Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp học chặt đầu của IS qua lời kể chiến binh nhí

Một trong những thủ đoạn tàn bạo của các tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là đào tạo trẻ em thành chiến binh thánh chiến qua các bài học về phương pháp giết người man rợ.

Murad và những bạn cùng lứa từng bị IS buộc phải tập sử dụng súng và học cách giết người. Ảnh: Daily Mail
Murad và những bạn cùng lứa từng bị IS buộc phải tập sử dụng súng và học cách giết người. Ảnh: Daily Mail

Taha Jalo Murad, 13 tuổi, là một trong nhiều thiếu niên người Yazidi (một bộ tộc thiểu số ở Iraq) mà phiến quân IS đưa về đào tạo trong trại huấn luyện chiến binh nhí. Chúng bắt Murad và các bạn cùng lứa sau khi chiếm làng Kocho ở vùng núi Sinjar, miền bắc Iraq. "Tôi bị cách ly với bố. Tôi không biết ông ấy còn sống không", Murad nói với Daily Mail.

IS đưa Murad tới mội ngôi trường ở vùng Solag. Tại đây, phiến quân cũng giam giữ nhiều thiếu niên người Yazidi trong độ tuổi từ 7 đến 15. Sau đó, chúng đưa tất cả các em đến trại huấn luyện đặc biệt ở Tala-Afar. 

Những ngày đầu, IS "tẩy não" trẻ em bằng cách thay đổi niềm tin tôn giáo và lối tư duy. Mỗi ngày, các em sẽ cầu nguyện và đọc kinh Koran cùng các chiến binh 5 lần, mỗi lần khoảng 1 tiếng. "Họ nói rằng Yazidi là dị giáo và chúng tôi không thể đi theo lối cũ. Nếu chúng tôi tìm thấy bố mẹ và không thể thuyết phục họ cải đạo thì IS buộc chúng tôi phải hạ sát cả người thân", Murad kể.

Gần đây, IS đưa chiến binh nhí ra cả hiện trường hành hình tù binh. Ảnh:
Gần đây, IS đưa chiến binh nhí ra cả hiện trường hành hình tù binh. Ảnh: Daily Mail

Sau đó, một "thầy giáo" sẽ thuyết giảng với các em về thánh chiến và tinh thần tử vì đạo. Mục tiêu tối thượng mà những học viên phải nghe hàng ngày là chinh phục "những kẻ thù của Hồi giáo". Theo Murad, IS muốn hình thành một đội quân thánh chiến hùng hậu trong tương lai, hành quân về phương Tây và tiêu diệt nước Mỹ. 

Tại lớp học thiếu niên, chiến binh IS dạy các em luật Hồi giáo Sharia hà khắc, kinh Koran, cách sử dụng vũ khí và giết người. "Chúng tôi rất sợ hãi và không muốn cầm những cây súng đó. Nhưng nếu từ chối thì họ sẽ đánh đập thẳng tay", Murad nói.

Tuy nhiên, nội dung đào tạo đáng sợ nhất của IS là chặt đầu tù binh. "Họ chỉ cho chúng tôi vùng động mạch nào trên cổ là dễ đứt lìa nhất", Murad nói. Sau khi hướng dẫn, IS tổ chức cho các học sinh thực tập ngay tại lớp cách tiến hành một buổi hành hình. "Tôi tự hỏi 'tại sao phải giết người vô tội. Thật đáng sợ. Tôi không muốn làm điều này. Có lúc tôi òa khóc'", Murad nhớ lại.

Sau một ngày học, các em chỉ được nghỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi để ăn uống, nhưng thực phẩm không phải lúc nào cũng đầy đủ. Phiến quân luôn cử ít nhất 2 chiến binh vũ trang trông chừng các học viên nhí chặt chẽ.

Murad cho biết, IS thậm chí đã cử một số bạn cùng tuổi với cậu tham gia vào các chiến dịch tấn công liều chết. "Chúng quấn bom vào người những bạn ấy. Chúng tôi chưa được tập huấn đầy đủ, nhưng phiến quân cứ khăng khăng đưa mọi người ra trận vì 'đằng nào cũng phải chiến đấu trong tương lai'".

Những ngày bị giam lỏng trong trường học của IS, Murad và các bạn luôn ấp ủ việc chạy trốn. Cơ hội đến vào tháng 4 vừa qua, khi IS cho phép cậu đến thăm nhà người họ hàng ở ngoại ô thành phố. Sau đó, Murad và người thân đã bỏ trốn trong đêm. Một vài ngày sau, họ đến trại tị nạn ở thành phố Dohuk, miền bắc Iraq, an toàn.

Cảnh IS đào tạo những đứa trẻ bị 'tẩy não'

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang "tẩy não" hàng loạt thiếu niên bằng cách đào tạo các em trong trại huấn luyện của tổ chức.

Chiến binh nhí của IS phải học cách cắt đầu búp bê

Để bắt đầu quy trình huấn luyện chiến binh nhí, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát cho mỗi học viên con búp bê cùng thanh kiếm và yêu cầu các em cắt đầu nó.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm