Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lotte kích hoạt khu phức hợp gần 1 tỷ USD ở Thủ Thiêm

Mới đây, UBND TP.HCM và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án khu phức hợp thông minh (Eco Smart City) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 20.100 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), sẽ được đầu tư xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 7,45 ha.

Trong đó, diện tích đất phát triển dự án khoảng 5,012 ha (tại 6 lô đất) để xây dựng các công trình thương mại dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 505.000 m2, bao gồm các tòa nhà với kiến trúc độc đáo sẽ là công trình điểm nhấn của Khu chức năng số 2a.

Ngoài diện tích xây dựng khu phức hợp thông minh, nhà đầu tư còn triển khai đầu tư hoàn chỉnh 4 đoạn đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài khu phức hợp đồng bộ với hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên diện tích đất khoảng 2,439 ha.

khu phuc hop thong minh o thu thiem anh 1
Khu phức hợp thông minh tại Thủ Thiêm sẽ được tập đoàn Lotte khởi công trong thời gian tới. Ảnh: Lê Quân.

Tập đoàn Lotte đã tìm hiểu thông tin và cơ hội đầu tư dự án này từ năm 2009 và đến năm 2013, tập đoàn đã đề xuất đầu tư dự án Khu phức hợp thông minh tại Khu chức năng số 2a thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Được sự chấp thuận của Thủ tướng vào năm 2016, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, ngày 28/4, UBND TP đã phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh nhà đầu tư. Liên danh gồm 4 công ty thuộc Tập đoàn Lotte (Công ty Lotte Asset Development, Lotte Shopping, Lotte Hotel, Lotte Engineering and Construction) làm nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp thông minh này.

Tại buổi ký kết, ông Shin Dong Bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, cho rằng đây là dự án quy mô rất lớn và quan trọng. Lotte sẽ phát triển Eco Smart City ở Khu chức năng số 2a của Thủ Thiêm trở thành công trình tiêu biểu của thành phố.

khu phuc hop thong minh o thu thiem anh 2
Khu Đô thị Thủ Thiêm. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban quản lý Khu Thủ Thiêm, cho biết dự án là có ý nghĩa rất quan trọng với mục tiêu hình thành và phát triển một khu tài chính, thương mại - dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng. Dự án sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý điều hành và phục vụ đời sống của người dân theo mô hình đô thị sinh thái thông minh.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 trong 90 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại TP.HCM.

TP.HCM đánh giá cao việc Tập đoàn Lotte đã chọn TP.HCM làm nơi đầu tư và gắn bó lâu dài; đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện và môi trường đầu tư thuận lợi cho cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Lotte hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Phong hoan nghênh tập đoàn này đã đồng ý ký quỹ và đóng gần 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất để thực hiện dự án. Điều này thể hiện sự cam kết cũng như quyết tâm đầu tư cao của nhà đầu tư vào dự án.

Đồng thời ông Phong đề nghị sau lễ ký kết, Lotte cần phối hợp chặt chẽ và giao ban thường xuyên với sở, ngành liên quan và Ban Quản lý Khu Đô thị mới Thủ Thiêm nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo. Các sở, ngành và Ban Quản lý Khu đô thị này hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể khởi công dự án trong quý III.

Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 5 trong tổng số 90 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào TP.HCM.

Tập đoàn Lotte đã đầu tư vào Việt Nam được hơn 15 năm. Tính đến nay, nhiều công ty con của tập đoàn này thành lập và phát triển sản phẩm của mình tại Việt Nam. Không chia sẻ con số tổng thể của cả nước, mức đầu tư riêng tại TP.HCM của doanh nghiệp FDI hiện khoảng 3 tỷ USD.

Lotte đặt mục tiêu mở 50 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2018 và 60 trung tâm thương mại vào 2020 tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng…

Trong buổi gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM vào tháng 4/2016, đại diện Tập đoàn Lotte cho biết trong 5 năm tới, mức đầu tư của doanh nghiệp này vào Việt Nam sẽ ngang bằng với Samsung. Thời điểm đó, lãnh đạo tập đoàn này cho biết dự án phức hợp tại Thủ thiêm có tổng mức đầu tư lên đến 2,2 tỷ USD.



Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm