Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp học đặc biệt dành cho phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc

Nhằm giúp những cô dâu Việt nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở xứ sở kim chi, chính phủ Hàn Quốc đã mở lớp học đặc biệt dành cho họ tại Việt Nam.

Giáo viên Trần Phương Anh hướng dẫn những cô dâu Việt sắp lấy chồng Hàn Quốc. Trong gần hai thập niên qua, số lượng phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc đã tăng mạnh mẽ. Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư mở những lớp học đặc biệt dành cho những đối tượng như thế tại Việt Nam. Các cô gái không bắt buộc phải học những lớp như thế, nhưng giấy chứng nhận về việc từng tham gia lớp sẽ họ xin thị thực dễ dàng hơn.

Những cuốn sách tiếng Hàn của một cô dâu Việt. Phần lớn những cuộc hôn nhân xuyên quốc gia đều thông qua môi giới. Chú rể người Hàn Quốc bay sang Việt Nam, gặp cô dâu mà bên trung gian giới thiệu. Nếu mọi việc thuận lợi, chỉ trong gần một ngày sau họ trở thành vợ chồng. Tuy nhiên, những bất đồng về văn hóa, ngôn ngữ khiến nhiều cuộc hôn nhân kết thúc nhanh chóng như lúc chúng bắt đầu. Chính phủ Hàn Quốc muốn giảm tỷ lệ ly hôn nên đầu tư tiền để mở các lớp đào tạo đặc biệt cho cô dâu Việt chuẩn bị xuất giá.

Danh Thi Cam Loan, một cô dâu Việt, lắng nghe giáo viên hướng dẫn ở lớp học đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh. Thiếu nữ 20 tuổi chấp nhận kết hôn với người chồng Hàn Quốc hơn 16 tuổi thông qua dịch vụ mai mối. Lee Kwan Ju, chồng Loan, làm quản lý một quán cà phê Internet ở Hàn Quốc. Anh ta phải chi hàng ngàn USD để bay từ Hàn Quốc tới TP. Hồ Chí Minh.

Giáo viên Trần Phương Anh chỉ nơi cô dâu Đỗ Thị Trúc Linh sẽ tới trên tấm bản đồ Hàn Quốc. Cô thôn nữ 28 tuổi hoàn toàn chưa biết gì về xứ kim chi. Việc theo học lớp bổ trợ sẽ giúp cô rất nhiều trong việc hòa nhập với cuộc sống nơi xứ người.

Ngoài dạy cách hòa đồng, giáo viên ở lớp học đặc biệt cũng hướng dẫn những cô gái Việt Nam cách thức xin nhập cảnh vào Hàn Quốc. Kim Ki Young, người phụ trách việc mở các lớp, cho biết: “Thẳng thắn mà nói, đây không phải là giáo dục, mà là hoạt động định hướng”.

Danh Thi Cam Loan khoe tấm ảnh cưới mà cô chụp với người chồng Hàn Quốc. Cô kết hôn hồi tháng 10 năm ngoái nhưng chưa thể xuất giá theo chồng vì chưa làm xong thủ thục nhập cảnh. Sau khi tốt nghiệp khóa học và hoàn tất việc xin visa, Loan sẽ bay tới Wonju, thành phố 300.000 dân nằm cách thủ đô Seoul 90 phút đi xe về phía đông.

Bức ảnh mới nhất về Loan và người chồng Hàn Quốc. Việc xin thị thực hoàn tất trong tháng 4/2014 và cô xuất cảnh không lâu sau đó. Lớp học đặc biệt sẽ giúp cô gái 20 tuổi tích lũy những kiến thức cần thiết để làm dâu xứ người. Nó cũng góp phần đảm bảo cho cuộc hôn nhân đầy phiêu lưu, mạo hiểm của cô.

Hồng Duy

Ảnh: Washington Post

Bạn có thể quan tâm