Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối mặt bê bối, Luckin Coffee gây áp lực sa thải chủ tịch

Từng sa thải người sáng lập kiêm CEO Jenny Qian và giám đốc hoạt động Jian Liu tháng 5, Luckin Coffee đang gây áp lực để chủ tịch công ty phải ra đi.

Luckin Coffee, được mệnh danh là “Starbucks Trung Quốc” mới đây cho biết ban giám đốc công ty gây áp lực để buộc người sáng lập, chủ tịch Charles Lu tuân theo cuộc điều tra nội bộ liên quan tới bê bối tài chính của công ty. Vào ngày 2/7 tới, công ty này dự kiến tổ chức một cuộc họp để cân nhắc đề xuất sa thải ông Lu, theo CNBC.

Luckin Coffee tinh sa thai nguoi sang lap anh 1

Người sáng lập, chủ tịch của Luckin Coffee, Charles Lu. Ảnh: Forbes.

Đề xuất này được đưa ra bởi phần lớn thành viên ban giám đốc và dựa trên khuyến nghị của một hội đồng đặc biệt, thông cáo của Luckin nói.

Chuỗi cà phê Trung Quốc cũng cho biết hội đồng đặc biệt này đưa ra khuyến nghị dựa trên những bằng chứng thu thập được qua một cuộc điều tra nội bộ đang được thực hiện và mức độ hợp tác của ông Lu với cuộc điều tra.

Trước đó, vào tháng 5, Luckin công bố một cuộc điều tra nội bộ và thừa nhận một giám đốc cấp cao đã ngụy tạo và thổi phồng 2,2 tỷ NDT (311,5 triệu USD) doanh thu trong năm 2019. Vụ việc khiến Luckin phải nhận thông báo “huỷ niêm yết” cổ phiếu của sàn Nasdaq (Mỹ). Tuần trước, công ty này tiếp tục nhận thông báo huỷ niêm yết thứ hai sau khi không nộp báo cáo thường niên.

Ngày 11/5, Luckin sa thải giám đốc điều hành Jenny Qian, và giám đốc hoạt động Jian Liu, nhưng không cung cấp nhiều thông tin. Công ty này cũng đình chỉ hoặc cho nghỉ phép với 6 lãnh đạo cấp cao khác.

Luckin Coffee ra đời vào giữa năm 2017 ngay giữa cuộc bùng nổ về gọi vốn của các startup công nghệ Trung Quốc. Trước IPO, công ty này đã huy động được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm BlackRock Inc., quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC cùng nhiều quỹ đầu tư của Mỹ và Trung Quốc.

Luckin Coffee tinh sa thai nguoi sang lap anh 2

Một khách hàng bên ngoài cửa hàng của Luckin Coffee tại Thượng Hải. Ảnh: CNN.

Luckin được thành lập bởi chủ tịch Charles Lu, CEO Jenny Qian (đã bị sa thải hôm 11/5) - những người đã đưa công ty trở thành một startup tạo ra thay đổi lớn trong ngành kinh doanh cà phê tại Trung Quốc vốn do Starbucks thống trị.

Tăng trưởng chóng mặt giúp công ty này vượt qua chuỗi cà phê Mỹ Starbucks về số lượng cửa hàng. Định giá của Luckin tăng gấp đôi lên 12 tỷ USD chỉ 8 tháng sau khi lên sàn, làm hài lòng nhiều nhà đầu tư lớn tại Mỹ, theo Wall Street Journal (WSJ).

Tuy nhiên, ngày 12/4, cú sốc gian lận doanh thu của Luckin đã gây nên một cơn địa chấn với công ty 3 năm tuổi này, khiến cổ phiếu sụt 75% giá trị chỉ trong một đêm.

Quy mô lớn và sự táo tợn trong gian lận của Luckin từ trước khi IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trên sàn Nasdaq năm ngoái đã khiến các nhà đầu tư quốc tế choáng váng, còn các nhà lập pháp phải bối rối. Đây là công ty niêm yết trên sàn chứng khoán chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm từ khi ra đời.

Sự sụp đổ bất ngờ của Luckin gây ra cú sốc với các quỹ đầu cơ, quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí, cũng như các nhà đầu tư cá nhân, với những tổn thất nặng nề.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm