Nói về chiến lược mở rộng thương hiệu tại thị trường châu Á, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, ông Shin Dong Bin cho biết, Lotte sẽ tìm kiếm những vị trí có thể cho phép triển khai nhiều loại hình kinh doanh như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, khách sạn và cả chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria.
Điểm nhấn trong bán lẻ
Một bài viết trên The Economist (Anh) gần đây nêu rõ, thương hiệu Lotte muốn cùng với Samsung và Toyota trở thành các siêu tập đoàn tại thị trường châu Á trong những năm tới. Vì vậy, thời gian qua, Lotte đã đẩy mạnh đầu tư tại Indonesia, Việt Nam, Myanmar. Đến nay, Lotte đã dành hơn 9,6 tỷ USD cho các thương vụ M&A tại châu Á. Riêng mảng bán lẻ, Lotte Mart đang nhắm tới đích 700 siêu thị trong khu vực vào năm 2018.
Năm 1998, thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria của Lotte đặt chân vào Việt Nam. Tiếp sau đó, thương hiệu này tiếp tục gây chú ý bằng thương vụ mua bán và sáp nhập với nhà sản xuất bánh kẹo Bibica. Ðại gia Hàn Quốc còn khá đình đám với Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotte Home Shopping. Ở mảng bất động sản, đại gia này cũng nổi tiếng với những dự án như khách sạn Lotte Legend, tòa nhà Lotte Center Hà Nội hay dự án phức hợp Eco Smart City ở Thủ Thiêm, TP HCM…
Ðáng nói nhất, trong chiến lược xây dựng thương hiệu tại Việt Nam của Lotte chính là nhắm vào lĩnh vực bán lẻ. Nếu trước kia, Lotte Mart tỏ ra khá dè dặt thì gần đây, chuỗi bán lẻ đang gia tăng quy mô hệ thống một cách nhanh chóng. Bởi lẽ, nếu trong giai đoạn 2008 - 2014, họ chỉ mở 10 siêu thị tại Việt Nam thì từ cuối năm 2014, thương hiệu này đã rầm rộ mở ra thêm 5 chi nhánh.
Chiến lược xây dựng thương hiệu tại Việt Nam của Lotte chính là nhắm vào lĩnh vực bán lẻ. |
Theo chia sẻ của ông Shin Dong Bin, trong năm nay Lotte Mart sẽ khai trương thêm chi nhánh tại Cần Thơ, Nha Trang và TP HCM để hoàn thành mục tiêu sở hữu 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020.
Không chỉ muốn chinh phục thị trường bán lẻ bình dân, cũng như mục tiêu phục vụ phân khúc tiêu dùng cao cấp. Mà khách hàng trung lưu cũng là đối tượng được Lotte nhắm đến ở lĩnh vực bất động sản. Bằng chứng, mới đây, tập đoàn này công bố sẽ xúc tiến thực hiện khu phức hợp Eco Smart City với tổng vốn khoảng 2 tỷ USD.
Và tham vọng cà phê lon
Sau cái bắt tay giữa hãng hàng không Vietjet và chuỗi thức ăn nhanh Lotteria trong tháng 3, câu slogan “Im happy” màu đỏ của Lotteria đã xuất hiện trên thân máy bay Vietjet. Cũng trong tháng 3 vừa qua vị đại gia xứ Hàn này đã tham gia vào một dự án mới ở mảng nông nghiệp là đầu tư trồng cà phê tại Đắk Lắk có quy mô vốn dự kiến 250 triệu USD, với mong muốn trực tiếp tham gia từ trồng trọt cho đến chế biến ra sản phẩm cà phê tại Việt Nam.
Vì lẽ đó, đại gia này muốn được cấp một diện tích đất khoảng 4.000 - 5.000 ha để xây dựng nhà máy và vùng trồng cà phê theo tiêu chuẩn của họ.
Theo chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng, vốn có thế mạnh phân phối thông qua chuỗi thức ăn nhanh Lotteria cùng hệ thống bán lẻ rộng khắp, việc Lotte có thể dễ dàng đưa cà phê lon ra thị trường Việt Nam lẫn quốc tế là điều không phải bàn. Trong khi đó, Việt Nam hiện là quốc gia lớn nhất nhì thế giới về cà phê nguyên liệu, mà Hàn Quốc lại là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê Việt Nam khá lớn trong thời gian qua. Rõ ràng, Lotte đang nắm trong tay không ít lợi thế với dự án này.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Lotte tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam. Ðầu năm 2014, khi Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cà Mau (Camimex) gặp khó khăn, Lotte đã trở thành đối tác hỗ trợ DN này. Ông lớn này đã cung cấp thêm tài chính, hỗ trợ công nghệ, hoàn thiện quy trình khép kín từ nuôi trồng đến chế biến và đẩy mạnh xuất khẩu tôm của Camimex sang Hàn Quốc.
Ở Việt Nam, Lotte đã có 60 cửa hàng Lotteria, 5 siêu thị Lotte Mart, 1 nhà máy sản xuất bánh kẹo ở Bình Dương và một khách sạn 5 sao ở TP HCM.