Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Louis van Gaal, sự phản bội và ‘những tay chạy’

Nói MU của Louis van Gaal chỉ biết kiểm soát bóng và quên lối chơi tấn công rực lửa như quá khứ thật sự là sai lầm rất lớn.

Danny Higginbotham, cựu hậu vệ MU, có bài nhận định khá sâu sắc về đội bóng cũ trên báo Independent trước cuộc thư hùng giữa hai "Quỷ đỏ" nước Anh diễn ra  lúc 21h tối 17/1. Theo đó, Danny Higginbotham phân tích MU đang dần tìm lại hình ảnh huy hoàng ngày nào, đồng thời loại bỏ nghệ thuật kiểm soát bóng thiếu hiệu quả.

Tạm biệt nghệ thuật kiểm soát bóng?

Không cuồng kiểm soát bóng, MU của Louis van Gaal lập tức có những kết quả thuận lợi.

Hồi giữa tuần, nhiều người cho rằng kết quả hòa 3-3 của MU trước Newcastle ở Tyneside khiến đại diện thành Manchester lún sâu vào cuộc khủng hoảng trước chuyến làm khách đến Anfield của Liverpool. Song, Danny Higginbotham lại có quan điểm ngược lại. Ông gọi trận hòa trong thế hai lần vượt lên dẫn trước nhưng sau cùng chỉ giành được 1 điểm không khác nào tai nạn. Về màn trình diễn, đây mới thật sự là MU của những ngày rực rỡ trong quá khứ.

Cá nhân Danny Higginbotham thích đội bóng cũ chơi như trong trận gặp Newcastle hơn lối đá bạc nhược khi đánh bại các đối thủ bằng tỷ số sát nút. Trên sân St James' Park, HLV Van Gaal phản bội với triết lý do bản thân xây dựng. Không còn một hình ảnh "Quỷ đỏ" nghiện kiểm soát bóng nữa. Tỷ lệ sở hữu bóng của MU chỉ ở mức 45%, thấp hơn chủ nhà với 55%. Con số này như một lời đáp trả những lời chỉ trích của dư luận sau chiến thắng 1-0 trước Sheffield.

Thật sự, chẳng ai hiểu Van Gaal và chiến lược gia người Hà Lan suy tính những gì. Nhưng có một điều dễ dàng nhận thấy ở MU trên đất Tyneside rằng, họ chơi càng hay mỗi lần kiểm soát bóng ít. Đây là lần đầu tiên "Quỷ đỏ" ghi được 3 bàn trong từ sau chiến thắng 3-0 ở sân Goodison Park của Everton vào tháng 10. Đó cũng là 90 phút chứng kiến đoàn quân của HLV Louis van Gaal lập kỷ lục về thời lượng kiểm soát bóng thấp thứ ba từ đầu mùa (48%).

Bằng thứ bóng đá tấn công không phụ thuộc kiểm soát bóng, "Quỷ đỏ" liên tục ghi được những bàn thắng.

Với MU, họ có 7 bàn trong 3 trận với thời lượng kiểm soát bóng không quá vượt trội. Ngược lại, "Quỷ đỏ" chỉ bỏ túi 2 bàn thắng trong 3 trận lấn lướt đối thủ về kiểm soát bóng. Điều này không phải một sự ngẫu nhiên. Khi Van Gaal yêu cầu các học trò chơi thứ bóng đá do bản thân xây dựng, United không tìm được giải pháp cho các tiền đạo có thể tiếp cận khung thành đối phương sau khi cướp được bóng và bơm bóng lên phía trên.

Nhưng hồi giữa tuần, MU mang đến một hệ thống giúp họ có những bàn thắng mà không cần kiểm soát bóng quá nhiều. Đó phải chăng là chìa khóa mở ra bước ngoặt cho nhà cựu vô địch Premier League? Ngoài ra, điểm nhấn giúp đội bóng của Van Gaal có được tới 3 bàn thắng còn nằm ở những vệ tinh xung quanh tiền đạo Wayne Rooney. Việc nhận được sự hỗ trợ từ các tiền vệ giúp số 10 MU trở lại với đúng hình hài cây săn bàn lợi hại.

Rooney cần các vệ tinh “Fast and Furious”

Trong bóng đá, sự thành công của một đội bóng nếu dựa vào các hàng công cần hội đủ những yếu tố như con người, tức tiền đạo phải nhanh nhẹn, sở hữu tốc độ để kéo giãn hàng thủ đối phương, hoặc thi đấu chậm rãi, nhưng lùi sâu và làm tường để các "tay chạy" xung quanh tận dụng bứt tốc. Rooney không thuộc vế đầu tiên của khái niệm trên. Điều này giải thích tại sao anh trở thành cầu thủ có vị trí cao nhất trên sân nhưng lại chơi khá thất vọng hồi năm ngoái.

Lingard thi đấu đầy ấn tượng sát với Rooney trong trận gặp Newcastle.

Nếu đóng vai trò làm tường, Rooney phải sắm vai người kiến tạo và xung quanh cần có những "tay chạy", người sẽ tận dụng các cơ hội do chân sút 30 tuổi tạo ra cũng như trực tiếp tham gia tấn công và "trả lễ" cho đồng đội. Trước Newcastle, Louis van Gaal quyết định đẩy Juan Mata, không có tốc độ, lên ghế dự bị và tin dùng Jesse Lingard, trẻ và nhanh nhẹn hơn. Theo đó, Rooney trở thành người đá thấp nhất nơi bộ tứ tấn công phía trên.

Việc lùi sâu giúp Rooney phát huy tối đa sự hiệu quả. Bàn thắng thứ hai đến từ trực giác hoàn hảo của số 10 với pha chuyền bóng cho Lingard băng lên dứt điểm. Pha lập công đó như phản pháo cho sự chỉ trích mà truyền thông nhắm vào MU. Theo Danny Higginbotham, vấn đề của “Quỷ đỏ” trong thời gian qua nằm ở chỗ Louis van Gaal không biết cách dàn quân xung quanh số 10 sao cho thỏa đáng. Lỗi rõ ràng không thuộc về mỗi Rooney.

Khi tìm ra được giải pháp cho hàng công, MU ghi được nhiều bàn thắng đến như điều tất yếu. Nhưng cái giá phải trả cho lối chơi tấn công đi đôi với khả năng bị thủng lưới cao hơn. Song, hai trong số ba bàn thua vừa qua đến từ sai lầm cá nhân và HLV không thể nào đổ lỗi cho điều gì. Bạn có thể huấn luyện những cầu thủ nhiều bao nhiêu trên sân tập tùy ý, nhưng sẽ thật điên rồ nếu tự tin biến họ thành cỗ máy hoàn hảo và không bao giờ phạm sai lầm.

Rooney cần những vệ tinh xung quanh, và anh sắm vai kiến tạo.

Với MU, để Newcastle ghi 3 bàn thật sự rất đáng tiếc, tuy nhiên, các cổ động viên muốn thấy lối chơi như 90 phút vừa qua trên sân Anfield. Trong suy nghĩ của họ, ghi bàn quan trọng hơn mọi thứ. Danny Higginbotham cho biết ông không phải người chỉ tôn thờ chất lượng phòng ngự, tuy nhiên, thống kê cho thấy bốn trong năm nhà vô địch Premier League gần nhất toàn có số bàn thắng cao nhất và chỉ có hai trong số những đội vừa kể thủng lưới ít nhất có thể lên ngôi.

Lúc này, canh bạc lớn và cũng trở thành câu hỏi quan trọng nhất cho MU xuất hiện: Từ các dữ kiện trên, họ có dám mạo hiểm chơi tấn công ở chảo lửa Anfield? Song, HLV Jurgen Klopp từng chia sẻ cách đội bóng thi đấu quan trọng hơn kết quả và Liverpool nhiều khả năng sẽ chơi tấn công trước MU. Khi sự đã thế, “Quỷ đỏ” cần đáp lại những gì chủ nhà dành cho họ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm