Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựa lời... với trẻ

Thường thì người lớn vẫn cho rằng họ có thể nói bất kỳ điều gì mình muốn với trẻ. Lý do đơn giản là trẻ... chưa để ý, chưa biết gì và đó là “quyền” của cha mẹ trước con cái.

Nhưng, với cuốn sách Những tuyệt chiêu chuyện trò với trẻ của tác giả Paul Axtell được NXB Kim Đồng giới thiệu trong buổi ra mắt Tủ sách làm cha mẹ và trò chuyện những tuyệt chiêu dạy trẻ sáng 30/10 tại Hội sách mùa thu 2015 (Hà Nội) thì mọi chuyện không hẳn thế...

Cũng bởi lẽ, tác giả Paul Axtell cho rằng trẻ cũng rất cần được... lựa lời khi đối thoại.

Cuốn sách Những tuyệt chiêu chuyện trò với trẻ của Paul Axtell vừa được NXB Kim Đồng ra mắt - Ảnh: Đức Triết
Cuốn sách Những tuyệt chiêu chuyện trò với trẻ của Paul Axtell mới được NXB Kim Đồng trình làng.

Nghĩa là những kiểu nói mệnh lệnh, những kiểu nói đóng (có/không), những kiểu nói kết luận của người lớn không có gì sai nhưng hiệu quả thật sự mà người lớn mong muốn không chỉ gần như không có mà còn có tác dụng ngược lại khi chúng dần kéo xa tình cảm, suy nghĩ của trẻ với gia đình, cũng như làm trẻ không còn muốn chia sẻ suy nghĩ, tình cảm, băn khoăn của mình với cha mẹ.

Đi theo quan điểm ấy, Paul Axtell đã chia sẻ những kinh nghiệm đúc rút từ chính những câu chuyện trong gia đình mình cũng như quá trình ông là chuyên gia tư vấn, huấn luyện và đào tạo năng lực cá nhân về cách lựa lời với trẻ (cả lúc còn nhỏ và khi là thanh thiếu niên) với những câu nói rất gợi mở như: Mẹ yêu con; Cảm ơn con; Hãy nói với bố/mẹ nhiều hơn...; Hãy cùng đọc sách; Ai cũng mắc sai lầm; Con nghĩ sao? Được chứ!...

Cách chia sẻ kinh nghiệm từ cuốn sách của Paul Axtell đã khiến nhiều độc giả (phần lớn là các bà mẹ), kể cả các khách mời tham gia buổi trò chuyện phải... giật mình.

Gần như các bà mẹ đều chia sẻ rằng câu cửa miệng họ dành cho con luôn là sự áp đặt thế này, thế kia chứ gần như không có sự gợi mở, chia sẻ.

Câu nói “Bố/mẹ yêu/thích con!” thì lúc nhỏ có thể thỉnh thoảng nói chứ khi bọn trẻ ngoài 10 tuổi hay càng lớn thì gần như không...

“Nhất là khi nhận bảng điểm của con mà thấy xuất hiện điểm kém thì kiểu gì tôi cũng quát: “Học hành thế này à?”, chứ không thể bình tĩnh mà chia sẻ với con: 'Con sẽ làm tốt hơn mỗi khi con nỗ lực!' như Paul Axtell” - chị Ngân (quận Hai Bà Trưng, có con 7 tuổi) thành thật kể.

“Cách nói chuyện với trẻ rất quan trọng - nhất là trong xã hội hiện đại khi càng lớn trẻ càng lảng tránh dần cha mẹ để tập trung vào những mối quan tâm khác.

Cuốn sách Những tuyệt chiêu chuyện trò với trẻ của Paul Axtell phần nào tháo gỡ nhiều mối băn khoăn của các bậc phụ huynh khi trò chuyện với con mình một cách giản dị, gần gũi ai cũng tưởng mình làm được nhưng để có thể làm được (thoát ra khỏi tư duy, quan niệm, thói quen...) thì không phải dễ...”, TS tâm lý Trịnh Thị Linh, trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội, chia sẻ.

Ra mắt Tủ sách làm cha mẹ

Cuốn sách Những tuyệt chiêu chuyện trò với trẻ của Paul Axtell cùng với cuốn Những tuyệt chiêu dạy trẻ tư duy vừa xuất bản đã được bổ sung vào Tủ sách làm cha mẹ mà NXB Kim Đồng ra mắt trong dịp này. Đây là tủ sách tập trung vào dòng sách kiến thức kỹ năng nuôi dạy con cái, hướng dẫn chăm sóc trẻ và sinh hoạt hằng ngày, trò chuyện với trẻ.


 

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/van-hoc-sach/20151031/lua-loi-voi-tre/994141.html

Theo Đức Triết/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm