Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AI có thể tạo nên 'siêu chu kỳ' mới cho Apple

Lượng người dùng khổng lồ được xem là lợi thế của Táo khuyết khi phát hành iOS 18 cùng bộ tính năng AI vào mùa thu năm nay.

Khách hàng trải nghiệm iPhone 15 Pro. Ảnh: Bloomberg.

Trong bản tin Power On trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho biết các tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) trên iOS 18 và những nền tảng khác sẽ phát hành dưới dạng thử nghiệm ("beta" hoặc "preview").

Dấu hiệu này cho thấy bộ tính năng AI trên iOS 18 chưa đủ hoàn thiện để ra mắt chính thức. Dù Apple bị đánh giá tụt hậu trong cuộc đua AI, việc phát hành tính năng thận trọng được đánh giá hợp lý, đặc biệt sau "thảm họa" AI Overview trên Google Search cách đây không lâu.

Tuy phát hành chậm hơn đối thủ, Gurman cho rằng lợi thế lớn nhất của Apple là lượng người dùng lớn.

"Sẽ có hàng trăm triệu thiết bị Apple trên thế giới có thể hỗ trợ những tính năng AI vào cuối năm nay. Chủ sở hữu của chúng ít nhất sẽ trải nghiệm tính năng mới. Điều đó có thể biến Apple trở thành công ty AI lớn nhất chỉ sau một đêm", cây viết của Bloomberg nhấn mạnh.

Theo Gurman, Apple dự kiến áp dụng cách tiếp cận hỗn hợp khi một số tác vụ AI sẽ hoạt động trực tiếp trên thiết bị, số còn lại được gửi đến máy chủ đám mây, trang bị chip M2 Ultra để xử lý.

Thuật toán trên máy sẽ xác định khả năng xử lý yêu cầu trên thiết bị hoặc Internet. Dù vậy, chế độ xử lý AI trên máy có thể chỉ hoạt động trên những thiết bị mới, chẳng hạn như 1-2 đời iPhone, iPad và Mac gần nhất. Apple được cho đang phát triển mô hình nhỏ đặc biệt cho Apple Watch.

Các tính năng AI được phát triển trong nội bộ với tên Project Greymatter. Gurman liệt kê một số tính năng AI có thể xuất hiện gồm tóm tắt tin nhắn và thông báo, chuyển file ghi âm thành văn bản, sửa ảnh, gợi ý phản hồi tin nhắn và email.

AI trên iOS 18 còn giúp cải thiện tính năng tìm kiếm trên Safari, tăng chất lượng kết quả và thời gian tìm trong Spotlight, bên cạnh một số cải tiến cho Siri, đặc biệt là phiên bản trợ lý của Apple Watch.

Một tính năng được Gurman nhấn mạnh là tạo biểu tượng cảm xúc (emoji) thông qua mô hình AI tạo sinh.

"Công ty đang phát triển phần mềm có thể nhanh chóng tạo emoji tùy biến, dựa trên những gì người dùng đang nhập. Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ lập tức có emoji hoàn toàn mới cho mọi trường hợp, bên cạnh các lựa chọn có sẵn mà Apple cung cấp trên iPhone và những thiết bị khác", Gurman nhấn mạnh.

iOS 18 tich hop AI anh 1

Biển quảng cáo quyền riêng tư của Apple tại Las Vegas (Mỹ). Ảnh: Bloomberg.

Theo Gurman, Apple cần hoàn thành tốt từng tính năng, nhưng vẫn phải đảm bảo quyền riêng tư do việc gửi dữ liệu lên đám mây đi ngược chủ trương xử lý mọi dữ liệu trên thiết bị, điều Táo khuyết hướng đến trong nhiều năm.

"Apple cũng có thể tận dụng tính năng bảo mật của chip M-series cho những tác vụ xử lý đám mây. Điều này có thể không đủ thuyết phục người chú trọng quyền riêng tư, nhưng tôi cho rằng hầu hết khách hàng sẽ không quan tâm", cây viết của Bloomberg nói thêm.

Tiếp theo, iOS 18 có thể tích hợp chatbot dựa trên ChatGPT của OpenAI. Gurman thậm chí dự đoán CEO Sam Altman sẽ xuất hiện tại WWDC để công bố mối quan hệ hợp tác với Apple. Lựa chọn hợp tác với Google cho mô hình Gemini cũng đang trên bàn đàm phán.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple đã sửa lỗi khiến ảnh đã xóa bất ngờ hiện trở lại

Gần một tuần sau khi lỗi Thư viện xuất hiện trên iOS 17.5, Apple đã tung ra bản vá để khắc phục vấn đề.

Ảnh khỏa thân bất ngờ hiện trên iPhone sau khi cập nhật iOS

Hàng loạt bức ảnh đã xóa nhiều năm trước, bao gồm những hình ảnh khỏa thân nhạy cảm, bỗng dưng xuất hiện trở lại trên iPhone sau khi chủ nhân cập nhật phiên bản iOS mới.

ChatGPT sắp được tích hợp vào iPhone?

Ngoài cuộc đàm phán với Google, Apple cũng sắp đạt được thỏa thuận để đưa công cụ AI ChatGPT lên iOS 18.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm