Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận ngành xuất bản có thể bị ảnh hưởng nếu dán tem xuất bản phẩm

Các chuyên gia, đại diện đơn vị phát hành cho rằng quy định về việc dán tem trên xuất bản phẩm nhằm chống hàng giả còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu kỹ nếu đưa vào thực tiễn.

Vừa qua, Cục Xuất bản, In và Phát hành trình Bộ Thông tin Truyền thông dự thảo về dán tem lên xuất bản phẩm nhằm chống hàng giả. Theo đó, tất cả các xuất bản phẩm trước khi được phát hành đều phải dán tem chống hàng giả.

Lợi nhuận của ngành xuất bản có thể bị ảnh hưởng 

Trao đổi với Zing.vn về dự thảo quy định dán tem trên xuất bản phẩm, ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng vấn đề này có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định cho ngành nếu đưa vào thực thi. Theo ông, những phản ứng của các đơn vị xuất bản là có cơ sở.

Du thao ve quy dinh dan tem anh 1
Lợi nhuận ngành xuất bản sẽ bị ảnh hưởng nếu áp dụng quy định dán tem ấn phẩm.

Ông Lê Hoàng lý giải, việc dán tem trên xuất bản phẩm không phải quá cần thiết. Trong dự thảo ghi những cuốn sách bán chạy nhất là sách bị làm giả nhiều nhất. Thực tế, số lượng đầu sách bán chạy của các nhà xuất bản rất ít. Chẳng hạn nhà xuất bản Kim Đồng mỗi năm phát hành hơn 2.000 đầu sách nhưng chỉ có 4 đến 5 đầu sách best-seller. 

Phó chủ tịch Hội Xuất bản cho biết thêm việc dán tem có thể sẽ tạo thêm một gánh nặng chi phí cho các đơn vị xuất bản. "Lợi nhuận của ngành xuất bản có thể sẽ bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, thủ tục còn phức tạp về đăng ký, nhận tem, dán tem cũng là một vấn đề cần tính toán kỹ", ông nói.

Trả lời câu hỏi về việc tổ chức hội thảo, lấy ý kiến của các đơn vị xuất bản về dự thảo dán tem chống hàng giả, ông Lê Hoàng cho biết: "Hội Xuất bản sẽ mở cuộc tọa đàm tập hợp các đơn vị xuất bản, chuyên gia trong ngành tham gia phản biện và đóng góp ý kiến về vấn đề này".

Du thao ve quy dinh dan tem anh 2
Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam. Ảnh: Bá Ngọc.

Làm sao phân biệt được tem giả tem thật?

Anh Vũ Trọng Quân, đại diện Trí Việt khẳng định đây là vấn đề mà đơn vị anh cùng nhiều nhà xuất bản tại TP.HCM quan tâm.  

"Trên thực tế nhiều lĩnh vực khác đã áp dụng dán tem nhưng đều không triệt để xóa được tệ nạn này. Thay vào việc đưa ra quy định dán tem, tại sao cơ quan quản lý nhà nước không có sự kiểm soát chặt chẽ hơn. Đơn vị chúng tôi bị in lậu nhiều đầu sách. Tôi thấy việc xử lý không mạnh tay, phạt mấy chục triệu đồng không đủ sức răn đe", anh cho biết.

Ngoài ra, người đại diện đơn vị xuất bản này còn lo ngại vấn đề chi phí cho tem chống hàng giả. "Tôi lo ngại giá cả sản xuất sách sẽ tăng lên nhiều. Trong khi thực tế ngành xuất bản từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn", anh nói.

Một cán bộ lâu năm trong ngành xuất bản cũng đặt nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề con tem. Như vấn đề công nghệ sản xuất tem làm sao để không bị làm giả. Cách xử lý của các cơ quan chức năng với tem giả hay vấn đề kiểm tra, kiểm soát xuất bản phẩm được dán tem...


Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm