Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường trong năm 2019 tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi tăng 20%.
Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp phân phối ôtô lớn đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt khiến lợi nhuận của các đơn vị phân phối không tăng tương ứng.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), một trong những đơn vị phân phối ôtô lớn nhất tại Việt Nam với 11% thị phần, đạt doanh thu thuần 18.290 tỷ đồng năm 2019. So với năm trước, doanh thu của Savico tăng 23%.
Tuy nhiên, do tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn cùng kỳ trong chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng cao, Savico ghi nhận lợi nhuận sau thuế 233 tỷ đồng năm qua, sụt giảm 22% so với 2018.
Theo ban điều hành Savico, thị trường ôtô 6 tháng cuối năm 2019, đặt biệt trong quý IV chứng kiến sản lượng ôtô cung ứng từ các nhà sản xuất ra thị trường tăng đột biến, giá bán liên tục giảm đã tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), doanh nghiệp lớn nhất trong 3 đơn vị phân phối ủy quyền chính hãng của hãng xe sang Mercedes-Benz tại Việt Nam, cũng ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 8% so với 2018, đạt 5.153 tỷ đồng trong năm 2019.
Đồ họa: Việt Đức |
Dù vậy, với việc chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với năm trước, Haxaco lỗ thuần 30 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Năm trước, doanh nghiệp có lợi nhuận thuần 27 tỷ đồng.
Nhờ khoản tiền thưởng đạt chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ của Mercedes-Benz Việt Nam cùng lãi thanh lý tài sản cố định, Haxaco mới có lãi ròng 51 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2018, lợi nhuận sau thuế của Haxaco giảm tới 48%.
Ban lãnh đạo Haxaco cho rằng 2019 là năm thị trường kinh doanh ôtô Việt Nam tăng trưởng về số lượng xe bán ra nhưng đồng thời cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt về giá và chính sách ưu đãi của các hãng xe.
Với mục tiêu gia tăng doanh số và tăng thị phần, doanh nghiệp phải đẩy mạnh các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi trong chính sách bán hàng, dẫn đến việc lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Công ty Cổ phần City Auto, đại lý phân phối lớn nhất của Ford Việt Nam, ghi nhận doanh thu thuần 6.326 tỷ đồng trong năm qua, tăng tới 86% so với cùng kỳ năm trước.
Đồ họa: Việt Đức. |
Nhưng cũng vì các khoản mục chi phí đều tăng mạnh so với cùng kỳ, City Auto báo lỗ thuần 4 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Năm trước, doanh nghiệp có lãi thuần 34 tỷ đồng.
Nhờ các khoản thu nhập khác bao gồm hỗ trợ bán hàng từ nhà cung cấp, hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện, hỗ trợ chi phí hoạt động và lãi thanh lý tài sản cố định, City Auto báo lãi sau thuế 42 tỷ đồng, sụt giảm 25% so với cùng kỳ 2018.
Năm qua, lợi nhuận của City Auto vẫn tăng trưởng trong quý I và quý II nhưng sụt giảm mạnh trong nửa cuối năm. Theo lý giải của City Auto, trong quý cuối cùng của năm 2019, thị trường ôtô biến động lớn khi cùng nhiều hơn cầu và sức mua giảm sút. Bên cạnh đó, các thương hiệu ôtô cạnh tranh bán hàng để giảm tồn kho.