Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựa chọn nhà thầu mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

Chính phủ đồng ý áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu với gói thầu mua vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký quyết định về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt với gói thầu mua vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi.

Theo đó, Chính phủ chấp thuận áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, được quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu, đối với gói thầu mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm mua và triển khai tiêm vaccine Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ trong phòng chống dịch.

Lua chon nha thau mua 21, 9 trieu lieu vaccine Pfizer cho tre 5-11 tuoi anh 1

Pfizer là vaccine được lựa chọn để tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 14 về việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi.

Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 11,5 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Kết quả khảo sát của bộ này cho thấy có hơn 415.000 phụ huynh tham gia, trong đó 60,6% đồng ý tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ; 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc; chỉ có 1,9% phụ huynh không đồng ý.

Bộ Y tế cho rằng việc tiêm chủng vaccine cho trẻ em sẽ góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ và giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình; giảm lây nhiễm tại trường học. Tiêm cho trẻ cũng giúp đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bộ Y tế nhấn mạnh tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học cần phải đến trường, việc đi học làm giảm thiểu tiêu cực với trẻ do phải ở nhà quá lâu, giúp cha mẹ học sinh yên tâm tham gia lao động sản xuất.

Tổng hợp của Bộ cho thấy trên thế giới đã có hơn 37 quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi. Pfizer là vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép tiêm cho trẻ ở độ tuổi này.

WHO khuyến cáo việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi cần được xem xét dựa trên lợi ích cho cộng đồng, đặc điểm dịch tễ học và chỉ nên tiêm cho nhóm đối tượng này khi mức độ bao phủ liều cơ bản tại các nhóm đối tượng ưu tiên khác đạt mức độ cao.

Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng liều cơ bản cho nhóm từ 12 tuổi trở lên đã đạt tỷ lệ cao và đang khẩn trương hoàn thành việc tiêm liều thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I, do đó Bộ Y tế khẳng định có thể triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ đồng ý mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ 5-12 tuổi

Sau khi quyết nghị mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ 5-12 tuổi, Chính phủ giao Bộ Y tế triển khai tiêm đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm