Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời nguyện cầu cho những nỗi đau

“Lời nguyện cầu chín năm trước” là góc nhìn mới về sự đau thương, mất mát, vì “nỗi đau của người khác khiến ta khổ sở hơn nỗi đau của bản thân”.

Tập truyện gồm bốn câu chuyện cảm động về số phận của những con người sinh ra và lớn lên tại làng chài ven biển Oita thuộc hòn đảo Kyushu, phía Tây Nam Nhật Bản. Nơi đây cũng chính là quê hương của tác giả Ono Masatsugu.

Đó là một làng chài nhỏ, chỉ cách Tokyo chưa đầy hai tiếng máy bay, khoảng 9 tiếng đi tàu Shinkansen và tàu tốc hành nhưng dường như tách biệt hẳn với thế giới sôi động, nhộn nhịp và đang biến đổi từng ngày ngoài kia. Một bà mẹ trẻ đơn thân với đứa con lai “ngoại quốc” mắc chứng tự kỷ. Một gã nát rượu bị vợ bỏ. Một phó giám đốc nhu nhược, sắp lên chức ông ngoại nhưng vẫn sợ bị bố và các anh trai mắng. Một bà lão tám mươi, ly dị chồng từ trẻ, sắp gần đất xa trời nhưng vẫn không thôi bị ám ảnh bởi bà mẹ chồng vốn là một pháp sư.

Mỗi nhân vật trong từng câu chuyện đó đều có hoàn cảnh, xuất thân khác nhau nhưng tất cả đều đang phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Tuy vậy, chính sự tuyệt vọng, bế tắc, chính cuộc sống không lối thoát đó lại là sợi dây liên kết đưa họ đến gần nhau hơn. Vượt lên mọi khó khăn, những con người đang tuyệt vọng ấy đã không buông xuôi mà vẫn cố gắng tìm một đốm sáng cho cuộc đời mình, dẫu cho đó có thể là một sự bám víu nhỏ nhoi vào những vỏ sò sắc màu với niềm tin chúng sẽ xua đi những xui xẻo.

tac pham ve loi nguyen cau anh 1
Tác phẩm Lời nguyện cầu chín năm trước của Ono Masatsugu.

Hiện thực và quá khứ đan xen. U buồn mà không bi lụy. Với bút pháp tả thực nhưng cũng đầy chất thơ, Ono Masatsugu đã vẽ lên thật sinh động một Nhật Bản thôn quê và xưa cũ, nơi lưu giữ những đặc tính con người Nhật vừa cực đoan lại vừa đơn giản, cởi mở. Lời nguyện cầu chín năm cũng thể hiện xuất sắc tình yêu, sự gắn bó và thấu hiểu sâu sắc của Ono Masatsugu với quê hương.

Tập truyện này được khơi nguồn cảm hứng từ những trải nghiệm đau thương, mất mát của chính tác giả sau khi anh trai ông bị một khối u trong não và qua đời. Dù chỉ mất 5 tháng để hoàn thành cuốn sách nhưng với Ono Masatsugu, đó là một cuộc hành trình không hề đơn giản khi phải đối diện với nỗi đau mất đi người thân yêu.

Năm 2015, Lời nguyện cầu chín năm trước, truyện ngắn đầu tiên của tập truyện đã được trao giải Akutagawa danh giá lần thứ 152. Đây là giải thưởng văn chương danh giá của Nhật Bản, được đặt theo tên cố tiểu thuyết gia nổi tiếng Ryunosuke Akutagawa. Giải thưởng ra đời từ năm 1935 dành cho các tác giả mới tài năng. 

Ono Masatsugu sinh năm 1970 tại tỉnh Oita, đảo Kyushu nằm ở phía Tây Nam của Nhật Bản. Ông học ngành giáo dục tại Đại học Tokyo, học Ph.D đại Đại học Paris 8. Năm 2001, ông nhận giải thưởng tác giả trẻ lần thứ 12 của báo Asahi với tác phầm Mizu ni uzumoreru haka (tạm dịch: Mộ chìm trong nước), năm 2002 nhận giải thưởng Mishima Yukio lần thứ 15 với tác phẩm Nigiyaka na wan ni seowareta fune (Trôi trên vịnh). Hiện ông đang là phó giáo sư Khoa Văn trường Đại học Rikkyo.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm