Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

London lên đèn lung linh nhưng không ai ra đường

London trong những ngày phong tỏa, mọi thói quen sinh hoạt ở thành phố không ngủ thay đổi hoàn toàn. Các con phố huyên náo giờ trở nên vắng lặng, xa lạ với người dân thủ đô.

London duoi lenh phong toa anh 1

Tối 23/4, Anh đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần để ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan. Theo sắc lệnh mới, người dân phải ở trong nhà, chỉ được phép ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua nhu yếu phẩm, thuốc men, khám sức khỏe và đến cơ quan làm việc nếu không thể giải quyết ở nhà. Người dân được phép ra khỏi nhà tập thể dục một lần mỗi ngày.

London duoi lenh phong toa anh 2

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố cấm việc tụ tập từ 2 người trở lên trừ những người sống cùng một nhà. Các cửa hàng không thiết yếu, khu vui chơi, thư viện sẽ phải đóng cửa.

London duoi lenh phong toa anh 3

Ông Johnson cho biết đây là “thời khắc khẩn cấp quốc gia”, mối đe dọa lớn nhất trong nhiều thập kỷ và đã ra lệnh cho cảnh sát thực thi nghiêm khắc. “Nếu các bạn không tuân theo các quy tắc, cảnh sát có quyền để thực thi chúng, bao gồm phạt tiền hoặc giải tán các cuộc tụ tập”.

London duoi lenh phong toa anh 4

Theo Guardian, ông Johnson đã công bố sắc lệnh này do áp lực từ chính nội các của mình cũng như hai đảng, đảng Bảo thủ và Công đảng Anh. “Mỗi người trong chúng ta bây giờ bắt buộc phải đồng lòng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ các nhân viên của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và cứu hàng nghìn mạng người”, thủ tướng Anh phát biểu.

London duoi lenh phong toa anh 5

Đến ngày 24/3, Vương quốc Anh có khoảng 140.000 ca nhiễm virus corona và 18.800 tử vong.

London duoi lenh phong toa anh 6

Bộ Ngoại giao đã kêu gọi công dân Anh ở nước ngoài trở về nước sớm nhất có thể. Hiện có khoảng 1 triệu người Anh đang đi du lịch, công tác và làm việc ở nước ngoài.

London duoi lenh phong toa anh 7

Các biển hiệu sáng đèn trên con phố thường đông đúc người qua lại giờ không có nổi một bóng người.

London duoi lenh phong toa anh 8

Những chiếc xe đạp phục vụ người dân London nay cũng "thất nghiệp". Đài phun nước vẫn chảy và rọi đèn nhưng không ai xem.

London duoi lenh phong toa anh 9

Các nhà hát, rạp xiếc, rạp phim không người ra vào trong lệnh phong tỏa.

London duoi lenh phong toa anh 10

Chỉ còn người vô gia cư nằm ngủ bên mặt hồ phẳng lặng.

London duoi lenh phong toa anh 11

Các nhà hàng vốn nhộn nhịp ở khu phố Tàu đã đóng cửa im ỉm.

London duoi lenh phong toa anh 12

Trạm xe buýt trên phố Regents chỉ có duy nhất một người đứng chờ.

Thủ tướng Anh có thể bị điều tra vì cách xử lý dịch Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với nguy cơ bị điều tra do chính phủ của ông phản ứng chậm chạp trong công tác xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19.

Ngày đầu họp giãn cách, Quốc hội Anh ‘nổi lửa’ vì sai lầm chống dịch

Trở lại họp sau gần một tháng nghỉ ngơi, Quốc hội Anh đã có phiên chất vấn nảy lửa với chính phủ về chiến lược ứng phó với dịch Covid-19, khi số ca nhiễm và tử vong vẫn đang tăng.

Hạnh Vũ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm