của anh. Một tiền đạo nhạy bén cần phải xử lý tốt hơn những pha bóng như thế. Song, cựu sao Man United không làm được. Tuyển Bỉ muốn tiến xa ở giải đấu lần này chắc chắn họ không thể dựa vào một trung phong vụng về như thế.

Romelu Lukaku anh 2

Lukaku có cơ hội nhưng để trôi qua đáng tiếc. Ảnh: Reuters.

Lukaku phải nỗ lực hơn

Gặp Italy là khó khăn dành cho tuyển Bỉ. Đối thủ đang cho thấy hình ảnh của một đội tuyển có lối đá khó chịu, phòng thủ kín kẽ đồng thời biết cách tạo ra những cú đánh mang tính sát thương cao. Khi ấy, Lukaku cần rũ bỏ hình ảnh vật vờ như ở vòng 1/8.

Tiền vệ Kevin de Bruyne gặp chấn thương chưa rõ có kịp trở lại, Eden Hazard vẫn đang trên đường tìm lại bản thân. Rõ ràng, Lukaku trở thành niềm hy vọng số một trên hàng công tuyển Bỉ. Họ trông cậy vào mũi nhọn 28 tuổi để có thể hiện thực hóa giấc mơ chạm tay vào chức vô địch Euro.

Không phải lúc nào Thorgan Hazard hay bất kỳ cầu thủ Bỉ khác cũng có thể tỏa sáng với một khoảng khắc xuất thần như thế. Nếu Lukaku xử lý gọn gàng hơn, tuyển Bỉ đã có thể ghi 2 hoặc 3 bàn vào lưới Bồ Đào Nha.

Mùa này, Lukaku phần nào lột xác. Anh ghi 24 bàn thắng, đóng góp 11 kiến tạo giúp Inter Milan phá vỡ sự thống trị 9 năm của Juventus. Ở đó, cựu sao Man Utd thể hiện là một tiền đạo đầy sức mạnh, nhạy bén trước khung gỗ với khả năng không chiến đáng sợ.

Thế nhưng ở những trận cầu quan trọng, Lukaku chưa thể chứng minh được giá trị. Không ai có thể quên khoảnh khắc tiền đạo này đá phản lưới nhà và bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong trận chung kết Europa League, khiến Inter thất bại.

Bàn thắng vẫn có nhưng hình ảnh một Lukaku vụng về, lóng ngóng trước khung thành luôn in đậm trong tâm trí người hâm mộ. Trớ trêu thay, hình ảnh đó vẫn luôn đeo bám tay săn bàn này suốt những năm tháng sự nghiệp. Trận gặp Bồ Đào Nha, Lukaku lại tiếp tục khiến giới mộ điệu nghi ngờ về đẳng cấp của anh.

Chắc chắn Lukaku phải thay đổi, chính xác hơn ở trận đấu tới. Tuyển Bỉ muốn lên ngôi vô địch, ngôi sao này cần ghi bàn. Sức mạnh, khả năng tì đè của Lukaku là không phải bàn cãi, nhưng bàn thắng mới là thước đo để đánh giá giá trị của một tiền đạo.

Quan trọng, tuyển Bỉ đã đi tiếp, Lukaku còn cơ hội sửa sai. Sau khi giúp Inter vô địch Serie A, giờ là lúc cựu sao Man United làm điều tương tự với tuyển Bỉ. Đánh bại Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ tiếp thêm tự tin cho Lukaku chơi bùng nổ hơn từ trận tứ kết.

Hình ảnh vụng về ở vòng 1/8 không được phép xuất hiện, Lukaku phải chứng tỏ đẳng cấp bằng hành động thay vì lời nói.

Video Bỉ - Bồ Đào Nha: Thorgan Hazard sút xa quyết định trận đấu Em trai của Eden Hazard tỏa sáng với bàn duy nhất, giúp tuyển Bỉ bước vào tứ kết Euro 2020 sau chiến thắng tối thiểu trước đương kim vô địch Bồ Đào Nha.

'Bồ Đào Nha phải cảnh giác với Lukaku'

Chia sẻ trên trang chủ UEFA, cựu danh thủ Nuno Gomes đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Romelu Lukaku trước trận đại chiến Bồ Đào Nha - Bỉ ở vòng 1/8 Euro năm nay.

Dàn sao tuyển Bỉ thay nhau an ủi Ronaldo

Courtois, Lukaku, De Bruyne lần lượt có những cử chỉ thân thiện với Cristiano Ronaldo sau trận đấu trên sân La Cartuja (Tây Ban Nha).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm