Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời kể của người Việt trốn chạy siêu bão tại Philippines

"Chúng tôi cố nhịn đói, nhịn khát chạy đua với thời gian để trốn khỏi những nơi nguy hiểm với cảnh cướp bóc, xác chết ngổn ngang càng sớm càng tốt", một người Viêt sống sót sau siêu bão Haiyan tại Philippines kể.

Nguyễn Tấn Hoàng sống tại đảo Iligan, Philippines, nơi đầu tiên hứng bão Haiyan. Anh là một trong số những người may mắn thoát chết trước sự tàn phá kinh hoàng của cơn bão thế kỷ. 

“Sau khi bão xa ra, tôi không có cách nào để thoát khỏi vùng đất chết này. Một người anh ruột từ Việt Nam phải nhờ bạn bè từ Cebu tìm cách sang đây để giải cứu tôi”, anh Hoàng nói trong nghẹn lời.

Theo lời kể của Hoàng, anh cùng một nhóm bạn di chuyển về Tacloban (cách khoảng 160 km), sau đó từ Tacloban di chuyển về Ormoc (khoảng 150 km). Tuy đoạn đường không dài, nhưng do đường sá tắc nghẽn vì cây cối, nhà cửa, trụ điện ngã chắn ngang nên để thực hiện hành trình này, anh phải mất khoảng 2 ngày.

Cán bộ đại sứ quán Việt Nam tại Philippines (áo thun sọc ngồi giữa) đang hỏi thăm, động viên những công dân người Việt đã thoát khỏi thành phố Tacloban di chuyển sang thành phố Ormoc an toàn.

Chẳng hạn, bình thường thời gian để một người đi hết đoạn đường Tacloban về Ormoc vào khoảng 2-3 giờ, nhưng mấy ngày qua anh phải mất khoảng 7-8 giờ mới đến nơi.

“Chúng tôi di chuyển bằng ô tô. Nhiều lúc chúng tôi cố nhịn đói, nhịn khát chạy đua với thời gian để trốn khỏi những nơi nguy hiểm với cảnh cướp bóc, xác chết ngổn ngang càng sớm càng tốt. Thiếu nhiên liệu, nhều lúc chúng tôi đành phải mót nhiên liệu từ những xe hư hại bởi bão bên đường để tiếp tục hành trình. Trong đời tôi, những ngày qua đúng nghĩa là trốn chạy khỏi địa ngục. Đến giờ tôi vẫn còn ám ảnh mãi”, anh Hoàng kể.

Anh Hoàng cùng nhóm bạn rời Iligan từ ngày 12 nhưng mãi đến ngày 14/11, họ mới về đến Ormoc.

“Hiện tình trạng cướp bóc, hỗn loạn Tacloba lan sang một số khu vực lân cận khác. Vì vậy, giờ chúng tôi cùng khoảng 20 người khác đang ra bến phà để rời Ormoc sang Bato, sau đó về Cebu để đảm bảo an toàn. Mong muốn của tôi và nhiều người dân Việt Nam khác là muốn được về quê hương”.

Đại sứ quán Việt Nam, Hội Người Việt tại Philippines cũng đã liên lạc được với họ và đang tìm cách giúp đỡ.
 
Liên quan đến thông tin còn 2 người Việt được cho là mất tích tại Tacloban, anh Nguyễn Tấn Hoàng cung cấp thông tin cho phóng viên xác nhận anh biết những người mất tích. Một người tên Sỹ, một người tên Đức. Họ là bà con với nhau.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm