Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật hộ tịch mới sẽ tạo thuận lợi cho dân

Một trong những cải tiến trong dự thảo Luật hộ tịch là sẽ cấp số định danh cá nhân nhằm mã hóa những thông tin cơ bản của cá nhân và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Đó là tinh thần của dự thảo Luật hộ tịch mà ông Nguyễn Công Khanh - cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) - đề cập tại diễn đàn đối thoại “Đánh giá tổng quan dự án Luật hộ tịch dưới góc độ quyền con người” tại Hà Nội sáng 18/3 do Bộ Tư pháp và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Ông Khanh cho biết một trong những cải tiến trong dự thảo Luật hộ tịch là sẽ cấp số định danh cá nhân nhằm mã hóa những thông tin cơ bản của cá nhân và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, từ đó tiến tới đổi mới về phương thức đăng ký, quản lý và lưu trữ dữ liệu hộ tịch. Về hạn chế, ông cho rằng các quy phạm pháp luật về hộ tịch hiện còn phân tán trong nhiều văn bản khác nhau, trong khi các quy định về hộ tịch mới chỉ ở dạng nghị định và thông tư.

Dự thảo Luật hộ tịch dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2014. Tuy nhiên, đến nay dự luật vẫn chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Trước đó, dự luật này đã từng bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội loại khỏi chương trình vì chưa đạt chất lượng, đặc biệt là chưa làm rõ được câu hỏi ban hành Luật hộ tịch thì người dân sẽ giảm được bao nhiêu loại giấy tờ, thủ tục hành chính.

 

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/598899/luat-ho-tich-moi-se-tao-thuan-loi-cho-dan.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm