Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lòng người mênh mang

Cuốn sách được tác giả Hoàng Hồng Minh viết theo thể loại mới toanh - tản bút tùy văn, và là cuốn sách duy nhất Giáo sư Ngô Bảo Châu ngỏ ý viết lời giới thiệu.

Cuốn sách chia làm 13 phần nhỏ, mỗi phần là một chủ đề riêng như: Vũ trụ trong ta, Sống chết lẽ thường, Trà chuyện, Phiên chợ văn hóa... Tác giả viết về những cuộc trò chuyện xuyên năm tháng cùng bạn bè về nhiều vấn đề diễn ra trọng cuộc sống xung quanh chúng ta từ lối sống, cách thức sinh hoạt, cách đối nhân xử thế đến các vấn đề văn hóa Đông - Tây, lịch sử, truyền thống lịch sử dân tộc. Tác giả còn chia sẻ với bạn bè những thu hoạch dành cho chính bản thân mình sau nhiều năm trải nghiệm đây đó, ngẫm nghĩ và thực hành.

Bìa cuốn "Lòng người mênh mang", sách dày 328 trang, có giá 85000 đồng.

Lòng người mênh mang tập hợp những bài viết hay của Hoàng Hồng Minh đăng trên blog, các báo, tạp chí trong nước với sự kết hợp của cả tác giả và giáo sư Ngô Bảo Châu. Cuốn sách nhằm mang lại cho bạn đọc cái nhìn mới về cuộc sống với một thái độ phê phán đầy triết lý song cũng đầy tinh thần lạc quan, dí dỏm.

“Đọc sách là một cuộc phiêu lưu. Nên mang theo rất ít hành trang vốn có của mình khi ra đi, để cho mình nhẹ cánh tung bay, để lòng mình rộng rãi quan sát và ngẫm tưởng, để lúc trở về còn có chỗ mang theo những về những gì mà nhỡ chẳng may mình muốn.”

Cuốn sách còn được giáo sư Ngô Bảo Châu - người hiểu rõ và thân thiết với tác giả Hoàng Hồng Minh - viết lời mở đầu, với chia sẻ "Hy vọng rằng bạn đọc cũng sẽ có cảm giác vừa buồn cười, vừa tức khi đọc những trang sách này, buồn cười bởi cụ Hinh" - tên thân mật của tác giả giáo sư Ngô Bảo Châu thường gọi - "chỉ ra khuyết điểm của mình trúng quá. Tức bởi vì đó là những khuyết điểm mà mình không muốn công nhận, nhưng bắt buộc phải nhận".

Bên cạnh đó, cuốn sách Lòng người mênh mang còn kể những câu chuyện về nhiều người bạn khác của tác giả hay chính bản thân anh. "Các câu chuyện chỉ rất nhỏ, nhưng đều chạm đến những vấn đề lớn", như nhận xét của họa sĩ Lê Thiết Cương - người vẽ bìa, minh họa cho cuốn sách.

Cuốn sách không phải là văn học, thi ca, cũng không luận ngữ… Nó thuộc thể loại trò chuyện, phóng khoáng, gợi mở, dung dị, bất tranh đua. Tác giả luôn mong mỏi xây dựng được một xã hội vui vẻ, nhờ niềm tin rằng người dân xứ ta, dẫu như càng gần đây càng hay cáu gắt, bực bội, cẩu thả, bừa bãi, thì họ vẫn luôn xứng đáng được là người dân vui vẻ. 

Mỹ Hằng

Bạn có thể quan tâm