Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư kháng cáo thay cho cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 7 bị cáo khác bị xác định bỏ trốn và xét xử vắng mặt, nhưng luật sư đã kháng cáo thay 8 người này.

Gần một tháng sau khi TAND thành phố Hà Nội công bố bản án sơ thẩm, 17 trong số 36 bị cáo của vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan đã gửi đơn kháng án lên cấp phúc thẩm.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) đang bị truy nã quốc tế, nhưng luật sư của bà Nhàn đã kháng cáo thay với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án.

Ngoài bà Nhàn, 7 bị cáo khác bị xác định bỏ trốn, cũng được các luật sư kháng cáo thay với nội dung đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Hai bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) và Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh này) cũng gửi đơn mong TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nguyen Thi Thanh Nhan anh 1

28 bị cáo nghe tòa tuyên án sáng 4/1. Ảnh: TTXVN.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) kháng cáo với mong muốn tòa phúc thẩm đánh giá lại vai trò của bị cáo để đưa ra phán quyết về việc bà này chỉ là người làm công ăn lương, làm việc theo chỉ đạo. Bà Nga cũng kiến nghị cấp phúc thẩm xem xét lại phần dân sự.

Bị cáo khác Lê Chí Tuân (Trưởng nhóm hồ sơ Ban quản lý dự án 1 của AIC) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Tuân cho rằng bản thân chỉ giữ vai trò mờ nhạt, nên mức án 3 năm tù quá nghiêm khắc.

Trong 19 bị cáo không kháng án có các ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Đồng Nai) và ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh). Họ chấp nhận mức án sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm hôm 4/1 xác định bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu, chỉ đạo nhân viên thuộc các phòng ban trong Công ty AIC móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công một số công ty làm “quân xanh, quân đỏ” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nhàn gặp và nhờ ông Trần Đình Thành mời lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành ăn trưa. Mục đích để giới thiệu Công ty AIC và tạo điều kiện cho AIC tham gia các dự án của tỉnh. Sau đó, bà Nhàn và Nga nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, đề nghị tạo điều kiện cho công ty tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án bệnh viện.

Cấp sơ thẩm kết luận quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái nhận hối lộ mỗi người tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn và phía doanh nghiệp. Còn ông Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng. Sai phạm về đấu thầu của bà Nhàn và các bị cáo trong vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Với những kết luận trên, HĐXX tuyên phạt ông Thành 11 năm tù, ông Thái 9 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ. Bà Nhàn bị phạt tổng mức án 30 năm tù. Ông Vũ lĩnh tổng hình phạt 19 năm tù. Bà Bồ Ngọc Thu lĩnh 3 năm 6 tháng tù.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga lĩnh 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 29 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 30 tháng tù treo đến 6 năm, 6 tháng tù. Về dân sự, HĐXX tuyên bà Nhàn phải bồi thường hơn 103 tỷ đồng; các bị cáo Nga, Trần Mạnh Hà và Công ty AIC bồi thường 15 tỷ đồng mỗi trường hợp.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị phạt 30 năm tù

HĐXX xác định bà Nhàn là chủ mưu, cầm đầu vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị. Bà này bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Doanh nghiệp bao che quán karaoke có múa thoát y ở Hà Nội

Quận Ba Đình đề nghị xử phạt Công ty Hà Trung do có hành vi bao che cho hoạt động nhảy múa thoát y tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke Ngân Hà.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm