Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận Samsung có thể lao dốc 60% do nhu cầu smartphone sụt giảm

Ngày 5/4, Samsung đã đưa ra lời cảnh báo lợi nhuận quý I/2019 sẽ đạt mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Doanh thu công ty cũng đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm nay, ngày 5/4, hãng điện tử đình đám Hàn Quốc Samsung đã đưa ra lời cảnh báo rằng quý I có khả năng là thời gian mà lợi nhuận của công ty lao dốc nhất trong 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân được đưa ra là tình trạng mất giá của các sản phẩm chip nhớ và sự lao dốc về doanh số từ việc bán màn hình, chưa kể tới sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường điện thoại thông minh.

loi nhuan samsung giam 60% anh 1

Lợi nhuận quý I/2019 của Samsung đạt mức thấp kỷ lục trong 2 năm trở lại đây và doanh thu cũng giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo tin tức CNN thu thập được từ báo cáo của Samsung, lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý I/2019 của Samsung có thể đạt mức giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc này tất nhiên sẽ không đạt kỳ vọng của giới đầu tư và được xem là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất kể từ cuối năm 2016 tới nay.

Samsung, hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, cho biết lợi nhuận quý I có thể chỉ đạt 6,2 nghìn tỷ Won, tương đương 5,5 tỷ USD, thấp hơn dự báo 6,8 nghìn tỷ Won mà giới phân tích đưa ra.

Ngoài ra, doanh thu của hãng được dự báo là giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 52 nghìn tỷ Won. Báo cáo chi tiết sẽ được Samsung công bố vào cuối tháng 4.

Tập đoàn Samsung hoạt động dựa trên việc tự sản xuất chip nhớ và màn hình cho các sản phẩm điện thoại thông minh của hãng, đồng thời công ty còn cung cấp các sản phẩm này cho Apple.

Ngoài ra, Samsung còn là nhà cung cấp các con chip sử dụng trong các hệ thống máy chủ cho những công ty hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây như Amazon.

Samsung vốn nổi tiếng với tư cách là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhưng thực tế là các con chip mới là sản phẩm góp phần lớn vào lợi nhuận của hãng.

Có thể nói, với sự cạnh tranh ngày một cao của các công ty công nghệ, doanh số của thị trường smartphone toàn cầu đang đối mặt với sự lao dốc chóng mặt, và Samsung không phải ngoại lệ.

Hiện nay, các sản phẩm smartphone của Samsung đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn của những đối thủ đáng gờm đến từ Trung Quốc như Huawei.

Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận ở mảng này của hãng cũng đang phải chống chọi với sức ép ngày một tăng từ chi phí sáng tạo đắt đỏ và thực tế người tiêu dùng hiện đã không còn nhiều hứng thú với việc nâng cấp điện thoại như trước kia.

Tuy nhiên, vẫn có tín hiệu khả thi khi giá cổ phiếu của Samsung đã hồi phục 25% kể từ khi chạm đáy 2 năm hồi tháng 1 vừa qua do một số nhà đầu tư đang đặt niềm tin về sự khởi sắc về doanh số sản phẩm chip nhớ của công ty.

Công ty nghiên cứu đầu tư Fitch đã chỉ ra rằng nhu cầu về những sản phẩm chip tiên tiến đang có tín hiệu tăng lên trong các lĩnh vực như ôtô và các ngành công nghiệp khác, và tất nhiên, Samsung có lợi thế lớn trong việc này.

"Chúng tôi tin rằng doanh số của Samsung có khả năng phục hồi vào cuối năm nay", Shelley Jang, nhà phân tích của Fitch cho biết.


Hương Giang

theo CNN

Bạn có thể quan tâm