Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư bức xúc tố Malaysia cản trở việc bào chữa nghi phạm

Luật sư bào chữa cho cả 2 nghi phạm trong nghi án Kim Jong Nam phàn nàn giới chức Malaysia đã làm mất nghi phạm chính của vụ án khi cho phép 3 công dân Triều Tiên ra đi.

Trả lời Zing.vn sau phiên toà, luật sư Hisyam Teh Poh Teik của Đoàn Thị Hương nói: “Chúng tôi đã yêu cầu cung cấp các dữ liệu và các clip liên quan để có thể chuẩn bị cho việc biện hộ nhưng cho đến giờ chúng tôi chưa hề nhận được câu trả lời nào". 

“Có lẽ là họ cần thời gian để tập hợp tất cả các clip nhưng vấn đề là họ phải có trả lời và đó là lời phàn nàn quyết liệt nhất sáng nay tại toà. Chúng tôi yêu cầu các bằng chứng nhưng không được các lực lượng chức năng cung cấp”.

Khi được hỏi những bằng chứng này có ảnh hưởng thế nào tới việc biện hộ, ông Hisyam nói những dữ liệu này cực “quan trọng và liên quan” cho phiên toà. 

Doan Thi Huong ra toa anh 1
Luật sư Gooi Soon Seng của nghi phạm Indonesia rất bức xúc sau phiên toà. Ảnh: Thanh Tuấn. 

Để thoát nghi phạm quan trọng? 

Trong phiên tòa ngày 13/4, luật sư bào chữa cho nghi phạm Indonesia Siti Aisyah đã yêu cầu công tố viên công bố các đoạn băng và lời khai của các nghi phạm Triều Tiên. Kèm theo đó, các luật sư cũng gửi một tuyên bố dài chỉ trích giới chức Malaysia thiếu hỗ trợ họ trong quá trình bào chữa, thả các nghi phạm người Triều Tiên và làm ảnh hưởng quá trình bào chữa thân chủ họ.

“Việc họ cần trao đổi con tin để đưa người Malaysia về không thể được tiến hành mà tổn hại tới phía những người đang bị truy tố, đặc biệt là với tội danh nghiêm trọng khiến họ đối mặt án tử hình", ông Seng nói với báo chí sau phiên toà. 

Luật sư của nghi phạm Indonesia cũng nói ông cần lời khai từ 3 người Triều Tiên đã được thả. "Việc họ được thả về Triều Tiên có nghĩa là họ sẽ không bao giờ trở lại hay có thể truy tố họ. Họ đã không trở lại thì những lời khai đó phải đưa cho phía bên biện hộ”.

“Đặc biệt một người trở về có tên là James đó là nhân chứng chính của vụ này, là tâm điểm cho việc biện hộ của chúng tôi. Nếu người đó được trở về có nghĩa là việc biện hộ của chúng tôi bị tác động nghiêm trọng.” Ông Seng nói hiện các yêu cầu này vẫn đang bị phía công tố từ chối.

Doan Thi Huong ra toa anh 2
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik (phải) và Daran Singh (giữa) của nghi phạm Đoàn Thị Hương trả lời báo chí sau phiên toà. Ảnh: Thanh Tuấn. 

Nghi phạm là vật tế thần 

Theo ông, việc chính quyền cần trao đổi con tin để đưa người Malaysia về không thể được tiến hành mà "tổn hại tới những người đang bị truy tố, đặc biệt là với tội danh nghiêm trọng như án tử hình”.

Nói về hai nghi phạm nữ còn giữ lại, ông nói: “Họ đã là những con vật tế thần rồi”.

“Chúng tôi đã phàn nàn ngay tại toà vì đã yêu cầu rất nhiều tài liệu từ phía họ, từ các clip camera hiện trường, những thông tin gì thân chủ của chúng tôi đã trả lời, các nghi phạm đã khai trò đùa gì họ tham gia nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được gì từ phía công tố viên cả”, ông nói thêm.

Luật sư của nghi phạm Indonesia nói rằng khi biết các nghi phạm Triều Tiên đã được thả sau khi bị thẩm vấn, họ đã yêu cầu được tiếp cận lời khai nhưng phía Malaysia đến nay vẫn chưa cung cấp và sự trì hoãn này là "không thể chấp nhận".

Ngoài ra, luật sư của nghi phạm Indonesia cũng chỉ trích phía Malaysia trì hoãn cung cấp video thu được từ camera an ninh, không cho họ tiếp xúc với thân chủ sớm, phải sau khi cô Siti bị truy tố, các luật sư mới được gặp cô và thời gian gặp gỡ bị giới hạn chỉ 45 phút/lần.

Trước đó vài ngày, trong cuộc phỏng vấn với AP, luật sư Gooi Soon Seng, người đại diện của cô Siti, cũng thừa nhận rằng việc bào chữa cho thân chủ ông là không dễ dàng sau khi giới chức Malaysia đã để cho "các nghi phạm chính" của vụ án được tự do. 

"Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là nghi phạm chính đã trốn thoát", ông Gooi Soon Seng nói với AP tại văn phòng luật sư hôm 11/4.

Doan Thi Huong ra toa anh 3
Lực lượng an ninh Malaysia được bố trí dày đặc trong phiên tòa ngày 13/4. Ảnh: Reuters.

Ba người Triều Tiên từng bị cảnh sát Malaysia truy nã đã trốn trong tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur cho đến khi Malaysia cho phép họ xuất cảnh vào cuối tháng 3. 

Luật sư của Siti nói trong số 3 người Triều Tiên đã rời đi, có một người ông tin rằng đã thuê thân chủ của ông tham gia vào trò "chơi khăm trên truyền hình".

Việc Malaysia cho phép 3 người Triều Tiên rời nước họ là một diễn biến bất ngờ trong cuộc điều tra. Trước đó, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar từng tuyên bố các nghi phạm nắm thông tin quan trọng và ông sẽ đợi để được thẩm vấn họ, "dù có mất đến 5 năm". Một trong những nghi phạm Triều Tiên là Ri Ji U, được cho đã tự nhận là "James" và mời cô gái Indonesia tham gia trò "chơi khăm" truyền hình.

Lực lượng đặc nhiệm hùng hậu bên ngoài phiên tòa xử Đoàn Thị Hương Lực lượng an ninh canh gác bên ngoài phiên tòa ngày 13/4 xét xử hai nữ nghi phạm trong nghi án mưu sát người được cho là Kim Jong Nam đông hơn phiên đầu tiên.

Nhân vật bí ẩn dụ cô gái trong nghi án Kim Jong Nam

Với cô gái trẻ người Indonesia làm việc trong một câu lạc bộ ở Malaysia, giấc mơ ngôi sao đã biến thành ác mộng khi cô trở thành tâm điểm trong vụ giết người chấn động thế giới.

Lực lượng an ninh phủ kín nơi xét xử Đoàn Thị Hương

Giới chức Malaysia đã bố trí an ninh cao độ cho phiên tòa thứ hai xét xử Đoàn Thị Hương và nghi phạm người Indonesia trong nghi án người bị cho là Kim Jong Nam bị sát hại.

T.Tuấn - Đông Phong - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm