Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Long Châu muốn mở thêm ít nhất 400 cửa hàng

FPT Retail đặt mục tiêu mở rộng doanh thu lên kỷ lục 34.000 tỷ đồng, với động lực chính đến từ mở mới ít nhất 400 cửa hàng Long Châu.

Công ty FPT Retail (Mã chứng khoán: FRT) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 để thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn điều lệ...

Lãnh đạo công ty dự báo thị trường năm 2023 sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi cũng như sức mua mặt hàng công nghệ giảm mạnh, chi phí tài chính tăng cao, thị trường mua trả góp suy giảm.

Trong điều kiện bất ổn hiện tại và kỳ vọng nền kinh tế hồi phục dần trong 2 quý cuối năm, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 2 con số nhưng lợi nhuận "cài số lùi" do sức mua giảm.

Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu dự kiến tăng trưởng 13% lên mức 34.000 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 51% về còn 240 tỷ đồng.

CHỈ TIÊU KINH DOANH CỦA FPT RETAIL

Nhãn Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 KH 2023
Doanh thu Tỷ đồng 13795 15890 16989 14800 22620 30277 34000
Lợi nhuận trước thuế Tỷ đồng 363 435 278 28 554 486 240

Kế hoạch cho từng chuỗi, FPT Shop sẽ thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, chủ động trợ giá và khuyến mãi trong bối cảnh lạm phát cao, biên lợi nhuận gộp dự kiến thấp hơn các năm trước.

Chuỗi này dự kiến cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng hiện hữu, kế hoạch tăng số lượng cửa hàng bán hàng gia dụng từ 300 lên 600 điểm bán vào thời điểm cuối năm.

Công ty cũng sở hữu 937 cửa hàng Long Châu tại cuối năm 2020. Chuỗi nhà thuốc này mang về 53 tỷ đồng lợi nhuận năm ngoái, gấp hơn 10 lần so với con số lãi 5 tỷ đồng năm 2021.

Vào tháng 11/2022, Long Châu thông báo đạt mốc 1.000 nhà thuốc để đuổi kịp Pharmacity. Còn trong tài liệu họp mới công bố, Long Châu tuyên bố đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số cửa hàng lớn nhất Việt Nam.

Theo kế hoạch đề ra cho năm 2023, Long Châu đặt mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ thông qua việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và nâng tổng số tại cuối năm 2023 lên 1.400-1.500 cửa hàng.

Công ty còn dự kiến xây dựng tổng kho thứ hai tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng tổng kho thứ nhất tại Hà Nội vào quý II/2022, và đầu tư cho công nghệ cũng như chuyển đổi số cho các chuỗi.

Tại đại hội, công ty còn lấy ý kiến về việc chia cổ tức tổng tỷ lệ 20%, thực hiện trong quý III. Con số này bao gồm trả bằng tiền mặt 5% (tương đương số tiền 59 tỷ đồng) và trả bằng cổ phiếu 15% (phát hành 17,8 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 1.362 tỷ đồng).

Chính sách trả cổ tức cho năm 2023 sẽ chi tiền mặt không quá tỷ lệ 10%, mức cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2024 quyết định.

Công ty tiếp tục đề xuất chính sách không chi thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát năm 2022-2023; không phát hành ESOP năm 2022 do không đạt được mức tăng trưởng theo kế hoạch.

FPT Retail lần đầu thu hơn 30.000 tỷ đồng

Nhà bán lẻ này tiếp tục mở rộng quy mô bán hàng với việc thu bình quân hơn 80 tỷ đồng mỗi ngày, nhưng lợi nhuận lại suy giảm khi sức mua suy yếu thời điểm cuối năm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm