Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc áp dụng luật trả đũa thương mại Mỹ

Hôm 1/12, luật hạn chế xuất khẩu để đảm bảo an ninh quốc gia của Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Đây được xem là đòn trả đũa thương mại Mỹ.

Theo Nikkei Asian Review, hôm 30/11, các quan chức Trung Quốc cung cấp thông tin về một số sản phẩm hoặc công ty phải tuân thủ những hạn chế mới. Theo luật mới, các doanh nghiệp Trung Quốc phải nhận được sự đồng ý của chính quyền Bắc Kinh nếu muốn xuất khẩu một số sản phẩm như nguyên liệu chiến lược và công nghệ tiên tiến.

Bắc Kinh không công bố toàn bộ danh sách sản phẩm bị hạn chế. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đất hiếm - với hơn 60% được sản xuất tại Trung Quốc - có khả năng nằm trong danh sách hạn chế xuất khẩu.

Giới quan sát nhận định với nước cờ của Trung Quốc, các doanh nghiệp quốc tế có thể đối mặt nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng. Tình hình sẽ phụ thuộc vào cách Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đối phó với Trung Quốc.

Luat han che xuat khau cua Trung Quoc anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm một nhà máy ở Quảng Đông. Ảnh: Nikkei.

Các doanh nghiệp quốc tế còn lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng luật hạn chế như một vũ khí mới trong thương chiến. Chẳng hạn, nếu Bắc Kinh đưa một công ty Mỹ vào danh sách đen (giống Washington đã làm với Huawei Technologies), nước này cũng có thể trả đũa những doanh nghiệp tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng có thể hạn chế vận chuyển linh kiện do Trung Quốc sản xuất cho các công ty bên ngoài Mỹ, vận chuyển hàng hóa thành phẩm cho khách hàng Mỹ. Điều đó sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Các công ty Nhật Bản sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao ở Trung Quốc, chẳng hạn như pin xe và màn hình, cũng lo ngại. "Một số người lo lắng về việc bị yêu cầu tiết lộ công nghệ để được cho phép xuất khẩu", nguồn tin của Nikkei Asian Review tiết lộ.

Các đối tác Apple vẫn tháo chạy khỏi Trung Quốc dưới thời ông Biden

Thương chiến Mỹ - Trung do ông Trump châm ngòi đẩy nhanh quá trình chuyển dịch dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ tiếp tục dưới thời ông Joe Biden.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm