Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lừa tiền hơn 1.400 người rồi giả ung thư ở Anh

Lyne Barlow thực hiện một trong những vụ lừa đảo lớn nhất từng được cảnh sát Durham điều tra. Quá trình phạm tội, Barlow nói dối mình bị ung thư.

Lyne Barlow quấn khăn để giả bị ung thư.

Trong khoảng 5 năm từ 2015 đến 2020, Lyne Barlow, 39 tuổi, lập đại lý du lịch để lừa đảo 1.416 khách hàng, chiếm đoạt 2,6 triệu bảng. Ban đầu, Lyne Barlow nhắm mục tiêu vào tiền tiết kiệm của những người trong gia đình và bạn bè của mình, bán cho họ những tour du lịch không có thật.

Mô hình lừa đảo của Barlow theo kiểu thu hút khách hàng mới để lấy tiền đập vào khách hàng trước. Chiêu thức của cô ta là bán các tour du lịch xa xỉ với giá “thấp đến khó tin”. Chẳng hạn, một tuần du lịch Dubai trọn gói 5 sao có giá chỉ 500 bảng.

Nhiều khách hàng trong số hơn 1.400 nạn nhân của Barlow đã phát hiện ra các tour du lịch mà họ mua chưa hề được đặt trước hay thanh toán. Theo The Sun, một số khách hàng thậm chí bị mắc kẹt ở nước ngoài khi chuyến bay khứ hồi của họ không được đặt trước.

Jay Steward, 53 tuổi, nói với Sky News rằng ông đặt 2 tour du lịch của Barlow năm 2020 sau khi được một người bạn giới thiệu. Ông Steward mua một tour du lịch 5 sao đến Dubai cho con gái và bạn trai với giá 1.000 bảng. Tour còn lại là một tuần đến Malta cho ông và vợ với giá khoảng 700 bảng. Ông cho biết mức giá này bằng một nửa so với mức giá của một hãng du lịch nổi tiếng đưa ra.

Do đại dịch Covid-19, các tour du lịch của ông Steward bị hủy bỏ. Tuy nhiên, ông không được hoàn tiền như hứa hẹn trước đó. Lý do Barlow đưa ra là cô ta bị ung thư và không thể trả lời tin nhắn. Với cùng thủ đoạn, Barlow đã lừa đảo của mẹ ruột 500.000 bảng và hàng nghìn nạn nhân khác.

Khi sự việc bị vạch trần, Lyne Barlow nói mình bị ung thư giai đoạn 4. Cô ta cắt những sợi tóc của mình và rải lên gối để lừa chồng và các con, hay nhờ người thân đưa đến bệnh viện.

Khi bị bắt lần đầu vào năm 2020, Barlow tiếp tục giả vờ, tập tễnh bước vào đồn cảnh sát, tay chống gậy và đầu quấn khăn. Tuy nhiên, cảnh sát nhanh chóng phát hiện Barlow nói dối khi kiểm tra hồ sơ bệnh án.

Tại Tòa án Durham Crown hôm 3/2, Barlow thừa nhận 10 tội danh lừa đảo và một tội rửa tiền, lĩnh án 9 năm tù giam. Khi tuyên án Barlow, thẩm phán Joanne Kiddd nhận định: “Bị cáo phản bội chính mẹ ruột của mình. Tòa nhận thấy bị cáo là người hoàn toàn nhẫn tâm”.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Bốn người Trung Quốc ở Australia lừa đảo 100 triệu USD qua mạng

Nhóm người Trung Quốc bị cáo buộc nằm trong đường dây lừa đảo qua mạng bằng cách chiếm đoạt lòng tin của các nạn nhân, rồi dụ dỗ đầu tư ngoại hối, tiền điện tử.

Thẩm phán đề nghị giam tỷ phú Elizabeth Holmes tại trại dành cho nữ

Thẩm phán tuyên án Elizabeth Holmes lừa đảo, đã đề nghị cho tỷ phú này được thụ án tại cơ sở an ninh cấp tối thiểu dành cho nữ.

Hồng Hạnh

Theo The Sun, Sky News

Bạn có thể quan tâm