Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luka Modric - chàng trai thấp bé làm chuyện phi thường

Luka Modric không cao, nhưng đã khiến cả thế giới phải ngước nhìn. Tại London, Modric tạo ra một chuyện phi thường trong lịch sử bóng đá.

2017/18 là mùa giải đáng nhớ với chàng tiền vệ thấp bé đến từ một thành phố cảng cổ kính ở Croatia. Những màn tỏa sáng thành thói quen ở cấp độ câu lạc bộ, những danh hiệu mà một đời cầu thủ chỉ có thể mơ ước.

Luka Modric đã có 12 tháng không thể quên trong cuộc đời. Anh vô địch FIFA World Cup Club, Siêu cúp châu Âu, Champions League (cùng Real Madrid) và đặc biệt, một kỳ World Cup lưu danh sử sách trên đất Nga.

Luka Modric anh 1
Luka Modric tuổi 33 vẫn giữ được phong độ ấn tượng. Ảnh: Getty Images.

Danh hiệu cầu thủ hay nhất World Cup 2018 là thứ khiến anh có thể chung mâm Pele, Cruyff, Maradona, Zidane ở danh hiệu cá nhân tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Chiếc huy chương bạc của sự tiếc nuối tại World Cup 2018 không thể khỏa lấp đi màn trình diễn xuất chúng của cá nhân Modric. Và sự tôn vinh ở danh hiệu cá nhân (giải thưởng hay nhất World Cup) đã nói lên tất cả.

Khi Luka Modric gia nhập Real Madrid vào năm 2012, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra cho tiền vệ tấn công hào hoa đến từ Tottenham. Liệu anh có phù hợp với hệ thống mà HLV Jose Mourinho đã bày ra? Liệu anh có thể nổi bật trong một đội hình khi đó thừa mứa ngôi sao sáng tạo. Và đặc biệt, là liệu anh có thể trở thành số 10 vĩ đại ở sân Bernabeu?

Đội bóng do HLV Jose Mourinho dẫn dắt khi đó có những tiền vệ như Xabi Alonso, Sami Khedira ở tuyến dưới, và Mesut Ozil ở tuyến trên. Jose Mourinho, khi đó, có một kế hoạch cho riêng Modric. Thứ dường như đã làm thay đổi cả sự nghiệp của cầu thủ người Croatia sau này.

Không phải là vị trí số 10, vị trí tiền vệ sáng tạo chơi ngay sau hàng tiền đạo như khi còn ở Tottenham Hotspur, Modric được sắp xếp... chơi lùi ở hàng tiền vệ. Và đó cũng là lúc tài năng của chàng nghệ sĩ vùng Balkan được thể hiện: khả năng điều phối, sắp xếp, và điều khiển dàn nhạc của Real Madrid.

Luka Modric anh 2
Trải qua nhiều nghịch cảnh, Luka Modric bây giờ là người hay nhất. Ảnh: Marca.

Đó có lẽ là lý do giải thích cho việc từ một cầu thủ vào tháng 01/2013 (nửa năm sau khi đến Real Madrid), còn bị đánh giá là một trong hai bản hợp đồng thất vọng nhất La Liga, cùng tiền vệ Alex Song của Barcelona trở thành một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Real một thập niên qua.

Với những người hay thích so sánh, 2017/18 là mùa giải của những cá nhân xuất chúng như Mohamed Salah, Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi. Nhưng quan trọng là, đến cuối mùa ai mới là người được sự công nhận của tất cả?

Salah, người đã ghi tới 44 bàn thắng trong một mùa giải thần tiên cùng Liverpool, dừng bước ở vòng bảng World Cup, chỉ hơn 1 tháng sau khi đội bóng của anh thất bại tại chung kết Champions League. Messi hay Ronaldo, dù sở hữu những thống kê kinh hoàng vẫn tiếp tục ca bài ca quen thuộc, tạm biệt World Cup cùng đội tuyển quốc gia.

10 năm qua, chúng ta đã thấy Ronaldo và Messi thống trị những giải thưởng cá nhân danh giá nhất cấp CLB. Không ai có thể với tới, kể cả đó là Salah của một mùa giải phi thường.  Nhưng khi World Cup 2018 khép lại, mọi sự chú ý của bóng đá thế giới đổ dồn vào một cái tên đến từ vùng Balkan.

Luka Modric anh 3
Giải "The Best" là phần thưởng bóng đá xứng đáng cho Luka Modric. Ảnh: Getty Images,

Vì sao phải đến khi World Cup 2018 kết thúc, những cuộc bầu chọn các danh hiệu cá nhân mới xuất hiện tên tiền vệ Croatia? Lẽ đơn giản, vì việc gồng gánh đội hình không được đánh giá cao của Croatia vào tới chung kết World Cup là một hiện tượng. Một "phenomenal" của bóng đá mà ngay cả Ronaldo hay Messi cũng hiếm khi làm được.

Đó có lẽ là lý do ngay cả những giải thưởng mang nặng tính quảng bá, như các giải thưởng cá nhân của FIFA cũng phải giành sự công nhận cho Modric. Người nhạc trưởng đã âm thầm đứng sau 3 chức vô địch Champions League liên tiếp của Real, trước đó là một lần khác vào năm 2014. Gồng gánh Croatia vào chung kết World Cup chính là viên kim cương cuối cùng trên vương miệng.

Đến đây, người ta chợt nhận ra, đó có thể còn là chiếc vương miện của sự khiêm tốn, thầm lặng và hy sinh. Nếu Modric không thể thắng những danh hiệu cá nhân cao nhất, liệu thế giới bóng đá còn gì tốt đẹp? Khi mà những giá trị cao đẹp của tập thể là sự hy sinh không còn nhiều ý nghĩa?

Dù sao đi chăng nữa, khi mà giải thưởng còn chưa được công bố, có một điều chắc chắn rằng dù giành Quả bóng vàng hay danh hiệu The Best hay không, Modric vẫn sẽ không thay đổi con người bóng đá của mình. Tận tâm, chăm chỉ, hết mình và vô cùng thầm lặng.

Scott Sommerville là cây bút người Anh, tốt nghiệp trường Sir John Deane's College. Ký giả này từng tham gia viết nhiều bài bình luận trên hai chuyên trang bóng đá "These Football Times" và "InbedwithMaradona" về sự phát triển và những nét văn hóa riêng của bóng đá Việt Nam.

Luka Modric - hành trình tìm kiếm sự tha thứ của ‘đứa con ghẻ’ Croatia

Tiền vệ Real Madrid đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp nhất trong sự nghiệp. Quan trọng hơn, anh giờ đây không còn là một kẻ tội đồ trong mắt người hâm mộ bóng đá Croatia.

Scott Sommerville

Vũ Duy dịch

Bạn có thể quan tâm