Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận Kido chạm đáy trong quý I

Mức lỗ 150 tỷ đồng trong quý I là khoản lỗ nặng nhất của Kido kể từ khi được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Công ty CP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, ghi nhận doanh thu thuần giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.060 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của Kido tăng mạnh gấp 4,8 lần so với cùng kỳ, lên mức 104,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng 62% lên 89 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay đến 86 tỷ đồng.

Kết quả, đơn vị này lãi trước thuế vỏn vẹn gần 5,68 tỷ đồng, giảm sâu so với mức 152 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 151 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ nói trên là chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp được hạch toán tới 156 tỷ đồng. Cùng kỳ 2022, chi phí thuế của Kido chỉ ở mức 31 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh theo quý của Kido

Nhãn I/2021 II/2021 III/2021 IV/2021 I/2022 II/2022 III/2022 IV/2022 I/2023
Doanh thu thuần Tỷ đồng 2322 2576 2556 3057 2879 3473 3227 2951 2060
Lợi nhuận sau thuế
135 216 125 161 121 219 30 5 -151

Trong năm nay, tập đoàn này đặt kế hoạch doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2022 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 76,3% so với năm 2022. Như vậy, trong thời gian còn lại, công ty này cần phải thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng mới có thể đạt được kế hoạch đã đề ra.

Ở một diễn biến liên quan, mới đây, HĐQT Kido đã thông qua chủ trương đầu tư để nắm quyền chi phối tại Công Ty TNHH MTV Chế Biến Thực Phẩm Thọ Phát - đơn vị sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát.

Thương vụ được chia làm 2 lần rót tiền. Trong giai đoạn 1, Kido sẽ mua 25% vốn cổ phần từ Thọ Phát. Trong giai đoạn 2, tập đoàn sẽ tăng tỷ lệ đầu tư lên từ 51% đến 70% vốn.

Lãnh đạo Kido cho biết việc nắm chi phối Thọ Phát nằm trong chiến lược phát triển thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam và vươn ra quốc tế. Kết quả này đến sau một quá trình đám phán dài để đạt được thỏa thuận chiến lược.

CEO Trần Lệ Nguyên đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của Kido ở mức tổng cộng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm 2023. Đây là khoản đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch của tập đoàn.

Kido sắp thâu tóm bánh bao Thọ Phát

Tập đoàn hàng tiêu dùng này có kế hoạch M&A thương hiệu Thọ Phát để mở rộng hoạt động bán hàng ra miền Trung, miền Bắc và sau đó là thế giới.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm