Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợn rừng gây hại khắp nơi, dân Rome lại nổi giận khi chúng bị giết

Việc bảy mẹ con lợn rừng bị giết chết tại một công viên gần Vatican đã làm dấy lên cơn thịnh nộ ở Rome.

Tối 16/10, bảy cá thể lợn rừng gồm một lợn mẹ và sáu lợn con đã bị cảnh sát vùng Lazio, Italy, bắn thuốc mê sau đó tiêm thuốc gây tử vong trước sự chứng kiến của nhiều người dân.

Gia đình lợn này được báo cáo đã lang thang trên các đường phố gần Vatican trong nhiều ngày, gây rắc rối cho một số cư dân. Chúng được bắt gặp tại một công viên vào ngày 15/10 trước khi bị cảnh sát đặt bẫy, New York Times đưa tin.

Video về quá trình cảnh sát “hành hình” các con vật nhanh chóng lan truyền khắp Rome và gây ra một cuộc tranh cãi lớn.

Chính quyền đổ lỗi lẫn nhau

Michela Vittoria Brambilla, một thành viên quốc hội kiêm nhà sáng lập một hiệp hội vì quyền động vật, đã cáo buộc chính quyền địa phương về hành vi giết hại động vật hoang dã.

Andrea Brutti, thành viên Ban Bảo vệ Động vật Quốc gia của Italy chia sẻ: “Chúng chỉ là một bà mẹ và sáu đứa con nhỏ. Điều này thật kinh khủng”.

lon rung tai Rome anh 1
Lợn rừng đã trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Italy trong suốt nhiều năm. Ảnh: AFP.

Cả chính quyền vùng Lazio và chính quyền thành phố Rome (thủ phủ của Lazio) đều không thừa nhận trách nhiệm của mình về vụ việc. Các quan chức thành phố khẳng định, tuy họ có gửi cảnh báo về các con vật lên Lazio nhưng không đề nghị bất cứ hành động cụ thể nào đối với chúng.

Trong khi đó, chính quyền vùng Lazio lại cho biết vì không tìm được lồng để bắt nhốt và vận chuyển các con vật về tự nhiên, họ đã nghe theo tham vấn của Rome và quyết định gây tử vong cho chúng.

Trước khi 7 cá thể lợn rừng chịu "án tử" vào ngày 16/10, một nhóm bảo vệ động vật cho biết họ muốn đưa các con vật về tự nhiên một cách an toàn và yêu cầu dừng lệnh giết chúng. Thành viên hội đồng vùng Lazio chịu trách nhiệm về môi trường cho biết cô đã đồng ý đề nghị này và yêu cầu một quan chức của Rome chuyển lời cho cảnh sát. Tuy nhiên, quyết định thu hồi lệnh giết các con vật đã không đến được tới các sĩ quan.

Tranh cãi về lợn rừng

Lợn rừng từ lâu đã trở thành một mối đe dọa không chỉ tại Rome mà còn ở nhiều nơi trên khắp Italy. Chúng bới rác lung tung trong thành phố, gây ách tắc giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn. Chẳng hạn như vào đầu tháng 10, hai cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã tử vong sau khi xe của họ đâm phải một số cá thể lợn rừng đột ngột băng qua đường.

lon rung tai Rome anh 2

Lợn rừng thường xuyên lảng vảng trong thành phố, bới rác và gây nguy hiểm cho giao thông tại Rome Italy. Ảnh: Getty.

Sự hoành hành của lợn rừng tại Rome trở thành tâm điểm gây tranh cãi trên khắp nước. Thợ săn cho rằng chúng đang sinh sôi ngoài tầm kiểm soát và cần phải bị tiêu diệt để cứu lấy nền nông nghiệp của đất nước.

Trong khi đó, các nhà hoạt động bảo vệ động vật lại cho rằng thợ săn đang cố tìm lý do để có thể tự do săn bắt lợn rừng. Cuộc chiến thậm chí đã trở thành một điểm nóng chính trị của nước này, và đa số đại diện của đảng Liên minh cánh hữu tán đồng với lập luận của thợ săn.

Vấn đề về lợn rừng tại Rome phản ánh một thực tế nan giải tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Khi những người yêu động vật cố gắng bảo vệ các sinh vật, họ gây khó khăn cho việc kiểm soát dân số của các loài như hươu, nai, ngỗng, gấu, sói đồng cỏ, mòng biển… Ở nhiều nơi, con người đã khiến kẻ thù hoặc đối thủ tự nhiên của một số loài động vật biến mất, trong khi cung cấp quá nhiều thức ăn cho những loài còn lại.

Trong nhiều năm, các biện pháp khắc chế sự phá hoại của lợn rừng tại Rome đã được đưa ra thảo luận nhưng vẫn chưa đi tới kết quả cuối cùng. Những người ủng hộ quyền động vật kiến nghị lập hàng rào quanh các công viên cây xanh gần ngoại ô thành phố, đồng thời thiết lập hệ thống cảnh báo trên các tuyến đường. Tuy nhiên, mọi kiến nghị đều không được đưa vào thực tế vì khó khăn trong việc gây quỹ.

Tranh cãi khắp Italy về số phận ‘thiên tài gấu vượt ngục’

Việc gấu nâu Papillon liên tiếp bị bắt nhốt đã gây ra làn sóng tranh cãi trên khắp Italy về việc có trả tự do cho các loài động vật săn mồi kích thước lớn hay không.

Gia đình lợn rừng bơi giữa khu tài chính Hong Kong

Một đàn lợn rừng gồm con mẹ và 4 con con đã nhảy xuống hồ nước trước cửa trụ sở Bank of China ngay giữa khu tài chính Hong Kong, khiến nhiều người thích thú.

Hồng Ngọc

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm