Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lục quân Mỹ cùng bộ đội VN nâng cao năng lực rà phá bom mìn

Chương trình đào tạo kéo dài 4 năm với sự tham gia của Lực lượng Lục quân Mỹ đặc trách Thái Bình Dương được kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực rà phá bom mìn của Việt Nam.

Lực lượng Lục quân Mỹ đặc trách Thái Bình Dương (USARPAC) vừa hoàn thành giai đoạn đầu của chương trình đào tạo Hành động Bom mìn Nhân đạo diễn ra từ ngày 8 đến 31/8, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho hay.

Chương trình được tổ chức tại Trường Trung cấp Công binh Sơn Tây, với sự phối hợp của Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC). Mục tiêu của chương trình là phát triển VNMAC thành một trung tâm giáo dục và đào tạo bền vững, có khả năng quản lý, tìm kiếm nguồn lực và đào tạo các kỹ năng rà phá bom mìn.

My va Viet Nam hop tac ra pha bom min anh 1
Cán bộ đào tạo thảo luận tại hiện trường huấn luyện. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.    

 

Đội ngũ đào tạo của USARPAC gồm 9 thành viên, làm việc với 15 kỹ thuật viên tháo gỡ vật liệu nổ và 15 kỹ thuật viên y tế của Việt Nam. Nội dung đào tạo xoay quanh các kỹ năng tháo gỡ vật liệu nổ và phản ứng y tế theo mô hình đào tạo giáo viên.

Sau chương trình, các kỹ thuật viên Việt Nam sẽ được cấp chứng nhận theo Tiêu chuẩn Hành động Bom mìn Quốc tế. 

“Sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam sẽ nâng cao khả năng của những thế hệ kỹ thuật viên kế cận trong hoạt động tháo gỡ bom mìn ở Việt Nam cũng như hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc", phó đại sứ Susan Sutton phát biểu khi thăm địa bàn huấn luyện. 

Giai đoạn hai của chương trình dự kiến được tiến hành vào mùa hè 2017. Mỹ hiện là nhà tài trợ đơn lớn nhất trong việc nhận diện và xử lý các hiểm họa từ vật liệu chưa nổ ở Việt Nam và đã đóng góp 92 triệu USD cho công tác này kể từ năm 1993.

Quan hệ Việt - Mỹ có động lực mới nếu gỡ bỏ cấm vận vũ khí

Trung tâm Chiến lược và Quốc tế của Mỹ (CSIS) cho rằng việc Washington gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là vấn đề cấp bách do quan hệ hai nước ngày càng cởi mở.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm