Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng hải quân lớn nhất thế giới

Hôm qua (27/10) là ngày Hải quân Mỹ - lực lượng hải quân lớn nhất thế giới với 317.054 quân nhân đang làm nhiệm vụ, 109.671 nhân viên dự bị, 285 tàu và 3.700 máy bay. Tạp chí Business Insider giới thiệu những bức ảnh khó quên nhất của lực lượng này.

Sau khi tái xây dựng từ cuộc nội chiến, Mỹ bắt đầu can thiệp quân sự ở nước ngoài và hải quân là lực lượng dẫn đầu. Bức ảnh trên chụp năm 1899 cho thấy các thủy thủ đang dùng bữa trên tàu  USS Olympia trong cuộc chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ.
Bức ảnh chụp năm 1900 cho thấy USS Holland, tàu ngầm chiến đấu đầu tiên của Mỹ. 
Hạm đội Great White từng thực hiện một chuyến hành trình vòng quanh trái đất từ ngày 16/12/1907 đến ngày 22/2/1909 theo lệnh của Tổng thống Theodore Roosevelt, nhằm phô trương sức mạnh quân sự hàng đầu của Mỹ.
Bức ảnh chup năm 1917 cho thấy, khi Thế chiến I nổ ra ở châu Âu, Mỹ ngay lập tức xây dựng nhiều tàu hơn để chuẩn bị cho chiến tranh.
USS Macon, khí cầu cuối cùng của Hải quân Mỹ, thực hiện nhiệm vụ trinh sát trong khoảng năm 1933 – 1935.
Hải quân Mỹ tham chiến trong Chiến tranh Thái Bình Dương chống Nhật Bản. Bức ảnh chụp năm 1942 cho thấy tàu khu trục Yamakaze của Nhật Bản bị trúng ngư lôi qua ống nhòm của tàu USS Nautilus.
Hải quân Mỹ cũng tham chiến chống lại Đức Quốc Xã. Bức ảnh chụp năm 1944 cho thấy Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm của Đức.
Ngày 14/8/1945, Nhật đầu hàng Đồng minh và Thế chiến II đi đến hồi kết. Người dân Mỹ đã đổ ra đường ăn mừng chiến tranh kết thúc và một trong những khoảnh khắc lịch sử đó là bức ảnh chụp thủy thủ Mỹ hôn bạn gái ở Quảng trường Thời đại.
Chỉ 5 năm sau Thế chiến II, Mỹ tham gia một cuộc chiến khác và lần này ở Hàn Quốc. Bức ảnh chụp năm 1950 cho thấy tàu USS Missouri nã pháo vào bờ biển Triều Tiên để cắt đứt việc liên lạc.
Trong bức ảnh chụp năm 1952, 2 máy bay của Hải quân Mỹ thả bom trong Chiến tranh Triều Tiên.
Bắt đầu từ năm 1954 và kéo dài 2 thập kỷ sau đó, Hải quân Mỹ tiếp tục tham chiến trong Chiến tranh Việt Nam. Ảnh trên: Một chiến đấu cơ phóng tên lửa Zuni khi bay trên vùng trời Việt Nam. 
Hải quân Mỹ cũng đóng vai trò lớn trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba và thực hiện việc phong tỏa để ngăn vận chuyển vũ khí đến Cuba. Bức ảnh chụp năm 1962 cho thấy một máy bay và tàu khu trục của Mỹ đang giám sát tàu ngầm của Liên Xô.
Trong chiến dịch Bão táp Sa mạc nhằm giải phóng Kuwait khỏi Iraq, Mỹ cử 14 tàu khu trục và 2 chiến hạm. Năm 1991, chiến hạm Missouri nã pháo về căn cứ của Iraq ở bờ biển Kuwait.
Sau vụ khủng bố 11/9, Hải quân Mỹ tham chiến trong cuộc chiến chống khủng bố để loại bỏ al-Qaeda. 
Một binh sĩ kiểm tra kính nhìn ban đêm khi thực hiện một chiến dịch ở Iraq năm 2007.
Trực thăng Seahawk quay trở lại tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải quân Mỹ sau khi thực hiện sứ mệnh nhân đạo ở Thái Bình Dương năm 2008. 
Những chiếc F/A-18C Hornet là máy bay tấn công chủ lực của Hải quân Mỹ.
Một trong những lực lượng nổi tiếng nhất của Hải quân Mỹ là SEAL. Đơn vị này thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm bậc nhất thế giới.
USS Enterprise hay "Big E" là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Đây cũng là con tàu lớn nhất của Hải quân Mỹ với chi phí xây dựng khoảng 451 triệu USD.
Các học viên ăn mừng sau khi tốt nghiệp tại một học viện của Hải quân Mỹ. Họ sau đó sẽ làm nhiệm vụ tại một trong 12 nhóm tàu tấn công của Mỹ rải rác khắp thế giới.

Bình An

Bạn có thể quan tâm