Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi ích khi học ngành khoa học dữ liệu trong môi trường tiếng Anh

Việc thành thạo tiếng Anh sẽ giúp các sinh viên ngành khoa học dữ liệu có được nhiều ưu thế trong thời đại 4.0.

Trong môi trường toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, trong đó có khoa học dữ liệu, ngoại ngữ trở thành yếu tố bắt buộc.

Khoa học dữ liệu trong bối cảnh hiện tại

Năm 2012, khi tạp chí Harvard Business Review đăng bài “Nhà khoa học dữ liệu: Nghề hấp dẫn thế kỷ 21”, truyền thông và công chúng ngày càng biết nhiều hơn tới cụm từ khoa học dữ liệu. Ngày nay, thuật ngữ này đã trở thành một từ khóa thu hút sự quan tâm và xuất hiện với tần suất dày đặc.

Tại Mỹ, khoa học dữ liệu đứng đầu trong số 25 nghề tốt nhất, đứng thứ 16 về mức lương và đứng đầu trong số 10 ngành nghề được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Ở Đông Nam Á, nhiều quốc gia cũng đang ráo riết phát triển các chương trình thu hút nguồn nhân lực trình độ cao về khoa học dữ liệu.

Tại Việt Nam những năm gần đây, các website về tìm kiếm việc làm bắt đầu có những từ khóa như "data science", "machine learning"… Đa phần nhu cầu tuyển dụng đến từ các tập đoàn lớn, startup về công nghệ, kinh doanh bán lẻ và nghiên cứu thị trường.

UEF anh 1

Khoa học dữ liệu trở thành ngành học thu hút nhiều bạn trẻ.

Khoa học dữ liệu nói một cách đơn giản là quá trình tạo ra, quản trị, phân tích dữ liệu và chuyển kết quả phân tích thành giá trị của hành động, nhằm hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp trong việc đưa ra các quyết định.

Việc phân tích và dùng dữ liệu lại dựa vào ba nguồn tri thức là toán học (thống kê toán học), công nghệ thông tin (máy học) và tri thức của lĩnh vực ứng dụng cụ thể. Cũng như các hình thức thí nghiệm khác, khoa học dữ liệu sẽ yêu cầu việc thực hiện quan sát, đặt câu hỏi, hình thành giả thuyết, tạo bài kiểm tra, phân tích kết quả và đưa ra một khuyến nghị thực tế.

Mục đích chính của ngành này là biến đổi một lượng lớn dữ liệu chưa qua xử lý, làm thế nào để định vị được thành mô hình kinh doanh, từ đó giúp cho các tổ chức tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả làm việc, nhìn nhận cơ hội, rủi ro trên thị trường và làm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp về mặt dịch vụ, kinh doanh…

Lợi ích khi theo học trong môi trường tiếng Anh

Người làm khoa học dữ liệu sẽ gắn mình với công việc thiết kế, xây dựng mô hình và quản trị hệ cơ sở dữ liệu, tổ chức các hệ thống thông tin... Do đó, bạn phải là người yêu thích tìm hiểu cái mới, có khả năng phân tích, suy luận, xâu chuỗi vấn đề, có tính kiên trì, nhẫn nại và chịu khó.

Bên cạnh đó, khoa học dữ liệu mang tính kết nối toàn cầu, ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Anh. Do đó, để có thể phát triển công việc trong ngành dữ liệu, bạn phải thông thạo tiếng Anh.

UEF anh 2

Sinh viên ngành khoa học dữ liệu của UEF sẽ được học tập trong môi trường năng động.

Nắm bắt xu thế nhân lực của ngành khoa học dữ liệu trong tương lai, UEF sẽ tiến hành đào tạo ngành này với chương trình học bám sát nhu cầu thực tiễn, chú trọng phát triển kiến thức chuyên sâu trên nền tảng công nghệ thông tin, với các nội dung bằng tiếng Anh chiếm 50% thời lượng học tập.

UEF anh 3

Môi trường quốc tế sẽ là điểm khởi đầu tốt cho nhà khoa học dữ liệu.

Ngoài ra từ năm thứ 2, sinh viên sẽ được tham gia trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp công nghệ lớn, được hướng dẫn giảng dạy từ các doanh nhân, chuyên gia giàu kinh nghiệm. Nhờ đó, nhiều bạn đã có cơ hội nghề nghiệp mở rộng từ khi còn đang theo học.

Như vậy, bên cạnh các lĩnh vực như dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), các bạn trẻ hiện đại còn có thêm lựa chọn là ngành khoa học dữ liệu (data science) để theo đuổi và nắm bắt những tiến bộ của công nghệ trong thời đại 4.0.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm