Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Lời 'tiên tri' về Lamine Yamal đã đúng

Lamine Yamal chính là thần đồng xuất chúng nhất từng xuất hiện trong Football Manager. Với màn trình diễn xuất sắc tại EURO 2024, tựa game quản lý bóng đá này một lần nữa lại cho thấy khả năng đánh giá chính xác các thần đồng.

Cái tên Lamine Yamal đang là hiện tượng lớn nhất của bóng đá thế giới thời gian qua. Thậm chí, nếu xét đến lịch sử các VCK EURO cũng không thường chứng kiến một cầu thủ tuổi teen để lại ấn tượng mạnh như sao trẻ Barca.

Ở tuổi 16 và 338 ngày, Yamal đã được đá chính ngay trong lần đầu dự EURO và lập kỷ lục trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân trong lịch sử giải.

Khi mới 16 tuổi 362 ngày, chân sút này tạo ra siêu phẩm đẹp mắt vào lưới tuyển Pháp, giúp Tây Ban Nha ngược dòng thắng 2-1, tiến vào chung kết EURO 2024.

Thế giới có thể kinh ngạc với màn trình diễn và phong thái thi đấu chững chạc đến ngạc nhiên của Yamal. Thế nhưng với các game thủ, đặc biệt là NHM Barca trong tựa game Football Manager (FM), đây không phải là điều bất ngờ.

Wonderkid hay nhất từng xuất hiện

Kho dữ liệu của Football Manager (FM) về các cầu thủ bóng đá của FM từng được nhiều chuyên gia và những người làm công tác quản lý bóng đá đánh giá rất cao. Với kho dữ liệu chi tiết về những cầu thủ còn "vô danh", tuyển trạch viên của nhiều CLB hàng đầu cũng tham khảo bộ chỉ số và đánh giá các cầu thủ từ FM để phát hiện ra những tài năng trẻ sáng giá, hay còn gọi là "wonderkid".

Đây là thuật ngữ để chỉ những cầu thủ trẻ nhất định trong FM sở hữu chỉ số tiềm năng (Potential Ability) rất cao và có thể dễ dàng trở thành ngôi sao lớn của bóng đá thế giới chỉ qua vài mùa giải.

Tuy nhiên, Lamine Yamal là ngoại lệ đặc biệt. Tiền đạo tuổi teen này gây chú ý khi trở thành cầu thủ đội một trẻ nhất của CLB Barcelona trong hơn một thế kỷ, ra mắt ở tuổi 15 vào tháng 4/2023. Kể từ đó, anh đã chơi 51 trận cho đội một và ghi được 7 bàn thắng.

Hàng loạt kỷ lục đã được Lamine Yamal xô đổ, bao gồm cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử La Liga, La Copa del Rey, Siêu cúp Tây Ban Nha; cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha; cầu thủ trẻ nhất được đề cử cho giải thưởng Cậu bé Vàng.

Lamine Yamal anh 1

Bộ chỉ số cực kỳ ấn tượng của Lamine Yamal ngay trong lần đầu xuất hiện ở FM. Ảnh: Sports Interactive.

Việc đã có những thành tích nhất định khiến Yamal trở thành cầu thủ được chú ý nhất khi phiên bản FM24 ra mắt. Không khiến các game thủ thất vọng, ở tuổi 15, Lamine Yamal của Barcelona đã trở thành một trong những cầu thủ trẻ hay nhất từng xuất hiện trong FM, theo nhận định của SPORTbible.

Trong bộ kỹ năng của Lamine Yamal, chỉ số gây chú ý nhất chính là việc các nhà tuyển trạch đã ưu ái cho thần đồng này 19/20 điểm Flair (tinh tế).

Đây là kỹ năng quan trọng của những cầu thủ thi đấu ở cánh, thể hiện khả năng xử lý sáng tạo khi có bóng trong chân. Việc sở hữu chỉ số Flair cao giúp cầu thủ có khả năng thực hiện những pha bóng làm bất ngờ tất cả cầu thủ trên sân.

Bên cạnh chỉ số Flair ở mức gần như cao nhất, các chỉ số quan trọng khác ở vị trí chạy cánh của Yamal cũng rất ấn tượng như Rê bóng (15 điểm), Kỹ thuật (16 điểm), Nhanh nhẹn (16 điểm) và đặc biệt là Quyết tâm (16 điểm).

Lời tiên tri từ FM đã đúng

Dù đã có những thành tựu nhất định, nhiều game thủ vẫn cho rằng Sports Interactive đã có phần "quá tay" trong việc chấm điểm bộ kỹ năng của Yamal. Tuy nhiên, màn trình diễn của sao trẻ Barca tại EURO 2024 đã khiến mọi nghi ngờ tan biến.

Dù được so sánh với Messi, nhưng theo Squawka, lối chơi của Yamal có nhiều điểm chung với một cựu ngôi sao khác cũng của Barca là Ronaldinho.

Tương tự danh thủ người Brazil, Yamal sở hữu kỹ năng rê bóng tuyệt vời và thường xuyên đánh bại cầu thủ theo kèm bằng những pha đi bóng lắt léo.

Lamine Yamal anh 2

Thống kê của Yamal ngay trong mùa giải thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Ảnh: Squawka.

Điều này đã được phản ánh trong số liệu thống kê ở mùa giải trước. Với 128 lần rê bóng và 70 pha qua người, sao trẻ Barca lọt top 5 cầu thủ có thành tích tốt nhất La Liga ở cả hai chỉ số này.

Điều đáng sợ hơn ở Yamal là toàn bộ những gì tinh túy nhất trong mùa giải vừa qua ở cấp CLB cũng được thần động này tái hiện trong màu áo Tây Ban Nha ở EURO 2024.

Theo Opta, Yamal có hơn 15 lần tạo cơ hội, tung ra hơn 15 cú sút và hơn 15 pha rê bóng tại EURO 2024. Đây là thống kê ấn tượng với một cầu thủ tại một giải đấu lớn cấp ĐTQG.

Người gần nhất sở hữu bộ thống kê đặc biệt này chính là Messi, khi siêu sao người Argentina làm được tại World Cup 2022. Thống kê cũng chỉ ra trong hai kỳ World Cup hay EURO gần nhất, chỉ Messi và Yamal có bộ chỉ số 15+ kể trên (ở khía cạnh tạo cơ hội, sút và rê bóng).

Thống kê từ WhoScored cũng chỉ ra Yamal đang tạo tầm ảnh hưởng rất lớn lên lối chơi tuyển Tây Ban Nha, khi anh dẫn đầu giải về số kiến tạo (3), số cơ hội ngon ăn tạo ra (6), số keypass thực hiện (16), thực hiện tới 12 pha rê bóng thành công và 26 lần chạm bóng trong vòng cấm.

Chỉ số Flair ở mức gần như tuyệt đối của sao trẻ Barca trong game cũng đã được chứng minh ngay trong trận bán kết với tuyển Pháp. Từ khoảng cách 25 m, Lamine Yamal cứa lòng đưa bóng đi theo quỹ đạo hình trái chuối cùng tốc độ 102 km/h, không cho Mike Maignan cơ hội cản phá.

Không nhiều cầu thủ ở tuổi teen có thể táo bạo đi bóng và thực hiện cú sút như thế. Làm được điều đó ngay trong lần đầu tham dự một sân khấu lớn như EURO thậm chí còn khó hơn.

Theo mô phỏng của The Athletic, chỉ sau 5 mùa giải kể từ khi xuất hiện trong FM24, các kỹ năng của Yamal khiến anh trở thành một trong những cầu thủ chạy cánh phải xuất sắc nhất trong game.

Đó không phải chỉ còn là câu chuyện của mô phỏng. Với những gì đang thể hiện, viễn cảnh đó không hề xa. Sau những Kylian Mbappe, Erling Haaland hay Vinícius Junior, một siêu sao trong tương lai đã xuất hiện.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thống kê ấn tượng của Lamine Yamal và đồng đội

Đánh bại Pháp 2-1 ở bán kết trên sân Allianz Arena, Tây Ban Nha lập kỷ lục trở thành đội đầu tiên có 6 chiến thắng tại một VCK EURO.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm