Lỗi màn hình xanh vẫn chưa thể được khắc phục hoàn toàn. Ảnh: BusinessPost. |
Lỗi màn hình xanh xuất phát từ lần cập nhật của CrowdStrike vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều doanh nghiệp hàng không và khách hàng của họ. Bản vá nhanh chóng được tung ra nhưng việc sửa lỗi không thể hoàn thành sớm bởi phải thực hiện thủ công trên hàng nghìn máy tính.
Ám ảnh tiếp diễn
Dữ liệu từ trang web theo dõi FlightAware cho thấy đến tối 21/7 (giờ Mỹ) có khoảng 1.600 chuyến bay đến hoặc đi từ Mỹ đã bị hủy. Số lượt bị hoãn lên đến 8.500 tại quốc gia này. Theo thống kê của FlightAware, hơn 1.000 trong các lịch trình gặp sự cố đến từ hãng hàng không Delta Airlines.
Giải thích về vấn đề kéo dài, công ty cho biết đang nỗ lực phục hồi sau lỗi công nghệ của nhà cung cấp bên ngoài, dẫn đến chậm trễ và hủy chuyến. Hãng hàng không đã liên lạc trực tiếp với người dùng bị ảnh hưởng, cung cấp mã giảm giá, khấu trừ khi đi du lịch và tích điểm dặm bay cho chương trình SkyMiles.
Hàng dài xếp hàng ở sân bay sau sự cố màn hình xanh. Ảnh: CNN. |
Trong bản tin cập nhật gửi đến khách hàng, CEO Ed Bastian của Delta Airlines cho biết các nhóm kỹ thuật của hãng đang nỗ lực khôi phục hệ thống để hoạt động trở lại. “Hủy chuyến luôn là biện pháp cuối cùng và là điều chúng tôi không mong muốn”, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.
Theo FlightAware, các hãng hàng không đã hủy tổng cộng hơn 2.100 chuyến bay và 21.000 lượt khác bị hoãn.
Các chuyên gia trong ngành nói với CNN rằng vấn đề này không chỉ giới hạn tại sân bay mà mở rộng ra nhiều doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, dịch vụ y tế, ngân hàng, trường học trên toàn thế giới. Nguyên nhân gián đoạn xuất phát từ bản nâng cấp phần mềm do công ty an ninh mạng CrowdStrike phát hành cho Microsoft Windows.
Theo công ty Mỹ, sự cố này gây ảnh hưởng đến khoảng 8,5 triệu thiết bị Windows.
CEO George Kurtz của CrowdStrike gửi lời xin lỗi đến khách hàng và cho biết bản vá đã được triển khai. Tuy nhiên nhiều chuyên gia công nghệ khẳng định việc đưa hệ thống trở lại là một quá trình kéo dài. Thông báo tương tự cũng được các hãng bay công bố.
Ngay cả khi bản cập nhật được đưa ra, đó cũng không phải giải pháp khắc phục cho các công ty hàng không. David Kennedy, đồng sáng lập công ty an ninh mạng Binary Defense cho biết việc sửa chữa phải được thực hiện thủ công với hàng nghìn máy tính. “Nó không đơn giản như việc khởi động lại thiết bị. Có rất nhiều bước phức tạp. Không có đủ người ở sân bay để thao tác kỹ thuật”, ông David Kennedy nói.
Hiện tại, phần lớn hệ thống của United Airlines đã hồi phục sau sự cố hôm 19/7. Tuy nhiên, một số tuyến bay vẫn có thể bị chậm trễ, hủy chuyến. Theo FlightAware, United Airlines hủy hơn 400 chuyến vào thứ bảy và 200 hành trình hôm chủ nhật.
Các hãng bay lớn như American Airlines và Allegiant Air cũng bị ảnh hưởng.
Khách hàng khổ sở
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ xác định nguyên nhân gây hoãn, hủy chuyến là “có thể kiểm soát được”. Điều này đồng nghĩa lỗi phát sinh từ phía các hãng bay. Trong những trường hợp như vậy, doanh nghiệp phải tuân thủ các cam kết về dịch vụ với khách hàng.
“Có vẻ chẳng ai quan tâm đến chúng tôi. Những đứa trẻ phải ngủ trên sàn”, du khách Anthony Augugliaro, đang mắc kẹt ở sân bay Atlanta (Mỹ), nói với WSB. “Hỗn loạn, thất vọng, đói khát”, hành khách Catalina Villarreal của Delta Airlines mô tả cảnh tượng ở cảng hàng không. Người dùng này đã bị hủy 3 chuyến bay.
Tình trạng quá tải tại sân bay vẫn tiếp diễn. Ảnh: Business Standard. |
Charlotte Yeh, một hành khách tại sân bay quốc tế Boston Logan (Mỹ), mắc kẹt khi chuyến bay đến Fort Lauderdale bị hủy. Bà không nhận được bất kỳ thông báo nào để chuẩn bị, dẫn đến lỡ mất sinh nhật 96 tuổi của người cha.
Tình trạng này lặp lại với hàng nghìn người khi phải chen chúc nhau ở các sân bay, chờ câu trả lời từ doanh nghiệp hàng không.
“Tôi đáng ra phải có mặt ở California để dự đám cưới của mẹ”, Richard Whitfield, ngụ tại quận Pasco, Florida, Mỹ, nói với CNN. Người này rời nhà vào thứ năm và lỡ lịch trình bay nối chuyến ở Atlanta do thời tiết xấu. Máy bay trễ giờ, buộc phải hạ cánh tiếp nhiên liệu ở Tallahassee.
Sau khi khôi phục lịch trình vào thứ sáu, chuyến đi lại liên tục bị hoãn. Khách hàng này quyết định hủy bay và về nhà. Tuy nhiên, Richard Whitfield và người thân không thể tìm được chuyến nào. Họ phải tìm một khách sạn cạnh sân bay để lưu trú mà không nhận được hỗ trợ gì từ hãng bay.
Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ
Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.